| Hotline: 0983.970.780

3 tỷ giạ ngô vụ mùa mới, thị trường xử lý thế nào?

Thứ Năm 16/04/2020 , 14:41 (GMT+7)

Thị trường ngô Mỹ chứng kiến giá giảm kể từ tháng Ba. Nhu cầu giảm mạnh trong khi sản lượng cũng như diện tích tăng cao, chắc chắn tạo ra nguồn cung khổng lồ.

Hình ảnh chụp từ trên không cảnh nông dân tại Malden, Illinois, Hoa Kỳ thu hoạch ngô. Ảnh: Daniel Acker/Bloomberg.

Hình ảnh chụp từ trên không cảnh nông dân tại Malden, Illinois, Hoa Kỳ thu hoạch ngô. Ảnh: Daniel Acker/Bloomberg.

"Chỉ tính riêng tại Hoa Kỳ", Brian Splitt, phóng viên kỳ cựu của trang AgMarket phân tích, "tôi thấy lo ngại về một vụ mùa mới có sản lượng trên 3 tỷ giạ, tính từ mùa thu năm ngoái" (1 giạ ngô tương đương 25,4 kg).

Nhu cầu ngô chịu tác động từ các nhân tố như đại dịch Covid-19, hay các nhà máy ethanol buộc phải tạm thời ngừng sản xuất.

Không chỉ cầu giảm tác động mạnh tới thị trường, báo cáo Planting Intentions của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) từ tháng Ba tiết lộ các nhà sản xuất nước này có kế hoạch trồng 97 triệu mẫu ngô trong năm nay và với sản lượng theo xu hướng tăng, chắc chắn tạo ra nguồn cung khổng lồ.

Báo cáo hàng tháng mới nhất của Bộ Nông nghiệp Mỹ (WASDE) cho thấy tỷ lệ thu hoạch ngô vụ cũ đã tăng hơn một chút so với dự kiến. Báo cáo này cũng cho thấy giảm nhu cầu ngô sử dụng để sản xuất ethanol.

Theo phóng viên Splitt, “lượng ngô làm thức ăn gia tăng, không đủ bù để giữ cầu ổn định, nhưng tôi không nghĩ rằng báo cáo này cho thấy xu hướng giảm giá quá”.

Ông Splitt cho biết sau báo cáo mới nhất của USDA, thị trường không có phản ứng ngay lập tức, giá ngô hợp đồng tháng trước giao dịch trong phạm vi 3,30 USD/một giạ. (Khoảng 3.000 đồng/kg - PV).

“Tôi nghĩ rằng một trong những điều cần phải biết là thực sự trong 13 năm qua, ngô có mức hỗ trợ rất tốt giữa khoảng 3-3,30 USD/một giạ”, phóng viên Splitt nói. “Ngay bây giờ, chúng ta đang ở mức giá đường biên trên của ngô".

Bộ Nông nghiệp Mỹ cũng xác nhận Trung Quốc đang mua ngô, với số lượng mua hàng tuần khoảng 1,8 triệu tấn. Ông Splitt nói rằng điều đó không hoàn toàn bù đắp được nhu cầu ngô sụt giảm để sản xuất ethanol, nhưng cho rằng đó là một bước đi đúng hướng.

“Hy vọng rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục là thị trường lớn cho những người mua thế giới. Với báo cáo sản lượng thế giới của USDA vào hôm 15/4, có thể thấy Bộ Nông nghiệp đã giảm ước tính sản lượng đậu tương thu hoạch của Argentina và Brazil nhưng lại không động tới số liệu về ngô. Tôi nghĩ rằng những sửa đổi sẽ thấy trong tương lai”, phóng viên trang AgMarket nói.

Cầu giảm, cung tăng

Ngay cả với sự gia tăng tiềm năng trong xuất khẩu, thị trường ngô không thể bỏ qua sụt giảm nhu cầu diễn ra trong sản xuất ethanol. Với việc sụt giảm nhu cầu trong nước, ông Split nghĩ rằng USDA có thể tiết lộ thêm tin tức về giảm giá trong tháng Năm.

Theo phóng viên kỳ cựu Brian Splitt, 'lần đầu tiên, Hoa Kỳ có khả năng đạt con số trong bảng cân đối vụ mùa mới ở mức trên 3 tỷ giạ'. Ảnh minh họa: agnetwest.

Theo phóng viên kỳ cựu Brian Splitt, "lần đầu tiên, Hoa Kỳ có khả năng đạt con số trong bảng cân đối vụ mùa mới ở mức trên 3 tỷ giạ”. Ảnh minh họa: agnetwest.

Phóng viên trang AgMarket cho rằng sẽ có điều chỉnh thị trường ngô trong báo cáo WASDE tháng 5: “Đó là khi chúng ta có được bảng cân đối chính thức đầu tiên của USDA cho vụ mùa mới’.

“Với sự điều chỉnh lượng tồn trữ vụ mùa cũ cao hơn, điều chỉnh thấp về cầu và diện tích đất trồng bổ sung trong báo cáo Planting Intentions đưa ra hồi tháng Ba, lần đầu tiên, Hoa Kỳ có khả năng đạt con số trong bảng cân đối vụ mùa mới ở mức trên 3 tỷ giạ”.

Số lượng trong báo cáo của USDA lớn nhưng thị trường vẫn có thể tiêu thụ, mặc dù có những tin tức xấu, và tiến về phía trước.

"Nếu không có biến động mạnh nào trên thị trường năng lượng, có khả năng đây là mức cầu giảm mạnh nhất. Và hi vọng là từ mức giảm này, cầu tăng trở lại. Lúc đó mới là thời điểm bắt đầu nói về vấn đề lợi nhuận", ông Splitt nói.

(Theo AgWeb, AgMarket)

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cầu Trần Hoàng Na phục vụ lưu thông từ ngày 26/4

Từ ngày 26/4, cầu Trần Hoàng Na, bắc qua sông Cần Thơ chính thức đưa vào khai thác sử dụng, phục vụ nhu cầu lưu thông cho người dân.

Bình luận mới nhất