| Hotline: 0983.970.780

Giá ngô, đậu tương Hoa Kỳ đều giảm

Thứ Năm 16/04/2020 , 09:01 (GMT+7)

Giá ngô tương lai chịu ảnh hưởng bởi tin tức cầu giảm. Trong khi nhu cầu nhiên liệu sinh học thấp làm tổn thương giá khô dầu đậu tương.

Sản xuất đậu tương ở Hoa Kỳ. Ảnh: Reuters.

Sản xuất đậu tương ở Hoa Kỳ. Ảnh: Reuters.

Đậu tương và các sản phẩm từ đậu tương

Giá đậu tương đóng cửa giảm tương đồng xu hướng đi xuống của khô dầu đậu tương và bột đậu tương.

Sản phẩm thức ăn từ đậu tương cũng giảm, triệt tiêu tất cả mức tăng trước đó khi sản xuất DDGS (thường gọi là bã rượu khô, là sản phẩm phụ của quá trình chiết xuất ethanol từ ngũ cốc lên men) giảm ở Mỹ và nhu cầu thấp.

Smithfields tuyên bố sẽ đóng cửa nhà máy Souix GFalls trong thời gian dài và chưa biết khi nào sẽ mở cửa trở lại do quá nhiều công nhân lây nhiễm virus.

Bên cạnh đó, việc đóng cửa của các nhà máy chế biến sản phẩm đậu tương khác đã làm ảnh hưởng lớn đến nhu cầu đậu tương thực phẩm.

Nhu cầu đối với nhiên liệu sinh học thấp cũng làm tổn thương giá khô dầu đậu tương.

Giá ngô giảm

Giá ngô đều giảm chút ít dù khối lượng giao dịch không thay đổi. Giá ngô tương lai chịu ảnh hưởng bởi tin tức nhu cầu giảm.

Cuộc chiến thương mại giữa Ả Rập Saudi và Nga gây thiệt hại cho sản xuất ethanol trong nước và ảnh hưởng của Covid-19 cũng làm biến động thị trường.

Nông dân Hoa Kỳ thu hoạch ngô. Ảnh: Reuters.

Nông dân Hoa Kỳ thu hoạch ngô. Ảnh: Reuters.

Tình hình có thể được giải quyết ngay bây giờ nếu tất cả các nước sản xuất đồng ý cắt giảm sản lượng khoảng 10 triệu thùng mỗi ngày.

Nhu cầu ethanol sẽ không cải thiện trong thời gian ngắn vì mọi người không lái xe nhiều do các quy định phong tỏa.

Giá dầu thô và xăng ở mức cực thấp, các nhà máy ethanol ở Mỹ đang ngừng hoạt động hoặc giảm đáng kể thời gian vận hành.

Dự trữ ethanol đang tăng ngay cả khi chế biến giảm do giảm hoạt động đi lại và vận chuyển ở Mỹ. Điều đó có nghĩa là nhu cầu ngô ít hơn rất nhiều.

Giá gạo cao nhất trong vòng 7 năm qua

Triển vọng thị trường gạo của Hoa Kỳ trong tháng này là nguồn cung thấp hơn, tiêu dùng và xuất khẩu trong nước không thay đổi, dự trữ giảm. Nguồn cung bị giảm 0,5 triệu cwt xuống 261,5 triệu cwt khi nhập khẩu giảm (1 cwt tương đương 45kg).

Nhập khẩu gạo hạt dài giảm trong thời gian tới do việc sử dụng gạo ở nhà hàng bị hạn chế mạnh bởi Covid-19.

Dự kiến tất cả các kho dự trữ gạo 2019-2020 sau đó giảm gần 1/3, khoảng 0,5 triệu cwt, xuống 29,5 triệu cwt.

Tỷ lệ dự trữ tất cả các loại gạo là 12,7%, mức thấp nhất kể từ 2007-2008. Giá nông sản trung bình mùa vụ 2019-2020 dự kiến tăng 0,20 đô la mỗi cwt lên 13,20 đô la với sự gia tăng trong cả giá hạt gạo dài và hạt gạo ngắn của California.

Triển vọng quốc tế 2019-2020 được điều chỉnh thấp hơn trong tháng này đối với nguồn cung, tiêu dùng, thương mại và dự trữ. Nguồn cung gạo toàn cầu 2019-2020 giảm 2,8 triệu tấn còn 671,8 triệu tấn, chủ yếu là giảm sản xuất ở một số nước Đông Nam Á, dẫn đầu là Việt Nam, Myanmar và Philippines.

Công nhân bốc gạo lên tàu chờ xuất khẩu tại một nhà máy chế biến gạo ở đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: Reuters.

Công nhân bốc gạo lên tàu chờ xuất khẩu tại một nhà máy chế biến gạo ở đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: Reuters.

Tiêu thụ gạo của thế giới 2019-2020 giảm 2,1 triệu tấn xuống còn 490,2 triệu tấn, mức giảm đối với một số quốc gia châu Á và châu Phi với nguồn cung hạn chế. Giao dịch gạo toàn cầu 2019-2020 giảm 2,2 triệu tấn xuống còn 42,2 triệu tấn, chủ yếu là hạn chế xuất khẩu gần đây do một số nhà xuất khẩu gạo Đông Nam Á áp dụng các hình thức cấm, giấy phép hay hạn ngạch.

Nhìn chung, xuất khẩu dự kiến cho Myanmar, Campuchia và Việt Nam giảm 1,7 triệu tấn (khoảng 15%) trong tháng này.

Ngoài ra, xuất khẩu Ấn Độ giảm 0,3 triệu tấn còn 10,2 triệu tấn do lệnh phong tỏa sẽ ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu. Những yếu tố này góp phần nâng giá gạo quốc tế lên mức cao nhất trong hơn bảy năm.

Dự trữ gạo của thế giới giảm 0,7 triệu tấn trong tháng này nhưng vẫn ở mức cao kỷ lục là 181,6 triệu với Trung Quốc chiếm 65% tổng dự trữ.

Gia cầm, gia súc và sữa

Tổng sản lượng thịt đỏ và gia cầm cho năm 2020 đã giảm từ tháng trước do tất cả các lĩnh vực đều phải điều chỉnh theo ảnh hưởng của Covid-19 và bất ổn kinh tế.

Nông dân chăn nuôi bò sữa Hoa Kỳ đã chiến đấu với giá thấp trong nhiều năm và bây giờ phải đối mặt với Covid-19. Ảnh: AFP.

Nông dân chăn nuôi bò sữa Hoa Kỳ đã chiến đấu với giá thấp trong nhiều năm và bây giờ phải đối mặt với Covid-19. Ảnh: AFP.

Sản lượng thịt bò dự kiến giảm nhưng được bù đắp một phần bởi trọng lượng thân thịt nặng hơn.

Dự báo sản lượng thịt lợn giảm so với tháng trước; tuy nhiên, báo cáo Quarterly Hogs and Pigs hàng quý gần đây chỉ ra nguồn cung lợn hơi vẫn tương đối lớn.

Dự báo sản lượng gà thịt bị hạ thấp do nguồn cung yếu hơn và giá gà thịt thấp hơn; sản xuất gà tây giảm nhẹ theo dữ liệu gần đây.

Sản lượng trứng cho năm 2020 giảm từ tháng trước.

Dự báo xuất khẩu thịt bò, thịt lợn và gia cầm tiếp tục giảm theo đà từ tháng trước do nhu cầu thế giới chững lại.

Dự báo giá gia súc, lợn và gà thịt cho năm 2020 hạ thấp do nhu cầu thường yếu và nguồn cung lớn. Dự báo giá gà tây tăng từ tháng trước về giá hiện tại. Giá trứng lên do cầu tăng mạnh.

Nhu cầu trứng gà tại Hoa Kỳ tăng mạnh giữa khủng hoảng Covid-19. Ảnh: Fotolia.

Nhu cầu trứng gà tại Hoa Kỳ tăng mạnh giữa khủng hoảng Covid-19. Ảnh: Fotolia.

Dự báo sản lượng sữa giảm từ tháng trước. Lượng tồn kho sữa bò trung bình ít thay đổi vì hàng tồn kho đầu năm cao hơn, dự kiến sẽ giảm sau đó trong năm.

Giá sữa được dự báo thấp hơn tháng trước ở mức 14,35 đô la Mỹ.

Đường

Mía đường trong tháng 4 tăng diện tích sản xuất so với tháng trước nhưng năng suất thấp hơn nên sản lượng tương tự như tháng trước.

Giao hàng trong nước và dự trữ cuối kỳ không thay đổi, bằng 2,5 tháng dự báo tiêu thụ đường trong nước trước khi bắt đầu thu hoạch vụ mía 2020-2021.

Xuất khẩu bên ngoài các lô hàng theo giấy phép đến Hoa Kỳ được tăng lên 39.187 tấn. Xuất khẩu vào Hoa Kỳ tăng 29.365 tấn lên 1.026.000 tấn.

Tổng nguồn cung dự kiến của Hoa Kỳ cho năm 2019-2020 được tăng thêm 546.884 tấn quy thô (STRV) khi tăng sản lượng và nhập khẩu.

Sản lượng đường mía tăng 26.460 tấn quy thô do sản lượng nhiều hơn dự kiến ở Florida được bù đắp một phần bằng việc giảm sản lượng ở Texas.

Thu hoạch mía ở Hoa Kỳ. Ảnh: scidev.

Thu hoạch mía ở Hoa Kỳ. Ảnh: scidev.

Sản lượng đường củ cải giảm 19.797 tấn quy thô STRV, thấp hơn hơn dự kiến. Sự thiếu hụt đường thô tăng lên 84.092 tấn STRV.

Nhập khẩu từ Mexico được tăng thêm 34.312 tấn STRV. Nhập khẩu thuế quan cao cấp không thay đổi. Mức sử dụng không đổi. Khối lượng dự trữ dự kiến ở mức 1.434.000 tấn STRV, ngụ ý tỷ lệ dự trữ/sử dụng là 11,70%.

Bông

Dự báo cung và cầu bông 2019-2020 của Hoa Kỳ cho thấy xuất khẩu giảm mạnh, tiêu thụ thấp hơn và dự trữ cuối cao hơn so với tháng trước.

Suy thoái kinh tế toàn cầu đang tăng dự kiến sẽ làm giảm đáng kể nhu cầu và giao dịch bông toàn cầu, dẫn đến một trong những mức giảm xuất khẩu bông lớn nhất theo tháng của Hoa Kỳ: giảm 1,5 triệu kiện xuống còn 15,0 triệu kiện.

Tiêu thụ thấp hơn 100.000 kiện, và dự trữ cuối cao hơn 1,6 triệu kiện.

Dự báo Hoa Kỳ đối mặt với mức giảm xuất khẩu bông lớn nhất theo tháng. Ảnh: WSJ.

Dự báo Hoa Kỳ đối mặt với mức giảm xuất khẩu bông lớn nhất theo tháng. Ảnh: WSJ.

Dự trữ cuối dự kiến sẽ đạt 6,7 triệu kiện. Giá trung bình dự kiến mà các nhà sản xuất vùng cao nhận được là 59,0 cent mỗi pound, giảm 1 cent so với tháng trước.

Tiêu thụ thế giới thấp hơn trong tháng này dẫn đến giao dịch dự kiến thấp hơn và dự trữ cuối 2019-2020 dự kiến cao hơn. Tiêu thụ thấp hơn với mọi quốc gia lớn, với tổng mức tiêu thụ của thế giới giảm 7,6 triệu kiện (6,4%) so với tháng 3.

Với 110,6 triệu kiện, mức tiêu thụ của thế giới trong năm 2019-2020 hiện được dự đoán là thấp hơn 8,1% so với năm 2018-2019.

Đây sẽ là một trong những mức sụt giảm lớn nhất hàng năm được ghi nhận. Giao dịch thế giới năm 2019-2020 giảm 3,0 triệu kiện so với ước tính trong tháng 3.

Dự trữ cuối 2019-2020 dự kiến cao hơn 7,9 triệu kiện so với ước tính trong tháng 3 và cao hơn 11,0 triệu kiện so với năm trước.

(Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ)

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

42 mẫu cà phê vào chung kết cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam

42 mẫu cà phê, gồm 24 mẫu cà phê robusta và 18 mẫu arabica lọt vào vòng chung kết cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2024.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm