| Hotline: 0983.970.780

Thứ Hai 15/06/2020 , 06:35 (GMT+7)
Vũ Hữu Sự

Vũ Hữu Sự

Nhà Văn 06:35 - 15/06/2020

35 & 400!

35 là số năm tính từ “đêm trước Đổi mới (1985)”, còn 400 là số km đường cao tốc mà chúng ta làm được trong 35 năm Đổi mới.

Đó là số liệu công bố mới đây của Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng tại Kỳ họp thứ IX Quốc hội khóa XIV. Như vậy, bình quân mỗi năm chúng ta làm được 11,5 km đường cao tốc.

Một con số cực kỳ khiêm tốn, nếu không nói là vô cùng nhỏ nhoi, và nghe thật chua chát. Đường cao tốc là một loại xa lộ được thiết kế đặc biệt cho xe cộ lưu thông ở tốc độ cao với tất cả các chiều lưu thông, lối ra vào có điều kiện.

Một quốc gia muốn có nền kinh tế phát triển nhất thiết phải có hệ thống đường cao tốc phát triển. Nếu ví giao thông là mạch máu của quốc gia thì đường cao tốc là động mạch chủ.

Mạch máu có thông suốt thì cơ thể mới khỏe mạnh. Và ngược lại, một cơ thể mà mạch máu bị tắc nghẽn, đồng nghĩa với việc cơ thể đó luôn luôn đối diện với những căn bệnh nan y như tai biến mạch máu não, đột quỵ hay nhồi máu cơ tim...

Nền kinh tế càng ngày càng phát triển thì tốc độ lưu thông của hàng hóa càng ngày càng lớn, đòi hỏi đường giao thông, đặc biệt là đường cao tốc, càng phải vươn ra, kết nối các địa phương trên cả nước.

Đường giao thông của chúng ta hiện tại không những vừa thiếu vừa yếu, mà còn luôn luôn chạy theo sau sự phát triển của kinh tế, trong khi lẽ ra phải ngược lại, giao thông phải đi trước để thúc đẩy kinh tế phát triển.

Hệ thống đường cao tốc của chúng ta đang được triển khai với tốc độ “rùa bò”. Không ít đại biểu Quốc hội đã tỏ ra vô cùng sốt ruột trước tình trạng đó, và đã lên tiếng một cách gay gắt. Có những tuyến đường cao tốc làm cả chục năm trời chưa xong.

Đã chậm lại còn đắt. Theo các chuyên gia, suất đầu tư cho 1 km đường cao tốc ở Việt Nam hiện tại là khoảng 12 triệu USD (276 tỷ đồng) sau khi đã loại trừ các chi phí xây cầu dẫn và đền bù giải phóng mặt bằng, trong khi cũng 1 km đường cao tốc ở Trung Quốc chỉ làm hết 5 triệu USD, còn ở các nước Âu – Mỹ, thì con số đó là 3 - 4 triệu USD.

Đường làm đã đắt, nhưng chất lượng thì sao? Mới đây nhất là đoạn đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có độ dài 132 km với giá trị gần 2 tỷ USD, nhưng vừa làm xong được vài tháng đã xuất hiện hàng ngàn ổ voi, ổ trâu, mặt đường bong tróc be bét, khiến dư luận bị một phen choáng váng.

35 năm mới làm được 400 km đường cao tốc, trong khi nước láng giềng Trung Quốc, chỉ một tỉnh Vân Nam, trong 3 năm gần đây họ làm được hơn 2.000 km đường cao tốc. Như vậy, phải mất 175 năm chúng ta mới bằng một tỉnh của họ làm 3 năm.

Không phát triển được đường cao tốc, nước ta đã tự làm mất hẳn một lợi thế vô cùng quan trọng để phát triển kinh tế. Không thể chần chừ được nữa, cần phải có một chiến lược, và dành một nguồn lực lớn hơn nữa cho những con đường.