| Hotline: 0983.970.780

4 máy bay nhập khẩu lại gặp khó tại hải quan

Thứ Tư 05/06/2013 , 08:31 (GMT+7)

Dù xuất trình được giấy chứng nhận cho phép nhập khẩu 4 máy bay siêu nhẹ nhưng Công ty Hành tinh xanh vẫn chưa đủ điều kiện để hoàn tất thủ tục thông quan.

Dù xuất trình được giấy chứng nhận cho phép nhập khẩu 4 máy bay siêu nhẹ nhưng Công ty Hành tinh xanh vẫn chưa đủ điều kiện để hoàn tất thủ tục thông quan.


Một trong 2 mẫu máy bay siêu nhẹ đang được doanh nghiệp nhập về

Cục Hải quan TP HCM vừa báo cáo Tổng cục Hải quan về việc nhập khẩu 4 chiếc máy bay hạng siêu nhẹ của Công ty TNHH Công nghệ Hành Tinh Xanh. Cả 4 chiếc máy bay này đều là loại 2 chỗ ngồi, hai trong số đó do Cộng hòa Czech sản xuất, còn lại xuất xứ từ Mỹ.

Công ty Hành Tinh Xanh bắt đầu làm thủ tục nhập khẩu cho 4 chiếc máy bay này từ cuối năm 2012. Theo tin từ Hải quan TP HCM, 4 chiếc máy bay trên đã được cấp Giấy chứng nhận loại cho phép nhập khẩu theo công văn Cục Hàng Không Việt Nam gửi cho Công ty Hành Tinh Xanh ngày 21/1. Tuy nhiên, ngày 24/5, khi trình những giấy chứng nhận này thì lại nảy sinh những vướng mắc nên lô máy bay trên vẫn tiếp tục bị "tắc" và chưa thể thông quan. Cục Hải quan TP HCM giải thích: "Trên 2 giấy chứng nhận loại cho phép nhập khẩu 2 loại tàu bay không ghi cấp cho doanh nghiệp nào, không đề cập đến số lượng, thời gian được phép nhập khẩu".

Đại diện Cục Hải quan TP HCM cho biết, do đây là lần đầu tiên làm thủ tục nhập kinh doanh cho tàu bay nên phải xin hướng dẫn cụ thể của Tổng cục Hải quan. Cơ quan này cũng băn khoăn việc doanh nghiệp cung cấp 2 chứng từ không ghi rõ tên công ty được phép nhập khẩu có thể làm thủ tục nhập khẩu hay không.

Trước đó, cuối năm 2011, công ty này cũng làm thủ tục nhập khẩu 4 chiếc máy bay cùng loại về Việt Nam. Tuy nhiên, lô hàng khi đó cũng từng bị ách tắc và nằm ở cảng thời gian khá lâu do vướng mắc thủ tục trước khi được phép nhập khẩu. Đến tháng 9/2012, doanh nghiệp này lại xin tái xuất toàn bộ 4 chiếc máy bay trên để thay thế một số thiết bị hỏng hóc. Đến nay, thủ tục nhập khẩu 4 chiếc máy bay mới, dù cùng loại nhưng không phải 4 chiếc đã xuất đi trước đây, cũng chưa thể thực hiện.

(Theo VnExpress)

Xem thêm
Ngành tôm toàn cầu sẽ tăng trưởng khiêm tốn trong năm 2024

Các thị trường quan trọng như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ có sự cải thiện nhẹ về nhu cầu tiêu thụ tôm, nhưng khó khăn vẫn còn nhiều.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Hoàng Anh Gia Lai sẽ trồng thêm 2.000ha chuối trong năm 2024

TP.HCM Bầu Đức cho biết, năm 2024 không thoái vốn, cố gắng xóa nợ và rất thận trọng trong đầu tư, tiếp tục kiên trì với 'hai cây, một con' gồm chuối, sầu riêng và heo.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm