| Hotline: 0983.970.780

Lào Cai đề xuất bỏ tuyến đường sắt đi xuyên nhiều khu đô thị

Thứ Năm 09/05/2024 , 21:21 (GMT+7)

Tuyến đường sắt của Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam vận hành từ hàng chục năm nay, hiện đi qua nhiều khu đô thị của thành phố Lào Cai.

Tuyến tàu chở quặng apatit đi xuyên qua một khu đô thị trên địa bàn thành phố Lào Cai. Ảnh: H.D.

Tuyến tàu chở quặng apatit đi xuyên qua một khu đô thị trên địa bàn thành phố Lào Cai. Ảnh: H.D.

Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố Lào Cai đến năm 2045 dự kiến hoàn thành trong quý 2/2024 đã đề ra định hướng phát triển không gian xanh, hệ thống các công viên, đô thị sinh thái... Theo đó, một hệ thống mạng lưới không gian công cộng trên địa bàn thành phố Lào Cai được phát triển dọc theo hướng bắc nam và chạy dọc sông Hồng, khai thác du lịch trên sông Hồng, quần thể du lịch tâm linh - tín ngưỡng - di tích lịch sử gắn với du lịch cửa khẩu quốc tế...

Ngoài ra, một số chủ trương lớn trong lần điều chỉnh quy hoạch chung bao gồm: Nâng cấp tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn 1,435m tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, trong đó có đoạn đi qua thành phố Lào Cai và tuyến đường sắt khổ lồng (1,435m và 1m) nối Cảng cạn Lào Cai - Ga Lào Cai; bố trí quỹ đất xây dựng nhà hát nghệ thuật, các công trình giáo dục - đào tạo mang tầm quốc tế… và đáng chú ý là bỏ tuyến đường sắt chuyên dụng khai thác mỏ apatit đi qua khu vực nội thị.

Tuyến đường sắt nội thị của Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam được vận hành từ hàng chục năm nay và có vai trò quan trọng trong sự phát triển của ngành khai thác quặng apatit. Tuy nhiên, nay tuyến đường sắt này hiện đang đi qua nhiều khu vực đô thị của thành phố Lào Cai. Theo người dân, tuyến đường sắt đã hoàn thành vai trò lịch sử và hiện không còn phù hợp với nhịp sống đô thị.

Xem thêm
Bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị khóa 13

Trung ương bầu bổ sung ông Lê Minh Hưng, Đỗ Văn Chiến, Nguyễn Trọng Nghĩa và bà Bùi Thị Minh Hoài vào Bộ Chính trị.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: 'Cần có các giải pháp tiếp cận thị trường nông sản tổng quan hơn'

Đây là ý kiến kết luận của Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Trưởng Ban Chỉ đạo chất lượng, ATTP và phát triển thị trường, tại phiên họp lần thứ nhất của ban.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.