| Hotline: 0983.970.780

460 học sinh phải chuyển địa điểm học vì lo sạt lở

Thứ Năm 22/08/2024 , 11:27 (GMT+7)

YÊN BÁI Hơn 10 ngày nữa sẽ khai giảng, vậy mà 460 em học sinh người Mông của một trường học ở huyện Trấn Yên phải chuyển chỗ học do nguy cơ sạt lở.

Trường Tiểu học và THCS Hồng Ca 2 nằm dưới chân núi có nguy cơ sạt lở cao nên phải di chuyển học sinh đi học nhờ tại ví trí khác trong năm học này. Ảnh: Thanh Tiến.

Trường Tiểu học và THCS Hồng Ca 2 nằm dưới chân núi có nguy cơ sạt lở cao nên phải di chuyển học sinh đi học nhờ tại ví trí khác trong năm học này. Ảnh: Thanh Tiến.

Trường Tiểu học và THCS Hồng Ca 2 ở xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2009. Năm học 2024 – 2025 này, toàn trường hiện có 460 học sinh, 100% là người dân tộc Mông, trong đó 170 học sinh khối THCS và 290 học sinh khối tiểu học.

Ông Hà Thanh Chương, Chủ tịch UBND xã Hồng Ca cho biết, do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài những ngày gần đây, khu vực đỉnh núi phía sau trường học xuất hiện các vết nứt rộng, nhiều điểm trên taluy dù đã gia cố nhưng bị đứt gãy, hở hàm ếch, một số vị trí biến dạng đất so với ban đầu do vỡ mạch nước ngầm. Nước phun ra từ mặt đất tại nhiều vị trí, cây cối trên các taluy bị nghiêng, trượt, có nguy cơ sạt lở rất cao.

Việc khắc phục tình trạng sạt lở có thể tốn kém chi phí hơn nhiều nên phương án xây dựng trường học tại vị trí mới đã được tỉnh Yên Bái lựa chọn. Ảnh: Thanh Tiến.

Việc khắc phục tình trạng sạt lở có thể tốn kém chi phí hơn nhiều nên phương án xây dựng trường học tại vị trí mới đã được tỉnh Yên Bái lựa chọn. Ảnh: Thanh Tiến.

Điểm sạt trượt có chiều dài khoảng 200m, cao hàng trăm mét, khối lượng đất đá ước tính lên đến hàng trăm nghìn m3, khu vực nguy cơ sạt lở còn nằm giáp đường giao thông nông thôn, nơi có nhiều hộ gia đình sinh sống. Do nguy cơ sạt lở cao nên không đảm bảo an toàn cho việc dạy và học của giáo viên học sinh, cung như sinh sống của các hộ dân trong khu vực.

Theo ông Chương, những năm qua tại vị trí trường học đã nhiều lần sạt lở trong mừa mưa lũ, đặc  biệt vào năm 2021 đã bị sạt trượt, đất đá vùi lấp nhiều diện tích bề mặt tầng 1 của nhà trường. Mặc dù đã được gia cố taluy, khắc phục các điểm xung yếu, nhưng do địa chất yếu, nhiều mạch nước ngầm hoạt động khiến cho taluy luôn trong tình trạng có nguy cơ bị sạt lở.

Những dòng nước ngầm chảy từ trên đỉnh núi xuống phía trường học tăng nguy cơ gậy sạt lở. Ảnh: Thanh Tiến.

Những dòng nước ngầm chảy từ trên đỉnh núi xuống phía trường học tăng nguy cơ gậy sạt lở. Ảnh: Thanh Tiến.

Sau khi tiếp nhận kiến nghị của nhà trường, UBND xã đã đề xuất lãnh đạo huyện tạm thời để các cháu đến học tạm tại điểm trường mầm non Hồng Ca, ở thôn Hồng Lâu, cách trường này khoảng 2km để đảm bảo an toàn cho học sinh trong thời gian chờ bố trí xây dựng trường mới.

Đối với trường Tiểu học và THCS Hồng Ca 2, UBND tỉnh đã duyệt dự án cho việc thi công xây dựng tại địa điểm khác cách xa khu vực có nguy cơ sạt lở. Tuy nhiên, hiện nay dự án mới được triển khai xong phần mặt bằng, dự kiến hết năm 2025 mới hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Thầy giáo Lê Duy Linh, quyền hiệu trưởng trường Tiểu học và THCS Hồng Ca 2 cho biết, ngay sau khi ghi nhận các vị trí sạt lở mới không đảm bảo an toàn cho việc dạy và học, nhà trường đã mời các phụ huynh học sinh đến họp để thống nhất về việc di dời đến điểm trường khác học tạm trong khi chờ có trường học mới để đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên.

Những vết sạt trượt tạo hàm ếch từ những năm trước ở phía sau trường học. Ảnh: Thanh Tiến.

Những vết sạt trượt tạo hàm ếch từ những năm trước ở phía sau trường học. Ảnh: Thanh Tiến.

Dự kiến các em học sinh sẽ phải học tạm tại điểm trường mầm non trên khoảng 1 năm cho đến khi trường mới được hoàn thành. Do đó, nhà trường xây dựng chương trình học cho các em sẽ được phân làm 2 ca. Đối với các phòng học rộng sẽ phải ghép lớp để đảm bảo đủ diện tích cho việc học tập.

Thời gian đầu, các em học sinh chỉ học nửa buổi nên nhà trường không tiến hành nấu ăn phục vụ. Nhưng về lâu dài, đối với một số ngày phải học 2 buổi/ngày, đơn vị sẽ tiếp tục nấu ăn để cho các em có điều kiện tốt nhất cho việc học tập. Điểm trường học nhờ sẽ chật chội và cơ sở không đầy đủ như trường chính, nhưng các em được đảm bảo an toàn, không còn tình trạng cứ mưa là các phụ huynh xếp hàng đón con về vì lo sạt lở như trước đây.

Liên quan đến vấn đề này, ông Vũ Quốc Long, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Trấn Yên cho biết, trong thời gian tới đơn vị vận động hỗ trợ trường Tiểu học và THCS Hồng Ca 2 sao cho việc dạy và học được đảm bảo, đầy đủ.

Bên cạnh đó, mong muốn các cấp, ngành có giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công trường mới để các em sớm về ổn định lâu dài, đảm bảo chất lượng giáo dục đào tạo tốt nhất.

Xem thêm
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm kiểm tra tình hình bão lụt

Tuyên Quang Ngày 12/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Đoàn công tác của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã đến kiểm tra công tác phòng chống lụt bão tại Tuyên Quang.

Một số khu vực vùng ĐBSH sẽ thoát ngập úng trong vài ngày tới

Thông tin dự báo cho thấy, lượng mưa ở vùng ĐBSH đang giảm, mực nước sông đã qua đỉnh và xu thế xuống dần, sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho tiêu úng.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Sau tiếng động lớn lúc rạng sáng, cả gia đình 4 người tử nạn

Yên Bái Trưa ngày 11/9, mưa vẫn đang trút xuống, cả khu xóm nhỏ bao trùm sự u ám, khi rạng sáng qua cả 4 thành viên trong một gia đình tử nạn vì sạt lở đất.