| Hotline: 0983.970.780

5 năm thủy sản Bình Định tăng trưởng ngoạn mục

Thứ Ba 25/08/2020 , 10:41 (GMT+7)

Qua 5 năm thực hiện chương trình mục tiêu phát triển kinh tế thủy sản bền vững, ngành thủy sản Bình Định đã có bước tăng trưởng ngoạn mục.

Qua 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu phát triển kinh tế thủy sản bền vững giai đoạn 2016-2020, các lĩnh vực khai thác, nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu thủy sản ở Bình Định đã có những bước tăng trưởng ngoạn mục, góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh này.

Mô hình nuôi tôm công nghệ cao của Công ty CP Việt Úc Bình Định. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Mô hình nuôi tôm công nghệ cao của Công ty CP Việt Úc Bình Định. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Theo chia sẻ của ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, trong 5 năm qua, ngành thủy sản Bình Định luôn giữ vai trò là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, giá trị sản xuất thủy sản tăng bình quân 6,3 - 6,5%/năm; trong đó ngành khai thác tăng 9,4%/năm, nuôi trồng tăng 7,6%/năm. Những năm gần đây, dẫu ngành khai thác thủy sản gặp không ít bất thuận về thời tiết, nguồn lợi nhưng vẫn đạt được hiệu quả đáng khích lệ. Đơn cử trong 8 tháng đầu năm 2020, kết quả sản xuất thủy sản ở Bình Định đạt khoảng 183.371 tấn; trong đó, khai thác thủy sản biển đạt 178.151 tấn, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2019; riêng sản lượng khai thác cá ngừ đại dương ước đạt 8.280 tấn, tương đương so với cùng kỳ năm 2019. Sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 5.220 tấn, trong đó sản lượng tôm nuôi đạt 3.808 tấn. Song song, các doanh nghiệp sản xuất tôm giống trên địa bàn đã sản xuất được khoảng 3,9 tỷ con tôm thẻ chân trắng; gần 1,1 triệu con giống thủy sản nước ngọt và khoảng 9.320 con giống thủy sản nước mặn.

Bên cạnh đó, việc triển khai các chính sách hỗ trợ phát triển thủy sản đã giúp ngư dân có điều kiện phát triển đội tàu đánh bắt xa bờ. Tính đến nay ở Bình Định đã có hơn 6.000 tàu cá hoạt động khai thác thủy sản; trong đó, hơn 3.000 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên hoạt động tại vùng khơi.

Bình Định tăng cường thực thi Luật Thủy sản và triển khai các giải pháp chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Bình Định tăng cường thực thi Luật Thủy sản và triển khai các giải pháp chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Để phát huy nhãn hiệu tập thể “Cá ngừ đại dương Bình Định” đã được Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ chứng nhận vào năm 2018, Bình Định đã triển khai hiệu quả chuỗi khai thác, thu mua, chế biến, tiêu thụ cá ngừ của Bộ NN-PTNT và được Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) hỗ trợ mô hình ứng dụng công nghệ khai thác, giúp ngư dân nâng cao chất lượng sản phẩm.

Trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, hiện Bình Định có hơn 4.000ha diện tích nuôi tôm; trong đó, hơn 2.000ha diện tích nuôi tôm công nghệ cao của các doanh nghiệp đầu tư vào như Công ty CP Việt Úc Bình Định, Công ty TNHH Thành Ly… Người dân nuôi nhỏ lẻ cũng từng bước ứng dụng khoa học kỹ thuật vào nuôi tôm thẻ chân trắng và thủy sản các loại. Bình Định cũng đã đầu tư xây dựng Trung tâm cá koi Nhật Bản Bình Định. Riêng nuôi tôm thẻ chân trắng có giá trị gia tăng cao nhất, chiếm 84,7% tổng giá trị nuôi trồng và chiếm 11,3% tổng giá trị gia tăng lĩnh vực thủy sản.

“Sản phẩm nuôi trồng đảm bảo chất lượng đã góp phần tăng giá trị ngành chế biến, xuất khẩu thủy sản. Đến nay, có 5 doanh nghiệp đang hoạt động chế biến, xuất khẩu thủy sản tổng kim ngạch khoảng 400 triệu USD/năm”, Phó Chủ tịch tỉnh Trần Châu cho hay.

Về công tác thực thi Luật Thủy sản năm 2017 và triển khai các giải pháp chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, những năm qua Bình Định đã có nhiều nỗ lực nhằm đáp ứng các khuyến nghị của EC.

Sản lượng khai thác cá ngừ đại dương ở Bình Định đạt từ 10.000 - 13.000 tấn/năm. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Sản lượng khai thác cá ngừ đại dương ở Bình Định đạt từ 10.000 - 13.000 tấn/năm. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Đến nay, Bình Định đã có 100% tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên đang hoạt động khai thác thủy sản ở vùng biển khơi lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Trong đó, UBND tỉnh Bình Định đã phê duyệt hỗ trợ kinh phí mua sắm, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho 2.494 tàu với tổng số tiền hơn 25 tỷ đồng.

“Bình Định đã chỉ đạo cho các ngành chức năng và các địa phương ven biển quyết liệt thực hiện các giải pháp cấp bách chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. Đến nay, hầu hết số tàu khai thác thủy sản xa bờ của ngư dân tỉnh đều được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình; ngư dân tuân thủ các quy định khai báo trước 1 giờ, làm đủ thủ tục trước khi ra vào cảng, ghi chép đầy đủ nhật ký khai thác; công tác xác nhận, chứng nhận truy xuất nguồn gốc thủy sản thực hiện chặt chẽ. Tình trạng tàu cá Bình Định vi phạm vùng biển nước ngoài giảm hẳn, nếu năm 2017 có gần 100 tàu cá vi phạm thì năm nay chỉ còn 4 tàu vi phạm”, ông Châu chia sẻ.

Hiện ở Bình Định có 5 doanh nghiệp đang hoạt động chế biến, xuất khẩu thủy sản tổng kim ngạch khoảng 400 triệu USD/năm. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Hiện ở Bình Định có 5 doanh nghiệp đang hoạt động chế biến, xuất khẩu thủy sản tổng kim ngạch khoảng 400 triệu USD/năm. Ảnh: Vũ Đình Thung.

“Để tạo đà phát triển cho ngành thủy sản, trong thời gian tới Bình Định sẽ tiếp tục triển khai kế hoạch thực hiện chương trình phát triển kinh tế thủy sản bền vững giai đoạn 2021 - 2025 với những giải pháp, chính sách cụ thể, hướng đến phát triển trên tất cả lĩnh vực khai thác, nuôi trồng và chế biến, xuất khẩu thủy sản. Quan trọng nhất là đẩy mạnh hơn nữa công tác thực thi Luật Thủy sản, các giải pháp chống khai thác IUU, nhằm chung tay cùng cả nước tháo gỡ “thẻ vàng” thủy sản của EC”, ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định.

Xem thêm
100 tấn cá chết ở hồ Sông Mây: 'Nước cạn đáy, mật độ nuôi quá dày nên thiếu oxy'

ĐỒNG NAI Nguyên nhân cá chết hàng loạt ở hồ Sông Mây là do nước hồ cạn đáy, mật độ cá nuôi quá dày nên thiếu oxy và đơn vị nuôi thủy sản còn chủ quan.

Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối nhiều ngày, ngư dân khốn đốn

Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối khiến ngư dân như ngồi trên đống lửa. Nhiều chủ tàu cập cảng tại Quảng Trị rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.