| Hotline: 0983.970.780

50.000 người Gò Vấp được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 trong đêm

Thứ Bảy 29/05/2021 , 10:35 (GMT+7)

Sở Y tế TP.HCM huy động tổng lực lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho 50.000 người trước sáng 29/5 tại phường 15, Gò Vấp vì liên quan Hội thánh truyền giáo phục hưng.

Nhân viên y tế dự phòng phải làm việc xuyên đêm để lấy mẫu xét nghiệm SAR-CoV-2 để đánh giá nguy cơ dịch bệnh.

Nhân viên y tế dự phòng phải làm việc xuyên đêm để lấy mẫu xét nghiệm SAR-CoV-2 để đánh giá nguy cơ dịch bệnh.

Động thái này được ngành y tế TP.HCM triển khai ngay sau khi có 5 mẫu gộp cho kết quả nghi nhiễm SARS-CoV-2 trong khu vực phong tỏa trên địa bàn phường 15, quận Gò Vấp.

Khu vực phong tỏa này có liên quan với các ca lây nhiễm SARS-CoV-2 của Hội thánh truyền giáo phục hưng (sinh hoạt tại nhà Mục sư trong hẻm 415 Nguyễn Văn Công, phường 15, quận Gò Vấp).

BS.CKII Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM đã xuống làm việc trực tiếp với quận Gò Vấp. Ông yêu cầu lấy lại các mẫu xét nghiệm để xác định trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2 trong 5 mẫu gộp trên, đồng thời triển khai ngay việc lấy mẫu rộng tầm soát toàn bộ người dân cư trú tại phường 15, quận Gò Vấp.

“Hiện trên địa bàn phường 15, quận Gò Vấp có khoảng 50.000 người dân và việc lấy mẫu sẽ thực hiện xuyên đêm, hoàn thành trước sáng ngày 29/5”, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng yêu cầu.

Lấy mẫu bệnh phẩm mũi, họng để xét nghiệm virus SARS-CoV-2.

Lấy mẫu bệnh phẩm mũi, họng để xét nghiệm virus SARS-CoV-2.

Các lực lượng chức năng quận Gò Vấp ngay lập tức lên kế hoạch phối hợp ngành y tế, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2, nhằm ngăn chặn kịp thời dịch bệnh Covid-19. Chính quyền địa phương đã sắp xếp 8 địa điểm, dự kiến mỗi địa điểm có khoảng 5.000 – 6.000 người và chia khung giờ để người dân tới lấy mẫu, đảm bảo giãn cách an toàn phòng dịch Covid-19.

Sở Y tế TP.HCM đã điều động các đội lấy mẫu xét nghiệm đến từ các bệnh viện trên địa bàn để hỗ trợ quận Gò Vấp. Trong đó, người dân được lấy mẫu xét nghiệm theo hình thức mẫu gộp, gộp 5 người thành một mẫu.

Đây là phương án nhằm tầm soát nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 trên địa bàn phường 15, quận Gò Vấp. Do đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM khuyến cáo, người dân cần bình tĩnh, phối hợp với chính quyền địa phương để cùng chiến đấu với dịch bệnh Covid-19.

Đánh giá nguy cơ dịch bệnh trên địa bàn quận Gò Vấp có 4 phường (phường 3, phường 11, phường 14 và phường 15) gồm 8 điểm nguy cơ và 2 phòng khám liên quan.

21 y bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 được tăng cường trong đêm 28/5 lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại khu vực phường 15, quận Gò Vấp.

21 y bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 được tăng cường trong đêm 28/5 lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại khu vực phường 15, quận Gò Vấp.

Bác sĩ Nguyễn Trung Hòa, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Gò Vấp cho biết, hiện tại quận đang gấp rút điều tra, truy vết các trường hợp tham gia Hội thánh truyền giáo phục hưng. Tuy nhiên, quận gặp khó khăn trong quá trình điều tra dịch tễ, do những người này rất kiệm lời và khai báo ít tiếp xúc với những người xung quanh, không đi chợ, siêu thị mà chỉ mua hàng online.

“Gia đình mục sư không chịu hợp tác, điều tra không được, phải nhờ lực lượng công an phối hợp. Nhà hàng xóm với gia đình mục sư cũng được mời ra tiếp xúc và từ chối, nói rằng không liên quan đến hội thánh nên không cần xét nghiệm. Tuy nhiên, sau khi xét nghiệm và có kết quả xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2 thì mới phát hiện đây là mẹ vợ của ông mục sư”, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM nói tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP.HCM chiều 29/5.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra hết sức phức tạp tại quận Gò Vấp, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM chỉ đạo quận Gò Vấp cần có phương án mở rộng khu cách ly có sức chứa 50 giường.

5 mẫu bệnh phẩm của 5 người thuộc Hội thánh truyền giáo Phục Hưng đã được Nhóm nghiên cứu Covid-19 Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM và Đơn vị Nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford giải mã gene, cho kết quả cả 5 mẫu này đều nhiễm biến chủng B.1.617.2 (chủng Ấn Độ). Đây là biến chủng SARS-CoV-2 có mức độ lây lan nhanh trong không khí và môi trường kín, hẹp. Hiện biến chủng này cũng đang xuất hiện tại Bắc Ninh và Bắc Giang khiến số ca mắc Covid-19 liên tục tăng trong nhiều ngày qua.

Liên quan đến Hội thánh truyền giáo phục hưng, trên địa bàn quận Tân Phú cũng đã ghi nhận ba mẹ con trong một gia đình mắc Covid-19. Trong đó, người mẹ làm việc tại căn tin phát đồ ăn thuộc Công ty CP Thiết bị Nhà bếp Vina từ ngày 16/5 đến 26/5.

Trong khi đó, cả ba mẹ con đều sinh hoạt tại Hội thánh truyền giáo phục hưng ngày 16/5. Cả ba đều có dấu hiệu sốt, ho, mệt mỏi đi khám bệnh tại Bệnh viện quận Tân Phú. Khi đi khám bệnh, ba mẹ con khai báo không trung thực nên được chuyển đến khám tại khoa Tai Mũi họng.

Tại khoa khám, nhân viên y tế khai thác thêm thông tin thì biết 3 người này là hội viên Hội thánh nên đã chuyển ngay 3 người này xuống phòng cách ly tạm thời, lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính SARS-CoV-2 ngày 28/5.

Lấy mẫu xét nghiệm 700 công nhân viên tại Cty CP Thiết bị Nhà bếp VINA.

Lấy mẫu xét nghiệm 700 công nhân viên tại Cty CP Thiết bị Nhà bếp VINA.

Đến chiều 28/5, lực lượng chức năng đã tiến hành phong tỏa, cách ly y tế Công ty CP Thiết bị Nhà bếp VINA thuộc Khu công nghiệp Tân Bình, thần tốc lấy mẫu xét nghiệm trường hợp có tiếp xúc, mở rộng lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ công nhân viên làm việc tại công ty, với số mẫu phải hoàn thành trong đêm là 700 mẫu với phương pháp gộp mẫu 5, mỗi nhóm 5 mẫu. Hiện 700 công nhân thực hiện cách ly tạm thời tại công ty. Tất cả phải được lấy mẫu xét nghiệm và chờ kết quả để được đánh giá nguy cơ.

Xem thêm
Tổng Bí thư Trần Phú, người con ưu tú của dân tộc

Hội thảo về đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng đã thu hút sự quan tâm của đông đảo nhà khoa học và các tầng lớp Nhân dân Hà Tĩnh.

Hồ Tha La phủ màu xanh cho đất

Hồ Tha La là một trong những công trình thủy lợi trọng điểm của tỉnh Tây Ninh, sau nhiều năm vận hành, công trình đã được đầu tư nâng cấp, đáp ứng đa mục tiêu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chấn chỉnh hoạt động đón trả khách không đúng nơi quy định trong dịp 30/4

TP.HCM Theo báo cáo mới nhất của Thanh tra giao thông TP.HCM, thành phố hiện có 87 điểm đón trả khách sai quy định, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.