| Hotline: 0983.970.780

Hội thánh truyền giáo phục hưng không đảm bảo quy định phòng, chống dịch Covid-19

Thứ Sáu 28/05/2021 , 19:10 (GMT+7)

Không gian nhỏ hẹp, kín, người tham gia sinh hoạt không đeo khẩu trang, là nguyên nhân khiến số ca Covid-19 tăng nhanh từ chuỗi lây nhiễm Hội thánh truyền giáo phục hưng.

Phong tỏa khu vực ca mắc Covid-19 sinh sống.

Phong tỏa khu vực ca mắc Covid-19 sinh sống.

Nhà thờ Hội thánh truyền giáo phục hưng có địa chỉ sinh hoạt tại 415/8/4 Nguyễn Văn Công, phường 3, quận Gò Vấp, sinh hoạt vào ngày Chủ nhật hàng tuần.

Tuy dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng trong tháng 5/2021, Hội thánh truyền giáo phục hưng có sinh hoạt vào các ngày 2, 9, 16 và 23.

Theo điều tra truy vết của lực lượng chức năng, mỗi buổi Hội thánh truyền giáo phục hưng sinh hoạt có khoảng dưới 20 người.

"Khả năng lây nhiễm được đánh giá là nguy cơ cao vì cùng sinh hoạt trong không gian nhỏ với diện tích khoảng 50 mét vuông, không gian kín. Theo thông tin điều tra thì trong lúc họp hội, hội viên không đeo khẩu trang. Môi trường sinh hoạt không đảm bảo các nguyên tắc phòng chống dịch Covid-19. Với những nguy cơ trên đã tạo điều kiện cho virus SARS-CoV-2 lây lan nhanh.

Minh chứng là gần như toàn bộ người tham gia họp hội đều dương tính với virus SARS-CoV-2 với tốc độ lây lan nhanh, 60% người có triệu chứng. So sánh với các chuỗi lây nhiễm đang lây lan hiện nay, nhiều khả năng chủng lây nhiễm này có thể là chủng Ấn Độ", bác sĩ Đinh Thị Hải Yến đánh giá.

Qua chuỗi lây nhiễm tại Hội thánh truyền giáo phục hưng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM nhận định, sinh hoạt nhóm trong phòng nhỏ sẽ rất khó đảm bảo khoảng cách theo quy định phòng chống dịch Covid-19. Các phòng kín không thông thoáng khí sẽ càng tạo điều kiện cho virus SARS-CoV-2 lây nhiễm cao, đặc biệt là biến chủng mới đã được thông báo lây lan qua không khí. Bên cạnh đó, người tham gia không đeo khẩu trang. Tất cả các yếu tố trên đã tạo điều kiện cho virus SARS-CoV-2 lây lan nhanh.

Phân tích về chùm ca bệnh này, bác sĩ Đinh Thị Hải Yến, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, ca bệnh có triệu chứng đầu tiên được ghi nhận là ngày 13/5. Đây có thể là ca khởi đầu của chuỗi lây nhiễm tại Hội thánh truyền giáo phục hưng. Với nhận định ca bệnh đầu tiên khởi phát từ ngày 13/5, thì ngày sinh hoạt tiếp theo của Hội thánh truyền giáo phục hưng là ngày 16 và 23/5 có nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 rất cao.

"Điển hình là ba người trong gia đình đến khám bệnh tại Bệnh viện quận Tân Phú đều sinh hoạt chung với Hội thánh truyền giáo phục hưng vào ngày 16/5. Đây là chuỗi lây nhiễm đang diễn tiến và các ca nhiễm có chỉ số xét nghiệm cho thấy mới nhiễm", bác sĩ Đinh Thị Hải Yến thông tin.

Tính đến chiều 28/5, đã ghi nhận tổng cộng 57 trường hợp mắc Covid-19 liên quan đến Hội thánh truyền giáo phục hưng, trong đó 36 ca mắc Covid-19 đã được Bộ Y tế công bố, số còn lại chưa được Bộ Y tế định danh mã bệnh nhân, nên coi như ca nghi mắc.

Hiện Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đang tiến hành giải trình tự gene virus SARS-CoV-2 từ chùm ca bệnh này để tìm nguồn lây.

TP.HCM tiếp tục tiến hành điều tra truy vết để cắt đứt chuỗi lây nhiễm cũng như đánh giá tìm nguồn lây.

Trước diễn biến của các chuỗi lây nhiễm, nhằm ngăn chặn dịch lan rộng, để khoanh vùng dập dịch kịp thời, Chính quyền TP.HCM đã yêu cầu tạm ngưng các hoạt động tụ tập đông người, nhất là trong phòng kín. Các cuộc họp, hội thảo nếu cần tổ chức phải đảm bảo không quá 20 người trong một phòng, giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét giữa người với người và người tham gia phải mang khẩu trang. Đồng thời, TP.HCM yêu cầu dừng tất cả các nghi lễ tôn giáo, các hoạt động có tập trung từ 10 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự.

Ngành y tế TP.HCM khuyến cáo, mỗi người dân cần hiểu và thực hiện cho đúng các quy định phòng dịch, không vi phạm để tạo ra những sự kiện siêu lây nhiễm. Tuân thủ nguyên tắc 5K của Bộ Y tế: Khẩu trang, Khử khuẩn, Khoảng cách, Không tập trung, Khai báo y tế.

Chính quyền TP.HCM khuyến cáo người dân thành phố cần bình tĩnh, phối hợp với chính quyền, ngành Y tế trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Theo dõi thông tin từ ngành Y tế, tránh chia sẻ những thông tin không rõ nguồn gốc có thể gây hoang mang dư luận.

Xem thêm
Đề nghị kỷ luật loạt cán bộ dính vụ Thuận An, Phúc Sơn, Đại Ninh...

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị xem xét, thi hành kỷ luật các ông Mai Tiến Dũng, Dương Văn Thái, Phạm Thái Hà... do liên quan vụ Thuận An, Phúc Sơn, Đại Ninh...

Nông nghiệp Hà Nội được nhiều người biết đến nhờ thông tin tuyên truyền

Trong bối cảnh nền kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn, ngành nông nghiệp của Thủ đô năm 2023 đã đạt tốc độ tăng trưởng 2,74%.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Công trình cấp nước miền núi ở Khánh Hòa: Công nghệ lạc hậu, vận hành yếu kém

Phần lớn các công trình cấp nước sinh hoạt ở khu vực miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Khánh Hòa hoạt động kém hiệu quả, xuống cấp, hư hỏng.