| Hotline: 0983.970.780

25 trường hợp mắc Covid-19 liên quan 'giáo phái truyền giáo phục hưng'

Thứ Năm 27/05/2021 , 11:18 (GMT+7)

Sáng 27/5, TP. HCM ghi nhận thêm 11 trường hợp nghi mắc Covid-19 liên quan đến 'giáo phái truyền giáo phục hưng' có địa điểm sinh hoạt tại phường 3, quận Gò Vấp.

Lấy mẫu xét nghiệm người dân tại khu vực có ca nghi nhiễm Gò Vấp.

Lấy mẫu xét nghiệm người dân tại khu vực có ca nghi nhiễm Gò Vấp.

10h sáng 27/5, Chủ tịch UBND TP.HCM chủ trì cuộc họp khẩn Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP.HCM ngay sau khi thành phố ghi nhận thêm các ca mắc Covid-19 mới liên quan đến "giáo phái truyền giáo phục hưng".

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, tính đến sáng 27/5, ổ dịch liên quan "giáo phái truyền giáo phục hưng" có địa điểm sinh hoạt tại phường 3, quận Gò Vấp có tổng cộng 25 ca dương tính với SARS-CoV-2. Ngoài ra, cơ quan chức năng xác định 67 người là F1 (23 mẫu đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2), 336 trường hợp F2.

Trong số 25 trường hợp này có 20 người sinh hoạt cùng trong giáo phái (5 người trong gia đình mục sư), 2 người tiếp xúc gần gia đình người nghi nhiễm tham gia giáo phái, 3 người làm cùng tòa nhà với ca nghi nhiễm làm việc tại phường 10, quận Phú Nhuận.

Trước đó, TP.HCM ghi nhận 13 trường hợp nghi nhiễm là những thành viên của "giáo phái truyền giáo phục hưng", trong đó có 3 trường hợp ghi nhận từ tối ngày 26/5. Tổng số người của giáo phái truyền giáo phục hưng này đã tìm được và chuyển cách ly tập trung là 27 người, ở 7 quận huyện.

Thành phố tiến hành điều tra, truy vết các trường hợp liên quan đến các ca nghi nhiễm, phong tỏa tạm thời các địa điểm liên quan.

Hiện tổng số địa điểm đang được phong tỏa để xử lý dịch gồm 11 điểm gồm: huyện Hóc Môn (6 điểm), quận Tân Phú (1 điểm), quận Gò Vấp (1 điểm), quận 12 (1 điểm), quận Phú Nhuận (1 điểm), quận 1 (1).

Tổng số mẫu xét nghiệm được lấy trong đêm là 127 mẫu (70 F1 và 57 F2), 279 mẫu xét nghiệm mở rộng. Hôm nay, sẽ tiếp tục tầm soát tiếp xúc gần các F2 và xét nghiệm tầm soát rộng ở khu vực phong tỏa.

Theo bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, đánh giá sơ bộ, cho thấy đây là một chuỗi lây nhiễm đang diễn tiến, phát hiện được nhờ các trường hợp có triệu chứng đi khám tại cơ sở y tế. Mầm bệnh có thể đã lây lan trong cộng đồng nên việc tổ chức truy vết, tầm soát phải thần tốc quyết liệt, hiệu quả.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật khuyến cáo, người dân cần nâng cao cảnh giác, đồng thời tự giác khai báo y tế, nhất là có sinh hoạt hoặc liên với tổ chức "giáo phái truyền giáo phục hưng" mà chưa được chính quyền hoặc cơ quan y tế liên hệ. Các hoạt động, sinh hoạt, làm việc của người dân, cơ quan cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định hiện nay của chính quyền thành phố và địa phương nhằm góp phần kiểm soát, khống chế dịch bệnh lây lan.

Liên quan đến hoạt động của "giáo phái truyền giáo phục hưng", ông Nguyễn Duy Tân, Trưởng ban Tôn giáo Thành phố cho biết, tổ chức tôn giáo này là điểm sinh hoạt tôn giáo hoạt động theo Chỉ thị 01 của Thủ tướng Chính phủ trước đây. Và hiện nay là theo điều 16-17 Luật Tôn giáo cho phép.

Khách sạn trên địa bàn quận 1 tạm thời phong tỏa vì liên quan ca nghi mắc Covid-19 tại giáo phái truyền giáo phục hưng. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Khách sạn trên địa bàn quận 1 tạm thời phong tỏa vì liên quan ca nghi mắc Covid-19 tại giáo phái truyền giáo phục hưng. Ảnh: Nguyễn Thủy.

"Trên địa bàn TP.HCM hiện nay có 145 điểm như thế này, chủ yếu là Tin lành. Liên quan đến các điểm Tin lành, trên địa bàn TP.HCM chỉ có hai quận huyện không có người sinh hoạt là quận 7 và quận 11", ông Tân nói.

Hội thánh "giáo phái truyền giáo phục hưng" này được UBND phường 3, quận Gò Vấp, TP.HCM cấp phép hoạt động từ năm 2005 với 60 người đăng ký.

"Tuy nhiên, qua mười mấy năm hoạt động, Hội thánh giáo phái truyền giáo phục hưng" hiện nay chỉ còn 28 người.

Đến thời điểm này, qua các buổi sinh hoạt từ đầu tháng 5, đặc điểm sinh hoạt của nhóm chủ yếu vào  ngày Chủ nhật hàng tuần vào các ngày 2/5, 9/5, 16/5, 23/5; tổng số người tham dự là 20 người. Địa điểm chật chội có thể không đảm bảo khoảng cách theo quy định giãn cách”, ông Tân nói.

Ông Tân cho biết, hiện chưa liên được với mục sư P.V.T (chủ địa điểm tổ chức các buổi sinh hoạt Hội thánh "giáo phái truyền giáo phục hưng" tại Gò Vấp), trong khi vợ là bà V.X.L cho biết, từ đầu tháng 5 đến nay, đã không tuyên truyền đạo bên ngoài. Mục sư không tiếp cận người nước ngoài cũng như tín đồ nước ngoài.

Trưởng ban Tôn giáo TP.HCM Nguyễn Duy Tân đề xuất những nơi có các điểm nhóm này phải thực hiện nghiêm quy định phòng dịch Covid-19, tạm ngưng hoạt động các cơ sở tôn giáo.

Trong khi đó, lãnh đạo UBND quận Gò Vấp, TP.HCM cho biết, đã khẩn trương đưa lực lượng chức năng đến hẻm 415 Nguyễn Văn Công (quận Gò Vấp) để xác minh, khoanh vùng. Xác định 5 người trong gia đình mục sư P.V.T đã dương tính với SARS-CoV-2. Đồng thời, đã phong tỏa 9 điểm thuộc các phường 13, 14, 15 liên quan đến các ca mắc Covid-19 để khoanh vùng dập dịch. 

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.