| Hotline: 0983.970.780

5,7 tỷ liều vacxin đã được đặt mua

Thứ Tư 12/08/2020 , 19:11 (GMT+7)

Thống kê của Reuters cho biết, ít nhất 5,7 tỷ liều vacxin đã được nhiều nước đặt mua trước.

Vacxin Sputnik V của Nga. 

Vacxin Sputnik V của Nga. 

Theo nhiều nguồn tin, hiện có 6 loại vacxin hứa hẹn thành công nhiều nhất. Một là Sputnik V của Nga được đích thân Tổng thống V.Putin quảng bá an toàn và đủ điều kiện đưa vào tiêm đại trà.

5 loại còn lại gồm 3 mẫu của các hãng dược phương Tây, 2 của Trung Quốc đều đang trong giai đoạn thử nghiệm thứ ba, nếu thành công cũng chuyển sang sản xuất được luôn, nhiều khả năng cũng trong năm nay.

Tuy vậy, thống kê của Reuters cho biết, ít nhất 5,7 tỷ liều vacxin đã được nhiều nước đặt mua trước.

Mỹ là nước đã tung nhiều tiền nhất để trữ đơn hàng vacxin, thậm chí còn chi trước cho hãng dược trong nước để đầu tư nghiên cứu. Ít nhất 9,4 tỷ USD đã ký kết bằng hợp đồng mua 700 triệu liều.

Đơn giá không được tiết lộ, nhưng dường như hợp đồng với hãng dược Moderna là hời nhất với mức 30,5 USD/2 liều/người. Vacxin của hãng AstraZeneca có thể lên tới 40 USD/2 liều.

Ủy ban Châu Âu cũng đặt hàng 700 triệu liều cho hai đầu mối liên danh là Oxford/AztraZeneca và Sanofi/GSK. Anh do đã “ra ở riêng” nên tự đặt 250 triệu liều. Nhật Bản đặt hàng 490 triệu liều và dự kiến sẽ sản xuất trong nước tại các cơ sở của hãng dược Takeda nhờ chuyển nhượng bản quyền với Novavax của Mỹ. Brazil vừa đặt 100 triệu liều từ AstraZeneca, vừa tự sản xuất 120 triệu liều nếu vacxin CoronaVac của Sinovac (Trung Quốc) thử nghiệm thành công trên người tình nguyện Brazil.

Tại Nga, sau khi vacxin Sputnik V được xác nhận sẽ dùng tiêm đại trà từ tháng 10, họ cũng thông báo đã nhận được đơn hàng 1 tỷ liều từ 20 quốc gia.

Tại các nước đang phát triển, Ấn Độ là nơi có thể sẽ cáng đáng việc sản xuất và cung cấp đến nước khác thông qua Viện dược phẩm Serum - doanh nghiệp sản xuất vacxin lớn nhất thế giới. Quỹ Bill and Melinda Gates là đầu mối hỗ trợ chuyển nhượng bản quyền với AstraZeneca để Serum sản xuất vacxin giá rẻ hơn phù hợp với các nước nghèo.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất