| Hotline: 0983.970.780

6 tháng qua đã thi hành án hơn 85 nghìn tỷ đồng án tham nhũng

Thứ Tư 10/04/2024 , 16:06 (GMT+7)

Ngày 10/4, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thi hành án dân sự, thi hành hành án hành chính.

Ngày 10/4, Thứ trưởng Mai Lương Khôi đã chủ trì Hội nghị sơ kết công tác thi hành án dân sự (THADS), thi hành án hành chính (THAHC). Tổng Cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Quang Thái, các Phó Tổng Cục trưởng, lãnh đạo cấp Vụ thuộc Tổng cục, đại diện các cơ quan, đơn vị có liên quan trong và ngoài Bộ cùng dự.

Toàn cảnh Hội nghị sơ kết công tác thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính. Ảnh: Huy Bình.

Toàn cảnh Hội nghị sơ kết công tác thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính. Ảnh: Huy Bình.

Trong các tháng đầu năm 2024, trước tình hình số tiền phải thi hành tăng so với cùng kỳ năm 2023, toàn hệ thống THADS đã đề ra nhiều giải pháp linh hoạt để duy trì tổ chức thi hành án đạt hiệu quả. Toàn hệ thống đã thi hành xong 242.304 việc; về tiền, thi hành xong hơn 47.595 tỷ đồng.

Đối với án tín dụng ngân hàng (không bao gồm ủy thác thi hành án, số chưa có điều kiện đã chuyển sổ theo dõi riêng), toàn hệ thống đã thi hành xong 2.278 việc và thi hành xong về tiền hơn 12.802 tỷ đồng.

Đặc biệt, đối với các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo, trong tổng số 153 vụ việc, đã thi hành xong 45 vụ việc; 7 vụ việc đã xử lý xong hết tài sản, đã xác minh và phân loại chưa có điều kiện thi hành án (theo quy định tại Điều 44a Luật Thi hành án dân sự); đang tiếp tục tổ chức thi hành 81 vụ việc và 20 vụ việc cơ quan THADS chưa thụ lý ra quyết định thi hành án do tòa án chưa xét xử phúc thẩm hoặc cơ quan THADS chưa nhận đủ tài liệu, bản án.

Về kết quả thu hồi tài sản các vụ án tham nhũng, tổng số tiền phải giải quyết là hơn 168.425 tỷ đồng; đã thi hành xong hơn 85.170 tỷ đồng, còn phải thi hành là hơn 83.255 tỷ đồng. Tính từ 1/10/2023 đến 29/2/2024, đã thu hồi được số tiền hơn 8.960 tỷ đồng.

Đối với công tác theo dõi THAHC, các cơ quan hành chính đã thi hành xong 400 việc (trong đó số bản án đã có quyết định buộc THAHC của tòa án là 107 bản án, số bản án chưa có quyết định buộc THAHC của tòa án là 121 bản án); đang tiếp tục thi hành 979 bản án (trong đó, số bản án đã có quyết định buộc THAHC của tòa án là 374 bản án, số bản án chưa có quyết định buộc THAHC của tòa án là 605 bản án).

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Huy Bình.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Huy Bình.

Phát biểu tại Hội nghị, Cục trưởng Cục THADS Hà Nội Phạm Văn Dũng nhận định, trong 6 tháng đầu năm 2024, số việc và tiền thụ lý mới trên địa bàn đều tăng so với cùng kỳ, đáng chú ý tổng số tiền phải giải quyết là 76 nghìn tỷ đồng, tuy nhiên tỷ lệ giải quyết tăng so với cùng kỳ.

Ông Dũng cho rằng, toàn hệ thống phải tăng cường công tác rà soát, tự kiểm tra, đồng thời phải giải quyết một số vụ việc có số lượng đương sự và số tiền lớn (như vụ Tân Hoàng Minh với hơn 6 nghìn đương sự).

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi yêu cầu các cơ quan THADS cần tăng cường kiểm soát, kiểm tra sát sao với những vụ án lớn, giá trị thi hành cao để đảm bảo tiến độ thi hành. Đối với án tín dụng ngân hàng, cần tổng hợp, đánh giá, làm rõ những vướng mắc, rõ trách nhiệm của ngân hàng, của cơ quan THADS để có giải pháp khắc phục.

Xem thêm
Thái Nguyên có thêm 2 Phó Giám đốc Sở

Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên vừa có tân Phó Giám đốc.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cơn mưa bất chợt 'giải nhiệt' ở Bình Dương

Sau nhiều ngày nắng nóng liên tục, cơn mưa bất chợt xuất hiện đã làm dịu đi cái nóng gay gắt cho người dân ở Bình Dương.