Ngày 26/2, tại Trung tâm Triển lãm Sky Expo Việt Nam (Công viên phần mềm Quang Trung), Hội chợ quốc tế đồ gỗ và mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam (Vifa Expo 2024) chính thức khai mạc.
Hội chợ Vifa Expo 2024 diễn ra từ ngày 26 - 29/2 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Chi nhánh TP.HCM, Hiệp hội Vật liệu xây dựng Việt Nam và Công ty cổ phần Thủ công mỹ nghệ gỗ Liên Minh tổ chức.
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Trần Ngọc Liêm, Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Chi nhánh TP.HCM cho rằng, mặc dù thu về gần 1,8 tỷ USD trong tháng đầu năm 2024, nhưng ngành gỗ và nội thất của Việt Nam đang đối mặt với một số vấn đề ảnh hưởng trực tiếp tới tính bền vững.
Đó là rủi ro về nguyên liệu gỗ nhập khẩu, quy định chống phá rừng của EU, yêu cầu sản phẩm gỗ có phát thải các bon thấp. Ngoài ra, xung đột ở Biển Đỏ khiến một số hãng vận tải biển ra thông báo dừng vận chuyển hàng hoặc thay đổi lịch trình, khiến cước vận tải gia tăng...
Trước bối cảnh có nhiều thách thức, khó khăn và tín hiệu hồi phục nhu cầu tăng mạnh của nhiều thị trường đan xen thì công tác xúc tiến thương mại nói chung và với ngành gỗ nói riêng là hết sức cần thiết.
Vifa Expo 2024 có sự tham gia của 600 doanh nghiệp với khoảng 2.000 gian hàng trưng bày; trong đó có 312 doanh nghiệp Việt Nam và 288 doanh nghiệp nước ngoài đến từ 17 quốc gia, vùng lãnh thổ. Ngoài ra, có 3.500 lượt đăng ký trước tham gia VIFA EXPO 2024, đến từ 83 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, có các thị trường lớn và truyền thống như Mỹ, Canada, Đức, Anh, Pháp, Hà Lan, Đan Mạch, Úc, New Zealand, Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc... và các quốc gia hoàn toàn mới như Nauy, Vatican, Oman, Jordan, Nepan, Ecuador, Jamaica, Iran, Namibia, Fiji...
"Đây là hoạt động xúc tiến thương mại cho ngành gỗ và nội ngoại thất quan trọng của Việt Nam năm 2024, là cầu nối giúp doanh nghiệp chủ động tìm kiếm đơn hàng, tạo ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp tham gia trưng bày tại hội chợ", ông Trần Ngọc Liêm cho biết.
Ông Đặng Quốc Hùng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thủ công mỹ nghệ gỗ Liên Minh cho biết, các sản phẩm trưng bày cũng được các doanh nghiệp tham gia đầu tư đúng mức, đúng hướng, đa dạng, đa cấp độ, phù hợp nhu cầu văn hóa và thói quen tiêu dùng của các thị trường truyền thống và phi truyền thống, đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của thời đại.