| Hotline: 0983.970.780

6,5 tỷ USD đầu tư khu trung tâm năng lượng điện Ô Môn

Thứ Sáu 22/04/2022 , 08:07 (GMT+7)

TP Cần Thơ sẽ tập trung đầu tư 3 dự án trọng điểm, quy mô lớn, trong đó có khu trung tâm năng lượng điện Ô Môn, tổng vốn đầu tư hơn 6,5 tỷ USD.

Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn I hiện hữu ở khu trung tâm năng lượng điện bên bờ Nam sông Hậu-  TP Cần Thơ. Ảnh: Hữu Đức

Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn I hiện hữu ở khu trung tâm năng lượng điện bên bờ Nam sông Hậu-  TP Cần Thơ. Ảnh: Hữu Đức

Tại TP Cần Thơ, ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, thông tin: Thành phố sẽ tạo điều kiện, hỗ trợ các nhà đầu tư xúc tiến triển nhanh 3 dự án trọng điểm, với quy mô lớn nhằm tạo động lực mới phát triển kinh tế.

Một trong ba dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển kinh tế cho thành phố và cả vùng ĐBSCL là hình thành khu trung tâm năng lượng điện Ô Môn. Trước đây dự kiến đầu tư 4 nhà máy nhiệt điện nhưng nay thành phố chủ trương đầu tư 5 nhà máy, lần lượt gồm: Nhà máy nhiệt điện Ô Môn I, II, III, IV, V, với vốn đầu tư cho mỗi nhà máy khoảng 1,3 tỷ USD. Với tổng vốn đầu tư 5 nhà máy nhiện điện tại cụm trung tâm năng lượng điện Ô Môn khoảng hơn 6,5 tỷ USD, vượt hơn mức tổng vốn kêu gọi đầu tư trong hơn 20 năm qua của thành phố.

Hiện nay nhà máy nhiệt điện Ô Môn I đã hoàn thành đi vào hoạt động. Dự án nhà máy Nhiệt điện Ô Môn II đã cấp chủ trương đầu tư, đang làm các thủ tục để triển khai xây dựng. Dự án nhà máy Nhiệt điện Ô Môn III đang trình Quốc hội xin vốn ODA để triển khai dự án. Dự án nhà máy Nhiệt điện Ô Môn IV đã có chủ trương đầu tư, đang phát hành hồ sơ chọn lựa đơn vị thi công. Về dự án Nhiệt điện Ô Môn V, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đang xin chủ trương đầu tư. Khi 5 đầu tư xây dựng nhà máy nhiệt điện hoàn thành đi vào hoạt động sẽ tạo nguồn thu lớn cho ngân sách thành phố.

Cùng với dự án trọng điểm trên, trong thời gian tới thành phố sẽ tạo điều kiện cho nhà đầu tư triển khai dự án Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP). Trong giai đoạn I, thành phố giao cho VSIP hơn 290 ha đất trong khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (được quy hoạch 900 ha). Hiện VSIP đang trình Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương đầu tư. Theo cam kết VISIP, sau 12 tháng kể từ khi bắt đầu khởi công xây dựng hạ tầng sẽ lấp đầy 50% diện tích ha đất (giai đoạn 1) được giao. VISIP được ghi nhận là nhà đầu tư thành công trong thời gian qua tại một số khu công nghiệp ở các địa phương trong nước.

Dự án trong điểm thứ ba là Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng ĐBSCL, theo quy hoạch trung tâm này là 450 ha, nhưng TP Cần Thơ muốn quy hoạch diện tích lớn hơn 10.000 ha, do hiện có nhiều nhà đầu tư quan tâm. Dự kiến trung tâm này đặt tại khu vực cạnh Cảng hàng không quốc tế TP Cần Thơ, trong giai đoạn 1 khoảng 490 ha sẽ mời gọi các nhà đầu tư. Trung tâm này hoàn thành sớm đưa vào hoạt động, đây sẽ là điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP Cần Thơ.

Xem thêm
Đại tướng Tô Lâm, ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tây Ninh đã có thiệt hại do mưa lớn, dông lốc

Cơn mưa lớn chiều các ngày 16/5 và 17/5 đã khiến cho địa bàn tỉnh Tây Ninh có những thiệt hại đầu tiên về của. Rất may không ai bị thương, nguy hiểm tính mạng.