| Hotline: 0983.970.780

7 người tử vong trong vụ tai nạn thảm khốc trên cao tốc Trung Lương

Thứ Tư 16/04/2014 , 21:24 (GMT+7)

"Những người trên xe đều kẹt cứng, một số bất tỉnh, vài người thoi thóp kêu cứu. Tội nhất là bé trai sau ghế tài xế còn thở nhưng đã tử vong ngay sau đó", các nhân chứng kể lại.

Chị Thắm là một trong những người bị nhẹ trong vụ tai nạn xe khách. Ảnh: An Nhơn
Chị Thắm xoa bụng nghĩ về đứa con gái 6 tháng tuổi. Ảnh: An Nhơn

Nằm ở phòng cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) trong tình trạng xây xát phần mềm, chị Trần Thị Hồng Thắm (25 tuổi) vẫn còn vẻ sợ hãi. Hình ảnh cuối cùng thiết bị hành trình ghi lại, chị Thắm là người mặc áo khoác, bịt khẩu trang và đưa hai tay về ghế trước ôtô khách bị nạn trên cao tốc Trung Lương sáng 16/4.

Người phụ nữ mang thai 6 tháng cho biết, một mình đón xe về thăm nhà ở huyện Châu Thành (Bến Tre) sáng nay chị trở lại TP HCM. 8h30 chị lên xe khách Thảo Châu và ngồi hàng ghế đầu ngay cửa lên xuống phía phải. Xe vào đường cao tốc thì chị thiu thiu ngủ.

"Một tiếng động rất mạnh, tất cả mọi thứ bị hất về sau. Tôi kẹt trong xe và được đưa ra ngoài trước tiên. Người chết nằm la liệt, máu me rợn người. Lúc đó tôi rất hoảng loạn, lo cho con gái trong bụng, may mà bác sĩ bảo không sao", chị Thắm kể.

Băng bó khắp người, mặt sưng phù, chị Phạm Thị Phương Thảo là một trong những người may mắn thoát chết khi ngồi ở hàng ghế phía sau. Không nhớ gì nhiều vì bị chấn động tâm lý, người phụ nữ 32 tuổi cho biết đang trên đường từ Mỹ Tho lên TP HCM có việc riêng. "Do bị say xe nên lên xe là ngủ, sau va chạm kinh hoàng tôi tỉnh dậy thì chân bị kẹt bên dưới ghế. Cảnh tượng lúc đó ám ảnh tôi mãi", chị Thảo nói.

Theo bà Nguyễn Thị Huyên (51 tuổi) là người đầu tiên tiếp cận hiện trường tai nạn. Khoảng 9h45, bà đang ở nhà thì nghe tiếng kim loại va chạm rất mạnh. Chạy ra ngoài, bà thấy chiếc xe khách trên đường cao tốc bẹp dúm phần đầu, xe bồn phun nước lên cao. Bà Thắm liền gọi con gái và nhiều người xung quanh leo qua hàng rào B40 ngăn cách đường cao tốc với khu dân cư để cứu người. "Những người trên xe đều kẹt cứng, một số phía trước thì chết, một số bất tỉnh, vài người nằm thoi thóp kêu cứu thảm thiết", bà Huyên cho hay.

Đang trên ôtô tuần tra từ hướng TP HCM đi Tiền Giang, ông Phan Văn Trường, Đội trưởng tuần tra giao thông cao tốc Trung Lương cho biết, khi nhận tin, cả đội nhanh chóng đến hiện trường giúp người bị nạn. Với nhiều năm kinh nghiệm xử lý tai nạn trên cao tốc, vị đội trưởng không cho phép mình hoảng hốt. Ông lập tức gọi xe cứu thương và hô hào cho bà con tìm xà beng, cuốc, xẻng và tất cả vật dụng có thể nạy ghế, các chỗ móp méo của xe khách để đưa nạn nhân bị thương ra ngoài, sau đó mới đến người tử vong.

"Lúc đưa ra ngoài, tài xế xe khách đã chết, đứt lìa chân. Tội nhất là bé trai khoảng 10 tuổi, cháu kẹt cứng sau ghế tài xế, vẫn còn thở nhưng tử vong ngay sau đó", người bán vé số dạo Nguyễn Thị Hồng Trang (43 tuổi), tham gia cứu hộ, cho biết.

Mất hơn 30 phút, mọi người mới đưa được các nạn nhân ra khỏi xe khách biến dạng. Những người bị thương nhanh chóng vào thẳng bệnh viện cấp cứu.

Sau tai nạn, ông Võ Văn Bá - chủ xe Thảo Châu - đã có mặt tại hiện trường. Rà lại thiết bị giám sát hành trình (hộp đen), ông Bá công bố hình ảnh cuối được ghi lại trên xe khách là 9h34 phút, trước khi bị nạn khoảng 10 phút, xe đi ngang địa phận xã Tân Cứu Nghĩa, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Thời điểm đó, xe còn ở đường dẫn và được cho là có dừng lại trước khi chuẩn bị vào cao tốc Trung Lương. Các hành khách đều thức, chỉ có bé trai ngủ trên đùi một phụ nữ.

Theo nhận định ban đầu của cơ quan chức năng, có hai khả năng dẫn đến vụ tai nạn nghiêm trọng. Một là, tài xế xe khách Trần Thanh Phong (35 tuổi, quê Bến Tre) đã mất tập trung, không phát hiện được xe bồn tưới cây phía trước nên để ôtô tông thẳng vào với tốc độ rất cao. Thứ hai, trước thời điểm tai nạn có một chiếc xe khác chạy trước, sau đó đánh lái bất ngờ về bên phải để tránh xe bồn. Do không giữ khoảng cách an toàn, tài xế Phong không kịp xử lý, để xe khách tông vào đuôi xe bồn.

"Về việc xe bồn tưới cây không gắn biển cảnh báo từ xa và đèn cảnh báo là rất nguy hiểm. Chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra để làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn", thượng Tá Nguyễn Anh Thoa - Phó trưởng phòng PC67 Công an tỉnh Tiền Giang nói.

Trao đổi với PV, bác sĩ Phạm Văn Khiêm, Phó khoa Cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, sáng nay đã tiếp nhận 11 nạn nhân (4 nam, 7 nữ) vụ tai nạn. Trong đó, ông Trần Văn Hải và một phụ nữ chưa rõ danh tính đã chết trước khi nhập viện. Trong 9 người còn lại thì một phụ nữ nước ngoài và một người đàn ông đang nguy kịch. Riêng thai phụ Thắm, bác sĩ Khiêm nhận định chỉ chấn thương phần mềm.

Trên xe có hai người quốc tịch Pháp, một người đàn ông đã chết tại hiện trường, người phụ nữ người Pháp đang nguy kịch
Trên xe có hai người quốc tịch Pháp, người đàn ông đã chết tại hiện trường, người phụ nữ đang nguy kịch. Ảnh: An Nhơn.

Khoảng 9h45 sáng nay, xe khách 30 chỗ của hãng Thảo Châu do tài xế Phong chở 13 người, trong đó có 2 khách nước ngoài, đi từ Bến Tre về TP HCM. Vừa lên cao tốc Trung Lương được 5 km (địa phận huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) ôtô bất ngờ đâm vào xe bồn chở nước, được cho là đang tưới cây trên cao tốc.

Cú đâm cực mạnh khiến xe khách bẹp dúm, 3 người chết tại chỗ trong đó có tài xế Phong, ông Loreal Jean Jacques (64 tuổi, quốc tịch Pháp) và một bé trai khoảng 10 tuổi. 11 người còn lại trên xe khách cùng người ngồi trên bồn tưới cây và tài xế xe bồn được đưa đi cấp cứu.

Đến 20h, thêm hai nạn nhân tử vong, nâng tổng số người thiệt mạng trong vụ tai nạn lên 7 người.

VnExpress

Xem thêm
Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm