| Hotline: 0983.970.780

700 ha hoa nhài có nguy cơ đổ bỏ

Thứ Hai 26/07/2021 , 11:01 (GMT+7)

HÀ NỘI Hơn 700 ha hoa nhài của nông dân Phù Lỗ (Sóc Sơn) đang có nguy cơ đổ bỏ vì không có chè để ướp.

Ông Nguyễn Đức Lai, Giám đốc Công ty Cổ phần Trà Hoàng Long có trụ sở tại Phù Lỗ, Sóc Sơn, Hà Nội lo lắng cho biết: Hiện doanh nghiệp có đơn hàng xuất khẩu 3 container chè qua cảng Hải Phòng đã được cấp mã container, mã kẹp chì nhưng không thể nào xuất được do Hà Nội giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 nên xe container không vào được Thành phố.

Nhà máy chế biến chè của Công ty Cổ phần Trà Hoàng Long tại Hà Giang. Theo phản ánh của công ty, hiện chè nguyên liệu không thể chuyển từ Hà Giang về Hà Nội do bị chặn tại chốt kiểm dịch cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: FBTHL. 

Nhà máy chế biến chè của Công ty Cổ phần Trà Hoàng Long tại Hà Giang. Theo phản ánh của công ty, hiện chè nguyên liệu không thể chuyển từ Hà Giang về Hà Nội do bị chặn tại chốt kiểm dịch cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: FBTHL. 

Không chỉ tắc đầu ra, ngay cả đầu vào sản xuất của Công ty Cổ phần Trà Hoàng Long cũng đang bị ách nghiêm trọng do doanh nghiệp không vận chuyển được chè nguyên liệu và nước đóng chai từ Nhà máy tại Hà Giang về Hà Nội do bị chặn tại chốt kiểm dịch cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Trong khi đó, Công ty Trà Hoàng Long là 1 trong 10 doanh nghiệp đang bao tiêu đầu ra cho vùng trồng hoa nhài 700 ha tại Phù Lỗ với sản lượng bình quân mỗi ngày 10 tấn (hoa nhài dùng để ướp trà xuất khẩu). Với giá thu mua hoa nhài hiện tại là 60.000 đồng/kg, nếu phải đỏ bỏ, mỗi ngày bà con nông dân thiệt hại lên tới 600 triệu đồng.

Hơn 700 hoa nhài của nông dân Sóc Sơn (Hà Nội) có nguy cơ phải đổ bỏ do không thể có chè nguyên liệu để ướp. Ảnh: ĐL. 

Hơn 700 hoa nhài của nông dân Sóc Sơn (Hà Nội) có nguy cơ phải đổ bỏ do không thể có chè nguyên liệu để ướp. Ảnh: ĐL. 

Ông Nguyễn Đức Lai hoang mang, nếu trong những ngày tới không vận chuyển được chè nguyên liệu từ Hà Giang về Hà Nội để ướp trà hoa nhài xuất khẩu, doanh nghiệp của ông và các doanh nghiệp khác chắc chắn không thể tiến hành thu mua hoa nhài cho bà con nông dân, trong khi đó, hoa nhài buộc phải thu hái đúng thời điểm, nếu để sang hôm sau hoa nở sẽ phải vứt bỏ.

Do đó, ông Lai kiến nghị ngành chức năng Hà Nội cần có ngay phương án để lái xe và container, xe tải có thể vận chuyển hàng ra vào khu vực ngoại thành phục vụ sản xuất và cấp ngay luồng xanh cho doanh nghiệp. Bởi nếu tình trạng này kéo dài 15 ngày như Chỉ thị giãn cách của thành phố doanh nghiệp sẽ gần như tê liệt.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm