| Hotline: 0983.970.780

Nhiều nhà máy phân bón nguy cơ dừng sản xuất vì Hà Nội giãn cách

Chủ Nhật 25/07/2021 , 07:25 (GMT+7)

Việc TP. Hà Nội giãn cách khiến hàng loạt nhà máy xuất hóa chất, phân bón có nguy cơ dừng sản xuất vì đứt gãy chuỗi cung ứng nguyên liệu.

Hàng chục xe chở Amoniac (NH3) của Đạm Hà Bắc đã phải quay đầu trở về nhà máy tại Bắc Giang trong ngày đầu tiên Hà Nội giãn cách xã hội (24/7). Ảnh: DHB.

Hàng chục xe chở Amoniac (NH3) của Đạm Hà Bắc đã phải quay đầu trở về nhà máy tại Bắc Giang trong ngày đầu tiên Hà Nội giãn cách xã hội (24/7). Ảnh: DHB.

Ông Nguyễn Đức Ninh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc cho biết, ban lãnh đạo doanh nghiệp này như đang ngồi trên đống lửa vì hàng loạt xe chở Amoniac (NH3) phục vụ đầu vào cho hoạt động sản xuất phân bón trong quá trình di chuyển từ Bắc Giang lên Lào Cai qua địa phận Hà Nội đã phải quay đầu trở về nhà máy do các chốt chặn trên đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai không cho quá cảnh.

Theo ông Nguyễn Đức Ninh, Amoniac là mặt hàng không thể thiếu trong sản xuất phân bón và hóa chất, hiện Công ty Cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc chỉ có thể tích trữ NH3 được trong vòng 5 ngày. Nếu không sớm được tháo gỡ khâu vận chuyển, chắc chắn nhà máy sẽ phải dừng hoạt động, thiệt hại vô cùng lớn lên tới 7 tỷ đồng mỗi ngày.

Hiện, bình quân mỗi ngày Công ty Cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc cung cấp ra thị trường 400 tấn NH3 và 1.000 tấn đạm ure. Đều thuộc những mặt hàng quan trọng cho sản xuất nông nghiệp hiện nay.

Amoniac (NH3) là mặt hàng thiết yếu không thể thiếu trong sản xuất phân bón DAP và MAP. Ảnh: DHB.

Amoniac (NH3) là mặt hàng thiết yếu không thể thiếu trong sản xuất phân bón DAP và MAP. Ảnh: DHB.

Trao đổi với chúng tôi từ trực tiếp từ khu vực lập chốt của TP. Hà Nội tại đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, ông Đào Hữu Duy Anh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Hóa chất Đức Giang thắc mắc, mặc dù xe chở NH3 từ Bắc Giang lên công ty và xe chở DCP, axit, phốt pho vàng của công ty từ Lào Cai về cảng Đình Vũ (Hải Phòng) chỉ đi qua Hà Nội chứ không vào thành phố, song không hiểu sao vẫn bị bắt quay đầu.

Trong khi đó, cả lái xe của Đạm Hà Bắc và Hóa chất Đức Giang đều có giấy test nhanh và xét nghiệm PCR Covid-19 đầy đủ còn hiệu lực. Ông Dào Hữu Duy Anh cho biết, nếu không được cung cấp NH3 kịp thời, dây chuyền sản xuất phân bón DAP và MAP của doanh nghiệp ngay lập tức sẽ phải dừng sản xuất do mặt hàng này rất khó để tích trữ.

Trong khi đó, chi phí cho tàu hàng container tại cảng Đình Vũ chờ để xuất khẩu axit, DCP, phốt pho vàng của Đức Giang lên tới 13.000 USD/ngày nên chậm ngày nào là Công ty Cổ phần Tập đoàn Hóa chất Đức Giang thiệt hại hàng trăm triệu ngày đó, chưa kể công ăn việc làm của hơn 2.000 lao động tại Tập đoàn.

Các nhà máy sản xuất phân bón DAP và MAP sẽ phải dừng mày nếu không được cung cấp kịp thời Amoniac. Ảnh: DAP 2.

Các nhà máy sản xuất phân bón DAP và MAP sẽ phải dừng mày nếu không được cung cấp kịp thời Amoniac. Ảnh: DAP 2.

Ông Vũ Việt Tiến, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Công ty Cổ phần DAP số 2 - Lào Cai chia sẻ, cũng đang cùng cảnh ngộ, do mặt hàng NH3 giá trị cao (trên 18 triệu đồng/tấn) nên từ trước đến nay, Công ty DAP số 2 Lào Cai sản xuất đến đâu nhập hàng đến đấy.

Nay do Hà Nội giãn cách nên xe chở Amoniac từ Bắc Giang không lên Lào Cai được nên Nhà máy chỉ đủ nguyên liệu chạy đến 12 giờ đêm 24/7. Bình quân mỗi ngày DAP Lào Cai tiêu thụ khoảng 200 tấn NH3 nên khó có kho nào đủ lớn để tích trữ. Vì vậy, trường hợp xấu nhất phải dừng sản xuất, riêng chi phí khởi động lại máy đã tiêu tốn hết hơn 1 tỷ đồng, chưa kể các thiệt hại kinh tế khác phát sinh.

Các doanh nghiệp kiến nghị TP. Hà Nội nên thay đổi các chốt kiểm soát theo hướng kiểm soát xe vào nội đô và tạo điều kiện cho xe ngoại tỉnh quá cảnh qua Hà Nội thuộc các tuyến đường vành đai để vận chuyển hàng hóa thiết yếu quan trọng sang các địa bàn khác bởi Hà Nội là trung tâm kết nối giao thông quan trọng của cả Đồng bằng sồng Hồng nên bắt buộc xe từ các tỉnh hầu hết đều phải đi qua địa phận Hà Nội.

Xem thêm
Giá ca cao thế giới lập kỷ lục mới, tăng hơn 3 lần năm trước

Giá ca cao đã tăng lên mức cao nhất từ trước đến nay trong ngày 26/3, trong bối cảnh nguồn cung hạn chế ở Tây Phi, nơi chiếm khoảng 70% sản lượng toàn cầu.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Bất động sản nghỉ dưỡng và những dấu hiệu phục hồi

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong nhận định: Năm 2023 thị trường bất động sản đã vượt qua giai đoạn 'bĩ cực' nhất, 2024 sẽ ghi nhận những động thái tích cực hơn.

Bình luận mới nhất