| Hotline: 0983.970.780

8 ngày trong tâm dịch Vũ Hán của nhóm phóng viên

Thứ Ba 11/02/2020 , 15:25 (GMT+7)

Trong 8 ngày, 3 phóng viên của AFP đã ghi lại được nhiều câu chuyện khi tác nghiệp tại tâm dịch nCoV - thành phố Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc.

Cảnh chờ đợi bên trong một bệnh viện ở Vũ Hán.

Cảnh chờ đợi bên trong một bệnh viện ở Vũ Hán.

Các phóng viên của AFP bao gồm Leo Ramirez - quay phim, Sebastien Ricci - phóng viên viết và Hector Retamal - phóng viên ảnh.

Cổ họng đang bị rát? Người đang sốt? Bị nhiễm nCoV rồi chăng? Đó là những câu hỏi luôn thường trực trong đầu Leo suốt 8 ngày tác nghiệp tại Vũ Hán.

Trước khi trở về Pháp và được cách ly, Leo và 2 đồng nghiệp là những người duy nhất của một hãng thông tấn nước ngoài còn trụ lại ở Vũ Hán. Leo chia sẻ rằng, những gì quay được trong 8 ngày đó là các thước phim 'mạnh mẽ' nhất mà anh từng thực hiện trong 10 năm làm việc ở AFP.

Máy quay của Leo đã ghi lại những khuôn mặt buồn nhất lẫn dũng cảm nhất, hàng trăm tình nguyện viên dũng cảm và các y bác sỹ làm việc không quản ngày đêm để chống lại dịch nCoV.

Nhóm phóng viên của AFP đến Vũ Hán vào đúng dịp Tết âm lịch.

Nhóm phóng viên của AFP đến Vũ Hán vào đúng dịp Tết âm lịch.

Những ngày ở Vũ Hán nhóm phóng viên này có 2 nhiệm vụ quan trọng, thứ nhất là thể hiện được tình hình dịch bệnh và thứ hai là không để mình trở thành nhân vật trong câu chuyện này.

Không có cách nào để phòng tránh virus một cách tuyệt đối nhưng có những biện pháp giúp giảm nguy cơ lây nhiễm. Họ đeo khẩu trang, kính bảo hộ và găng tay cả ngày, bên cạnh đó là liên tục rửa tay, ăn uống đầy đủ và thường xuyên bổ sung vitamin để tăng sức đề kháng.

Trước cửa khách sạn của nhóm phóng viên là khu vực kiểm tra thân nhiệt và họ chỉ được vào phòng nếu cơ thể dưới 37 độ C. Leo cho rằng đây là giai đoạn ám ảnh nhất đối với họ, cả 3 luôn cảm thấy tồi tệ khi về khách sạn và đi qua trạm kiểm tra thân nhiệt sau một ngày tác nghiệp ở những nơi nhạy cảm nhất.

Các nhân viên y tế trang bị đầy đủ đồ bảo hộ làm việc tại bệnh viện ở Vũ Hán.

Các nhân viên y tế trang bị đầy đủ đồ bảo hộ làm việc tại bệnh viện ở Vũ Hán.

Rồi điều Leo lo sợ nhất cũng tới, một ngày họ trở về khách sạn và nhiệt kế báo cơ thể anh đang ở mức 37.6 độ C, đo lại đến lần thứ 3 vẫn cho ra kết quả này. Tất cả mọi người cảm giác như chết đuối ngay trên cạn cho đến khi các nhân viên đổi một chiếc nhiệt kế khác và con số quay về 36,6 độ C.

Khi tác nghiệp, Leo luôn nhận thức rất rõ những gì đang xảy ra với cơ thể mình. Kể cả khi muốn ho cũng phải kìm lại để tránh bị chú ý, cả ngày anh luôn tự nhắc nhở không được ho, không được hắt xì và hy vọng găng tay không bị rách.

Mỗi ngày, nhóm phóng viên rời khách sạn với tay không rồi trở về với đầy ắp thông tin. Điều đó khiến họ cảm thấy không thoải mái khi phải rời đi. "Tôi thấy mình nên ở đó, nên ghi lại những gì đang xảy ra", Leo chia sẻ.

3 phóng viên của AFP tác nghiệp tại Vũ Hán trong 8 ngày.

3 phóng viên của AFP tác nghiệp tại Vũ Hán trong 8 ngày.

Còn với Sebastien Ricci, anh nói Vũ Hán chẳng khác gì một thành phố ma khi họ đến đây. Chuyến bay đến Vũ Hán chỉ có khoảng 30 người, đa số là công dân Trung Quốc trở về với gia đình và họ nhìn nhóm phóng viên với sự bàng hoàng.

Khi hạ cánh, sân bay vắng tanh, đường cao tốc cũng vậy gần như không có ai trên phố. Sự vắng vẻ còn nổi bật hơn khi đó là Tết Nguyên đán, thời điểm mà đáng ra đường phố phải đông đúc, náo nhiệt nhất trong năm.

Với 10 năm kinh nghiệm làm việc tại Trung Quốc, điều khiến Sebastien cảm thấy mọi chuyện đang rất nghiêm trọng đó là các cảnh sát. Thay vì quan sát hoạt động của các phóng viên phương tây, giờ đây cảnh sát gần như bỏ qua, cho Sebastien và đồng nghiệp thoải mái làm việc. Điều đó khiến Sebastien cho rằng cảnh sát Trung Quốc đang có rất nhiều việc phải làm.

Cảnh đưa bệnh nhân ra vào bệnh viện ở Vũ Hán trong những ngày dịch nCoV bùng phát.

Cảnh đưa bệnh nhân ra vào bệnh viện ở Vũ Hán trong những ngày dịch nCoV bùng phát.

Bản chất của Sebastien là luôn muốn đi tới những nơi nguy hiểm, anh đã tới Afghanistan, Iran, Kurdistan. Ở những nơi khó khăn, sẽ thấy được sự ấm áp của con người và là nơi có những cuộc gặp gỡ đáng nhớ nhất. Vũ Hán cũng không phải là ngoại lệ.

Một ngày nọ, Sebastien và đồng nghiệp liên lạc với một gia đình ở địa phương. Điều khiến Sebastien bất ngờ là họ mời anh đến nơi ở của họ. Khi đến nơi, bàn ăn đã được dọn sẵn. Họ đang chờ con trai về ăn Tết, nhưng cậu ấy không thể về được vì thành phố đã bị phong tỏa, vì vậy họ rất muốn chia sẻ khoảnh khắc năm mới với ai đó.

Họ mời trà, ban đầu nhóm phóng viên từ chối vì vừa ở bên ngoài và không muốn lây nhiễm cho họ. Nhưng họ cứ khăng khăng mời mọc, và cuối cùng cả 3 cởi bỏ khẩu trang để uống trà với họ.

Trong 8 ngày đó, nhóm phóng viên gặp một người nằm chết trên đường nhưng không thể xác nhận người đàn ông đó qua đời vì nCoV hay không.

Sebastien nói anh thực sự không có thời gian để suy ngẫm khi ở Vũ Hán, vì đang làm việc. Nhưng bây giờ khi rời đi rồi, một trong những điều khắc sâu trong tâm trí tôi là tinh thần chiến đấu của người dân Vũ Hán. Đối mặt với thử thách khó khăn này, nhiều người trong số họ quyết định tiếp tục sống cuộc sống của mình.

Người dân trang bị đồ bảo hộ mỗi khi ra đường.

Người dân trang bị đồ bảo hộ mỗi khi ra đường.

Còn với phóng viên ảnh Hector Retamal, anh đã từng tác nghiệp trong rất nhiều sự kiện tương tự dịch bệnh này. Năm 2010, Hector ở Haiti khi một trận dịch tả giết chết hơn 9.000 người. Ở Chile, Hector sống ba tháng trong một căn lều trên sa mạc khi đưa tin về 33 người thợ mỏ bị mắc kẹt dưới lòng đất.

Một trong những điều khiến anh ấn tượng nhất là người dân địa phương luôn rất háo hức để kể câu chuyện của họ. Họ sẽ chủ động tìm gặp và chia sẻ nhưng điều này dường như không thường xảy ra ở Trung Quốc.

"Có lần họ đã đưa chúng tôi vào bệnh viện để cho chúng tôi thấy các bệnh nhân phải chờ đợi như thế nào để được kiểm tra. Có nhiều người đã rất sợ hãi", Hector chia sẻ.

Phóng viên ảnh của AFP cho rằng nhiều người có thể nói nhóm của họ vừa được đổi nhà tù. Ở Vũ Hán, 3 người sống trong một thành phố khép kín, nơi không thể rời đi và phải kiểm tra thân nhiệt thường xuyên.

Giờ đây, họ ở một khu nghỉ dưỡng ở bờ biển Địa Trung Hải, được canh giữ bởi cảnh sát, vẫn không thể rời đi và vẫn phải kiểm tra thân nhiệt hàng ngày.

"Khi bạn đưa tin về những sự kiện như thế này, bạn sẽ không bao giờ quên được. Tất cả những thứ này đều gây sốc, theo một cách nào đó. Nhưng tôi cần phải khỏe mạnh để tiếp tục công việc", Hector nhấn mạnh.

Nguồn: AFP

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm