| Hotline: 0983.970.780

85% cơ sở thẩm mỹ không do các bác sĩ chuyên khoa đảm trách

Thứ Ba 11/07/2023 , 18:12 (GMT+7)

TP. HCM 'Thẩm mỹ chui' đã trở thành một hiện tượng thách thức với các cơ quan quản lý nhà nước, đáng lo ngại khi hoạt động này có xu hướng chuyển vào khách sạn, nhà trọ…

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng báo cáo tại kỳ họp HĐND TP.HCM chiều 11/7. Ảnh: T.N.

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng báo cáo tại kỳ họp HĐND TP.HCM chiều 11/7. Ảnh: T.N.

Báo cáo về những khó khăn, thách thức cũng như các giải pháp nhằm tăng cường kiểm soát sự tuân thủ pháp luật của các cơ sở cung ứng dịch vụ thẩm mỹ trên địa bàn TP.HCM tại kỳ họp thứ 10 HĐND TP.HCM khóa X nhiệm kỳ 2021-2023, ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, trên địa bàn TP.HCM có tổng cộng 7.087 cơ sở cung ứng dịch vụ liên quan đến thẩm mỹ, trong số này, chỉ có 598 cơ sở là do Bộ Y tế và Sở Y tế cấp phép hoạt động (chiếm chưa đến 15% trong tổng số cơ sở).

Còn lại 6.489 cơ sở thẩm mỹ (hơn 85%) không do các bác sĩ chuyên khoa Phẫu thuật thẩm mỹ đảm trách. Trong đó, 2.175 cơ sở spa và chăm sóc da; 516 cơ sở phun, xăm, thêu trên da; 3.798 cơ sở dịch vụ cắt tóc, gội đầu, làm móng,... Các cơ sở này do UBND quận, huyện và Thành phố Thủ Đức cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, các cơ sở này hoạt động mà không cần cơ quan chuyên môn y tế thẩm định và cấp phép.

Theo lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM, có ba thách thức đối với các cơ quan quản lý nhà nước đối với hoạt động cung ứng dịch vụ thẩm mỹ trái phép trên địa bàn Thành phố. Thứ nhất, quảng cáo không đúng phạm vi hoạt động trên các báo đài và quảng cáo trái phép trên mạng xã hội, dễ gây cho người dân hiểu nhầm và sử dụng các dịch vụ thẩm mỹ chưa được thẩm định đủ điều kiện về đảm bảo an toàn trong y khoa.

Thứ hai, hoạt động hậu kiểm các cơ sở cung ứng dịch vụ thẩm mỹ chưa được quan tâm và chú trọng đúng mức, trong đó hơn 85% là do UBND quận huyện và Thành phố Thủ Đức cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, trong khi số lượng cơ sở có xu hướng ngày càng tăng.

Thứ ba, hoạt động thẩm mỹ “chui” ngày càng tinh vi để né tránh các cơ quan quản lý nhà nước.

"Hiện “thẩm mỹ chui” trên địa bàn Thành phố không phải là vấn đề mới nhưng đã trở thành một hiện tượng thách thức với các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn Thành phố, điều đáng lo ngại khi hoạt động thẩm mỹ chui đang có xu hướng chuyển vào các cơ sở có thể né tránh cơ quan quản lý nhà nước như khách sạn, nhà trọ,…

Cả xã hội đều lên án và phẫn nộ với các hành vi trái pháp luật khi những người không có chứng chỉ hành nghề lén lút thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ tại các cơ sở không phải y tế, thậm chí trong khách sạn, nhà trọ và đã gây ra những tai biến, thậm chí gây tử vong cho người có nhu cầu phẫu thuật thẩm mỹ", Giám đốc Sở Y tế TP.HCM nhận định.

Nạn nhân tử vong sau khi nâng ngực tại một khách sạn trên địa bàn TP.HCM.

Nạn nhân tử vong sau khi nâng ngực tại một khách sạn trên địa bàn TP.HCM.

Ông Thượng dẫn chứng, vào ngày 27/6 vừa qua, Sở Y tế TP.HCM nhận được báo cáo nhanh từ Bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh về một trường hợp tử vong liên quan đến dịch vụ thẩm mỹ trái phép.

Bệnh nhân là một phụ nữ, sinh năm 1996, cư trú tại Cà Mau, sau khi tiêm dung dịch nâng ngực, người bệnh rơi vào tình trạng tím tái, mạch, huyết áp bằng không và tử vong sau đó. Vụ việc đang được Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an Quận 10 thụ lý điều tra.

Thông tin ban đầu cho biết, nạn nhân thực hiện thẩm mỹ nâng ngực tại một khách sạn trên địa bàn quận 10 (khách sạn DONA địa chỉ 783 Lê Hồng Phong, phường 12, quận 10) do một nhân viên cơ sở thẩm mỹ tại tỉnh Cà Mau lên TP.HCM thực hiện trong khách sạn.

Đối với các cơ sở thẩm mỹ do Sở Y tế cấp phép, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho rằng, ngoài việc tăng cường công tác hậu kiểm các cơ sở đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật, Sở Y tế còn chủ động xây dựng Bộ Tiêu chí chất lượng & an toàn người bệnh đối với loại hình dịch vụ thẩm mỹ, sau đó tiến hành đánh giá chất lượng tất cả các cơ sở thẩm mỹ do Sở Y tế cấp phép và công bố rộng rãi trên Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế để người dân biết và chọn lựa khi có nhu cầu chăm sóc sắc đẹp.

Đối với các cơ sở do UBND quận, huyện và Thành phố Thủ Đức cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cần phải tăng cường hơn nữa công tác hậu kiểm các cơ sở chăm sóc sắc đẹp do chính địa phương cấp phép, kiên quyết xử lý nghiêm nếu phát hiện cơ sở hành nghề ngoài phạm vi cho phép.

Ông Tăng Chí Thượng cho biết thêm, trong 6 tháng đầu năm 2023, Sở đã phát hiện 19 cơ sở dịch vụ thẩm mỹ do UBND quận huyện cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (spa, chăm sóc da, thẩm mỹ viện, cắt tóc, gội đầu, phun xăm….) cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

"Đã đến lúc cần phải có thêm những giải pháp quyết liệt hơn với sự phối hợp chặt chẽ hơn và đồng bộ hơn giữa các cơ quan quản lý nhà nước đối với hoạt động thẩm mỹ chui", Giám đốc Sở Y tế TP.HCM nhấn mạnh.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.