| Hotline: 0983.970.780

Rất nhiều dự án giao thông TP.HCM không đạt yêu cầu

Thứ Ba 11/07/2023 , 13:35 (GMT+7)

Giám đốc Sở GT-VT TP.HCM thừa nhận: 'Một số dự án được bố trí vốn rồi, nhưng khi triển khai dự án vẫn chưa đạt yêu cầu. Rất nhiều dự án không đạt yêu cầu'.

Buổi làm việc thứ hai, kỳ họp thứ 10 HĐND TP.HCM khóa X nhiệm kỳ 2021-2023 ngày 11/7, các đại biểu chất vấn Giám đốc Sở GT-VT, Sở Du lịch và Chủ tịch UBND quận 1.

Buổi làm việc thứ hai, kỳ họp thứ 10 HĐND TP.HCM khóa X nhiệm kỳ 2021-2023 ngày 11/7, các đại biểu chất vấn Giám đốc Sở GT-VT, Sở Du lịch và Chủ tịch UBND quận 1.

Chất vấn Giám đốc Sở GT-VT TP.HCM tại buổi làm việc thứ hai, kỳ họp thứ 10 HĐND TP.HCM khóa X nhiệm kỳ 2021-2023, đại biểu Lê Minh Đức (quận 4) đặt vấn đề: Quy hoạch phát triển giao thông TP.HCM được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2007, điều chỉnh năm 2013, đến nay tình hình thực hiện các công trình kết nối vùng theo quy hoạch đến năm 2020. Tuy nhiên, sau năm 2020 đến nay, còn chậm, chưa đồng bộ với quy mô dân số, chưa tương xứng tiềm năng, vị thế của TP.HCM.

Việc chậm xây dựng hạ tầng giao thông không chỉ là điểm nghẽn ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế - xã hội thành phố mà ảnh hưởng đến cả vùng Đông Nam bộ. TP.HCM đã và đang có những giải pháp gì để phát triển hạ tầng giao thông trong thời gian tới?

Liên quan đến phát triển du lịch đường thủy nội địa, hiện TP.HCM có “nhiều sông nhưng vắng đò”, thành phố có chính sách, kế hoạch gì để tạo điều kiện hỗ trợ cho các doanh nghiệp đầu tư phát triển hệ thống tàu thuyền, bến thuyền đưa du khách du lịch đường sông hay các điểm du lịch "trên bến dưới thuyền" góp phần đa dạng loại hình phát triển về mặt đường sông của thành phố?

Về vấn đề này, Giám đốc Sở GT-VT Trần Quang Lâm thừa nhận, việc thực hiện quy hoạch giao thông của TP.HCM còn chậm, cần phải có nguồn lực và thời gian. "Một số dự án đã được bố trí vốn rồi, nhưng khi triển khai dự án vẫn chưa đạt yêu cầu. Rất nhiều dự án không đạt yêu cầu.

Vừa qua, thành phố đã đánh giá sơ kết giữa nhiệm kỳ và nhận định, nguồn lực dành cho giao thông để thực hiện các dự án chỉ đạt 30%. Ngoài ra, quan điểm kinh tế hạ tầng khá mới mẻ nên việc triển khai quy hoạch cũng bị chậm", ông Lâm nhìn nhận.

Giám đốc Sở GT-VT TP.HCM Trần Quang Lâm trả lời chất vấn của đại biểu. Ảnh: T.N.

Giám đốc Sở GT-VT TP.HCM Trần Quang Lâm trả lời chất vấn của đại biểu. Ảnh: T.N.

Cũng theo Giám đốc Sở GT-VT TP.HCM, vừa qua, HĐND TP.HCM đã có nhiều cuộc giám sát và chỉ ra nguyên nhân lớn nhất là do việc đền bù, bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư chậm và đã có giải pháp tháo gỡ về cơ chế. Tại Nghị quyết 98 của Quốc hội, thành phố đã có nhiều cơ chế để phát huy nguồn lực.

"Khi có nguồn lực, có dự án thì phải triển khai nhanh. Rút kinh nghiệm khi triển khai dự án đường Vành đai 3, thành phố cũng đã chỉ đạo phải nghiên cứu tinh thần, cách làm từ dự án này để đẩy mạnh, triển khai nhanh các dự án khác", ông Lâm nói.

ĐB Huỳnh Khắc Điệp (huyện Cần Giờ) đặt câu hỏi: TP.HCM quy hoạch nhiều khu đất bến bãi, nhưng đầu tư còn hạn chế trong khi nhu cầu cấp thiết. Riêng địa bàn quận Bình Tân có 3 bến bãi diện tích hơn 3ha được quy hoạch từ lâu nhưng chưa được triển khai. Sở có giải pháp gì để phát triển bến bãi và định hướng thời gian tới như thế nào?

Vấn đề này, Giám đốc Sở GT-VT thông tin, về quy hoạch bến bãi vận tải hành khách ổn định, thành phố tiếp tục duy trì và phát triển. Còn bến bãi vận tải hàng hoá cần rà soát lại. Sở đang phối hợp với các quận, huyện rà soát lại các bến bãi; nghiên cứu vị trí, quy mô bến bãi để đầu tư; xây dựng các tiêu chí quy hoạch bến bãi để trình cấp có thẩm quyền.

Đại biểu Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương. Ảnh: T.N.

Đại biểu Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương. Ảnh: T.N.

Đại biểu Hoàng Thị Diễm Tuyết (quận 5) đặt vấn đề: Hiện nay người dân sử dụng phương tiện giao thông cá nhân rất nhiều, là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông. Sở GT-VT có kế hoạch phát triển giao thông công cộng như thế nào và thu hút người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, góp phần giảm ùn tắc giao thông? 

Giám đốc Sở GT-VT TP.HCM cho biết, hàng năm TP.HCM đều có kế hoạch đảm bảo an toàn giao thông và triển khai mạnh mẽ các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông. HĐND TP.HCM cũng đã có nghị quyết về phát triển giao thông công cộng với 27 nhóm giải pháp có tác động trực tiếp và gián tiếp đến giao thông cá nhân. Tuy nhiên, có dự án còn chậm, sắp tới sẽ đẩy nhanh.

Sở đang tham mưu UBND TP.HCM xây dựng kế hoạch chuyển đổi phương tiện, khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Tuy nhiên, về căn cơ và lâu dài thì phải phát triển các tuyến metro. “Với quy mô dân số 13 triệu dân, không thể giải quyết bài toán giao thông căn cơ nếu không có tuyến metro”, ông Lâm nói và cho biết thêm, ngành GT-VT đang tổ chức đánh giá để tái cấu trúc lại mạng lưới xe buýt, hướng đến phát triển phương tiện sử dụng phương tiện sạch và nghiên cứu các phương án đảm bảo việc lưu thông các tuyến xe buýt an toàn; nghiên cứu phát triển vé xe buýt điện tử…

Xem thêm
Trung ương thống nhất cao phương án kiện toàn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Ban Chấp hành Trung ương đã dân chủ thảo luận, kỹ lưỡng xem xét và thống nhất cao về phương án kiện toàn chức danh Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai cá thể khỉ vàng mò vào vườn nhà dân

LÀO CAI Sau khi bắt được hai cá thể khỉ trong vườn, người dân đã bàn giao cho Hạt Kiểm lâm huyện Bảo Thắng để đưa về trung tâm chăm sóc.