| Hotline: 0983.970.780

Thả nổi chợ thịt lậu lớn nhất Sài Gòn

Thứ Tư 05/12/2012 , 11:46 (GMT+7)

Muốn “xơi” thịt chuột hay chó, mèo, heo rừng, dê, rắn, thỏ, gà, vịt tươi sống, cắt tiết và làm lông tại chỗ, cứ đến khu vực đường Hương Lộ 3 (TP.HCM).

* BẮT 2 XE KHÁCH VIP CHỞ DA HEO THỐI, GÀ LẬU

Muốn “xơi” thịt chuột hay chó, mèo, heo rừng, dê, rắn, thỏ, gà, vịt tươi sống, cắt tiết và làm lông tại chỗ, cứ đến khu vực đường Hương Lộ 3 (TP.HCM) sẽ được hàng chục “đồ tể” chuyên nghiệp phục vụ 24/24h. Nhiều đợt truy quét của lực lượng thú y đã diễn ra, nhưng do sự thờ ơ của chính quyền địa phương nên đến cuối năm, tình hình càng trở nên bát nháo…

LÀM THỊT THÚ TRONG… NGHĨA ĐỊA

Sáng 4/12, PV NNVN có mặt tại khu vực đường Hương Lộ 3 (thuộc 2 phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân và phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú), nơi được dân nhậu khoái món độc, lạ, mệnh danh là “chợ thịt tươi số 1 Sài Gòn”.

Mới hơn 7h sáng nhưng gần như toàn bộ đoạn đường giáp với khu nghĩa địa Bình Hưng Hòa dài hơn cây số đã kín bưng các quán bày bán hàng chục loài động vật, gia cầm sống như chuột, chó, mèo, heo rừng, dê, rắn, thỏ, gà, vịt, chim… Lạ lùng nhất, hầu hết các quán đều đóng bàn gỗ cỡ lớn hoặc bày la liệt các lồng sắt kiên cố nhốt các loài nguy hiểm, dễ chạy như rắn, chuột, chó, mèo mà không hề lén lút như tâm lý thường thấy ở các đối tượng buôn hàng lậu. Ghé vào một cửa hàng giáp với nhà số 341 Hương Lộ 3 (thuộc phường Bình Hưng Hòa) đang bày bán 5 loài khác nhau (thỏ, rắn, chuột, gà và vịt), chúng tôi được bà chủ quán mập mạp xởi lởi mời: “Rắn này là rắn cạp nia bắt ở miền Tây, chị bán có 250 ngàn một ký, còn chuột thì ở Đồng Tháp, Tiền Giang, thịt thơm lắm, giá 60 ngàn một ký thôi”. Tôi hỏi rắn này ngâm rượu tốt không? Bà chủ quán nói: “Cũng được, nhưng hầu hết người ta mua về để nhậu, xào lăn là hết ý”.




Rắn (h1), chuột (h2), gà vịt lậu (h3) bày bán công khai ngay gần UBND phường Bình Hưng Hòa và Sơn Kỳ, sáng 4/12

Ngay lúc đó, có hai vị khách đến hỏi mua 1 ký thịt chuột (không biết chuột cống hay đồng vì thấy con nào cũng đen lùi lũi) và yêu cầu làm thịt tại chỗ. Lập tức bà chủ bắt 3 con chuột cân lên, rồi đi thẳng ra phía sau khu nghĩa địa. Chúng tôi lén đi vòng ra đằng sau quan sát cảnh “xẻ thịt” lũ chuột không nguồn gốc này ra sao. Tại đó, một người đàn ông đang hì hục bên nồi nước đen ngòm sôi sùng sục, phía dưới đất (ngay sát mấy ngôi mộ rêu phong phủ kín) la liệt thỏ, rắn, gà, vịt vừa được cắt tiết, làm lông bầy nhầy máu và phân. Ngay khi nhận “hàng”, người đàn ông này cầm một khúc cây lớn, kê đầu từng con chuột ngay trên một ngôi mộ đập cái “bốp”, máu chuột văng tung tóe. Sau đó từng con được nhúng nước sôi, cạo lông sạch sẽ, nhoay nhoáy chừng 10 phút đã hoàn tất món thịt chuột “kinh dị” giao cho khách.

Trong khi đó, tại phía bên kia lề đường Hương Lộ 3 thuộc phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú (sát hàng rào khu cao ốc đang xây cao hàng chục tầng), PV ngạc nhiên khi thấy gần chục “tiểu thương” liên kết dãy bàn gỗ kiên cố của mình thành một chuỗi theo kiểu “buôn có bạn, bán có phường” dài mấy chục mét, bên trên bày hàng trăm con gia cầm sống. Một người dân lớn tuổi sống ở đây cho biết, sở dĩ gần đây lượng gia cầm bày bán ngày càng tăng là do cuối năm liên hoan, cúng, lễ, nhậu nhẹt nhiều; đồng thời “ăn theo” công trình xây dựng tòa cao ốc, phục vụ cho nhu cầu ăn uống của mấy trăm công nhân làm việc tại đây.

Tìm hiểu của PV cũng cho thấy, hầu hết các chủ cửa hàng thịt sống trái phép này đều là người dân của hai phường Bình Hưng Hòa và Sơn Kỳ, sống bám xung quanh khu vực nghĩa địa lớn nhất TP.HCM (rộng 60 ha với trên 70.000 ngôi mộ). Chính quyền địa phương nơi đây dường như “ngại” đụng chạm đến quyền lợi của hàng trăm “đồ tể” này. Chính vì thế, thi thoảng người đi đường có thấy lực lượng thú y hay dân quân phường đến kiểm tra, bắt giữ nhưng cũng chỉ theo dạng “bắt cóc bỏ đĩa”.

XE VIP ĐUA NHAU CHỞ… THỊT THỐI

Trong khi đó, tại một số cửa ngõ ra vào TP.HCM, tình hình vận chuyển gia súc, gia cầm lậu cũng rất nóng bỏng do vài tuần nữa sẽ đến tết Dương lịch (nhu cầu thịt đang tăng cao). Ghi nhận của PV cho thấy, trái ngược với tình hình thả nổi kinh doanh thịt sống bát nháo ngay trong lòng thành phố, các cán bộ thú y, CSGT và lực lượng phối hợp tại đây đang phải làm việc cật lực, bất kể ngày hay đêm.

Vào khoảng 5h sáng hôm qua (4/12), từ một thông tin mật báo, Thiếu tá Nguyễn Văn Cường - Phó Đội trưởng Đội CSGT Rạch Chiếc, TP.HCM đã chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ CSGT phối hợp Trạm Kiểm dịch động vật Thủ Đức, bất ngờ kiểm tra 2 xe khách mang thương hiệu Nghĩa Hành (biển số 76B-00076) và Thành Liên (biển số 53S-5285). Trên 2 xe khách VIP này, đoàn đã phát hiện trong khoang hành lý vận chuyển một lượng lớn động vật và sản phẩm động vật trái phép nên yêu cầu tài xế đưa xe vào Trạm kiểm tra.

 

Da heo thối và gia cầm lậu chở trên 2 xe VIP bị bắt lúc 5h sáng hôm qua, 4/12

Tại đây, xe khách Nghĩa Hành bị phát hiện vận chuyển 6 thùng xốp chứa 360 kg da heo đã bốc mùi hôi thối nồng nặc, chảy nhớt, chuyển màu tím tái. Toàn bộ số hàng trên không rõ nguồn gốc, không chứng từ liên quan. Theo tường trình của tài xế Trần Quốc Du (SN 1980, ngụ Nghĩa Hành, Quảng Ngãi), lô hàng trên xuất phát từ Quảng Ngãi vận chuyển đến Bến xe Miền Đông (TP.HCM), sau đó sẽ có đối tượng đến nhận hàng.

Tiếp tục kiểm tra xe khách Thành Liên, đoàn phát hiện có 4 lồng sắt đựng 88 con gà thịt, 1 giỏ tre đựng 17 con bồ câu không rõ nguồn gốc, không chứng từ liên quan. Tài xế Trần Lâm Sinh (SN 1971, ngụ Sông Cầu, Phú Yên) khai nhận lô hàng trên xuất phát từ Phú Yên vận chuyển đến cầu vượt Sóng Thần (giáp ranh Bình Dương và TP.HCM) sẽ có đối tượng liên hệ để nhận hàng. Đoàn công tác đã lập hồ sơ vi phạm các đối tượng liên quan, đồng thời tịch thu, tiêu hủy toàn bộ lô gia súc, gia cầm trên theo quy định.

CHỦ QUAN, TẾT CÓ NỔ DỊCH?

Theo tìm hiểu của NNVN, trên toàn địa bàn TP.HCM hiện có trên 70 điểm bày bán gia cầm lậu, trong đó riêng tại quận Bình Tân có 4 điểm nóng gồm đường Bình Long, tỉnh lộ 10, chân cầu Tân Kỳ Tân Quý và đặc biệt là khu vực Hương Lộ 3 giáp nghĩa địa Bình Hưng Hòa. Nguyên nhân chính là do việc xử lý các trường hợp vi phạm chưa triệt để, chính quyền địa phương cực kỳ lơ là. Theo ghi nhận của PV, UBND phường Bình Hưng Hòa và Sơn Kỳ chỉ cách điểm “nóng” Hương Lộ 3 có vài trăm mét, nhưng dường như chẳng ai hay, ai biết! Ngoài ra, TP.HCM cũng đang phải đối mặt với nguy cơ dịch bệnh tai xanh có thể lây lan từ “hàng xóm” Long An, khi tại tỉnh này đã có 25 xã thuộc 2 huyện Đức Hòa và Thạnh Hóa, với gần 1.900 con heo mắc bệnh và đang có chiều hướng tiếp tục gia tăng.

Xem thêm
Đại tướng Tô Lâm, ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.