| Hotline: 0983.970.780

Ả Rập Saudi có thể bị nắng nóng 65 độ C giữa mùa Ramadan

Thứ Ba 02/06/2015 , 16:37 (GMT+7)

Trong khi lễ Ramadan đang đến gần, người dân Ả Rập Saudi phải chuẩn bị đối phó với đợt nắng nóng kỷ lục ở Vương quốc này.

Trong đó, những người giàu có cũng có thể phải đối mặt với nhiệt độ cao mà không tìm được người giúp việc.

Tháng thứ 9 trong lịch Hồi giáo hằng năm là tháng Ramadan, khoảng thời gian linh thiêng nhất trong năm với những người theo đạo hồi. Trong 30 ngày của lễ Ramadan, người Hồi giáo sẽ không uống rượu và ăn trong khoảng thời gian từ bình minh đến hoàng hôn.

Về mặt tinh thần, tháng Ramadan là thời điểm con người dành cho hồi tưởng, kiên nhẫn và dâng hiến.

Lễ Ramadan năm nay dự kiến bắt đầu vào ngày 17/6 và có thể trở thành tháng ăn chay đầy khó khăn cho Ả Rập Saudi khi phải đối mặt với một mùa hè nóng nhất từ trước đến nay.

Theo chuyên gia khí hậu Abdul Rahman Mohammed Al-Ghamdi, trong tháng Ramadan nhiệt độ có thể lên đến 65 độ C. Al-Ghamdi cho rằng, nhiệt độ 50 độ C sẽ khiến người dân cảm thấy như bị thiêu đốt dù cho đứng dưới bóng râm.

Nếu dự đoán này là chính xác, đây sẽ là tháng có nhiệt độ cao nhất trong lịch sử so với nhiệt độ 56.7 độ C được ghi nhận ở Thung lũng Chết, Mỹ năm 1913.

Nóng và không có người giúp việc

Luật lao động ở Ả Rập cho phép thời gian làm việc trong tháng Ramadan được rút ngắn để người dân có thể dành nhiều thời gian cho gia đình hơn. Lo ngại lớn nhất hiện nay của người dân là đối mặt với tháng lễ mà không tìm được người giúp việc từ nhân công trong nước.

Cuộc khủng hoảng người giúp việc ở đây bắt đầu từ năm 2011, khi đó Indonesia cấm công dân của mình sang Ả Rập Saudi làm công việc nội trợ. Lệnh cấm được đưa ra sau khi có một người Indonesia bị xử tử tại Ả Rập Saudi. Trước đó, Indonesia có khoảng 1.2 triệu lao động nhập cư làm việc ở quốc gia này, đa số họ làm công việc nội trợ.

Ameena, một y tá cho biết: “Trong thời gian lễ Ramadan, sẽ có nhiều người cầu nguyện hơn so với các tháng khác. Gần như một bà nội trợ không thể vừa dọn dẹp, nấu ăn, đọc Kinh Coran, trò chuyện và xem các chương trình truyền hình. Điều đó là bất khả thi”.

Ameena đang phải chuẩn bị đối mặt với tháng Ramadan đầu tiên không có người giúp việc khi người giúp việc gần nhất đã trở về Indonesia 10 tháng trước.

Vấn đề nghiêm trọng hiện nay là nhiều gia đình phải tìm đến thị trường chợ đen để thuê người giúp việc thay vì các dịch vụ của nhà nước. Một số gia đình đang phàn nàn về việc phải chi đến 1.333 USD để tìm người giúp việc và không có sự lựa chọn nào khác.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất