| Hotline: 0983.970.780

Agribank Khánh Hòa đồng hành cùng nông dân trồng bưởi da xanh

Thứ Tư 26/08/2020 , 07:35 (GMT+7)

Hiện trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) đã hình thành vùng bưởi da xanh có chất lượng đặc biệt, vỏ mỏng, bóng, ruột đỏ, được thị trường ưa chuộng.

Gia đình ông Huỳnh Hữu Phúc mỗi năm thu trên 300 triệu từ 1,2ha bưởi da xanh. Ảnh: Kim Sơ.

Gia đình ông Huỳnh Hữu Phúc mỗi năm thu trên 300 triệu từ 1,2ha bưởi da xanh. Ảnh: Kim Sơ.

Đây là kết quả có sự đóng góp rất lớn của Agribank Chi nhánh huyện Khánh Vĩnh – Khánh Hòa trong việc xây dựng đề án phát triển cây bưởi da xanh giai đoạn 2016-2020 bằng cách hỗ trợ vốn vay cho nông dân đầu tư, chăm sóc.

Khấm khá từ cây bưởi

Những ngày này, chúng tôi có mặt tại vùng trồng bưởi da xanh trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh khi nông dân đang thu hoạch lứa bưởi chính vụ. Do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, giá bưởi thu mua giảm, hiện khoảng 29 ngàn đ/kg (loại 1) và 22 ngàn đ/kg (loại 2) nhưng nông dân vẫn có lãi.

Ông Huỳnh Hữu Phúc, một nông dân trồng bưởi ở thôn 6, xã Khánh Nam xác nhận thông tin trên và cho biết, những tháng gần đây, ông thu hoạch bưởi 3 đợt doanh thu gần 100 triệu đồng. Nhưng hiện vườn bưởi nhà ông vẫn còn sum suê quả lớn, quả nhỏ sẽ cho thu hoạch lai rai từ nay cho đến Tết.

Dẫn chúng tôi tham quan vườn bưởi rộng 1,2ha với trên 300 gốc, ông Phúc nhìn lượng quả trên cây ước năm nay thu hoạch được 15 tấn. Trong khi năm ngoái, vườn này cho thu hoạch lứa đầu tiên cũng đạt gần 10 tấn quả, doanh thu hơn 300 triệu đồng, sau khi trừ chi phí, ông lãi hơn 200 triệu đồng.

Sở dĩ vườn bưởi năm nay gia đình được mùa, ông Phúc cho biết thêm bên cạnh nhờ thời tiết thuận lợi, gia đình ông đã đầu tư chăm sóc cây kỹ lưỡng như “con mọn”.

Cụ thể, vườn bưởi nhà ông được bón phân, phòng trừ sâu bệnh đầy đủ theo định kỳ hàng tháng và thường xuyên làm vườn sạch cỏ cũng như tưới nước giữ ẩm cho đất, kể cả mùa khô hạn. Đặc biệt, vườn bưởi chỉ cho ra quả khoảng nửa tầng cây nên các quả trên gần đọt ông đều lặt bỏ.

“Nhờ cách làm này mà vườn bưởi nhà tôi hiện tháng nào cũng ra bông và đậu quả”, ông Phúc nói và đánh giá, trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh hiện chưa có cây gì hiệu quả bằng cây bưởi da xanh. Thời điểm tháng 7 năm ngoái, bưởi có giá từ 35 - 38 ngàn đ/kg (loại 1); từ 30 - 32 ngàn đ/kg (loại 2) và dịp Tết từ 45 - 50 ngàn đ/kg, nông dân thu hoạch bán rất sướng.

“Trước đây gia đình trồng các loại cây như mía, chuối, bí chanh… nhưng thu nhập bấp bênh và chỉ đủ ăn sống qua ngày. Nhưng từ ngày có nguồn thu từ cây bưởi, cuộc sống giá đình đã khá lên, nợ nần được trả hết.

Đặc biệt, năm ngoái gia đình đã thoát căn nhà tạm bợ khi xây căn nhà kiên cố”, ông Phúc chia sẻ và cho biết: Có được như hôm này là nhờ những năm đầu trồng bưởi, Agribank Chi nhánh huyện Khánh Vĩnh đã hỗ trợ cho gia đình vay vốn để đầu tư chăm sóc và lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm cho vườn bưởi.

Tương tự, gia đình chị Nguyễn Thị Thu Nhi, thôn 6, xã Khánh Nam cũng nhờ vốn vay từ Agribank Chi nhánh huyện Khánh Vĩnh đã phát triển 1 ha bưởi da xanh, thay vườn trồng điều, chanh, chuối kém hiệu quả trước đây.

Theo chị Nhi, để trồng 1 ha bưởi da xanh, từ khi trồng đến khi thu hoạch phải tốn 300 - 400 triệu đồng. Nhưng kinh tế của gia đình chị lúc ấy khó khăn, làm ăn chỉ đủ sống qua ngày nên không có khả năng đầu tư.

Cũng may, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Khánh Vĩnh đã hỗ trợ cho gia đình chị vay cả trăm triệu đồng vào những năm đầu đầu tư chăm sóc vườn bưởi. Nhờ vậy cây sinh trưởng và phát triển tốt. Đến nay vườn bưởi gia đình chị đã bước vào thời kỳ kinh doanh ổn định.

Gia đình chị Nguyễn Thị Thu Nhi nhờ vay vốn Agribank để trồng bưởi đã thoát nghèo. Ảnh: Kim Sơ.

Gia đình chị Nguyễn Thị Thu Nhi nhờ vay vốn Agribank để trồng bưởi đã thoát nghèo. Ảnh: Kim Sơ.

Chi Nhi cho biết, với diện tích bưởi trên, mấy năm nay trung bình mỗi tháng chị thu khoảng 25 triệu đồng, riêng tháng tết nhiều hơn. Sau khi trừ chi phí, chị lãi từ 150-200 triệu đồng/năm. Được biết, vào năm ngoái, chị Nhi đã trả nợ hết cho ngân hàng với số tiền gần 300 triệu đồng.

Agribank đầu tư

Theo ông Lương Nguyễn Nhật Trường, Phó phòng NN-PTNT Khánh Vĩnh, đến nay toàn huyện có khoảng 550 ha bưởi da xanh, tập trung chủ yếu tại các xã: Khánh Nam, Khánh Đông, Khánh Bình, Khánh Hiệp, Khánh Trung, Sông Cầu…

Trong đó, 200 ha bưởi thời kỳ kinh doanh, với năng suất bình quân khoảng 7 tấn/ha (từ 5 năm trở lên). Bưởi da xanh Khánh Vĩnh có chất lượng đặc biệt, vỏ mỏng, bóng, ruột đỏ và được thị trường trong và ngoài tỉnh tiêu thụ tốt. Thương lái tự đến vườn thu mua với giá trung bình từ 30 - 35 ngàn đồng/kg, sau khi trừ chi phí người trồng lãi từ 150 - 200 triệu đồng/ha.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, để hình thành vùng bưởi da xanh chất lượng, hiệu quả đó là nhờ kết quả thực hiện Đề án phát triển cây bưởi da xanh giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh. Trong đó, Agribank Chi nhánh huyện Khánh Vĩnh đã đồng hành cùng nông dân trồng bưởi da xanh trong suốt thời qua với việc hỗ trợ cho vay vốn để nông dân đầu tư phát triển.

Ông Nguyễn Hữu Lợi, Giám đốc Agribank Chi nhánh huyện Khánh Vĩnh cho biết, trên cơ sở định hướng phát triển kinh tế xã hội của huyện Khánh Vĩnh trong giai đoạn năm 2016 – 2020 sẽ tập trung hỗ trợ cho nông dân phát triển cây bưởi da xanh. Agribank Chi nhánh huyện Khánh Vĩnh đã lập đề án xác định đối tượng đầu tư cây bưởi da xanh và đã được Agribank tỉnh Khánh Hòa phê duyệt.

Qua 4 năm thực hiện, Agribank Chi nhánh huyện Khánh Vĩnh đã đầu tư cho cây bưởi với diện tích gần 270 ha của 250 hộ, tổng dư nợ hơn 40 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Hữu Lợi:

Với vốn cho vay từ ngân hàng, hầu hết nông dân đầu tư, chăm sóc cho cây bưởi có hiệu quả.

Nhiều vườn bưởi nông dân đã thu hoạch có mức lãi cao, trả nợ đầy đủ cho ngân hàng và không có tình trạng nợ xấu. Định hướng trong thời tới Agribank Chi nhánh huyện Khánh Vĩnh tiếp tục đồng hành cùng nông dân trồng bưởi có kinh nghiệm, có tài chính để đầu tư.

Trong đó, tập trung tài trợ vốn cho các khoản như hệ thống tưới (Khoan giếng, hệ thống ống nước dẫn tới gốc; công trồng và chăm sóc năm đầu tiên, cũng như chi phí chăm sóc từ năm 2 đến năm thứ 5.

Xem thêm
Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Giảm tới 730 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024 đồng loạt giảm. Trong đó, giá xăng mất khoảng 300 đồng, còn giá dầu giảm tới 730 đồng.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Bình luận mới nhất