| Hotline: 0983.970.780

Ấn Độ cho phép xuất khẩu gạo sang Singapore

Thứ Năm 31/08/2023 , 08:57 (GMT+7)

Theo hãng tin Reuters, hôm 30/8, Chính phủ Ấn Độ đã quyết định cho phép xuất khẩu gạo trắng non-basmati sang Singapore, Bhutan và Mauritius.

Hạn ngạch mà Ấn Độ phân bổ xuất khẩu gạo trắng non-basmati sang các nước gồm 50.000 tấn sang Singapore; 79.000 tấn sang Bhutan và 14.000 tấn sang Mauritius.

Trước đó, cuối ngày 29/8, Chính phủ Ấn Độ ban hành lệnh cho phép xuất khẩu gạo trắng non-basmati bị kẹt tại cảng. Cho phép các thương nhân vận chuyển các lô hàng gạo trắng non-basmati của họ đang đậu tại cảng do lệnh cấm xuất khẩu đột ngột của loại gạo này.

Ngày 25/8, Ấn Độ cũng đã mở rộng hạn chế xuất khẩu gạo với mức thuế 20% đối với gạo đồ xuất khẩu có hiệu lực cho đến ngày 15/10.

Hôm 20/7, Ấn Độ đã gây ngạc nhiên cho người mua khi áp đặt lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng non-basmati được tiêu thụ rộng rãi, sau lệnh cấm xuất khẩu gạo tấm vào năm ngoái.

Lệnh cấm xuất khẩu đã khiến hàng nghìn tấn gạo trắng non-basmati bị mắc kẹt tại các cảng, khiến thương nhân đối mặt thiệt hại.

Gạo là lương thực chính của khoảng một nửa dân số thế giới. Và Ấn Độ chiếm hơn 40% lượng gạo xuất khẩu của thế giới, trong đó có nhiều quốc gia nghèo, dễ bị tổn thương ở châu Á và châu Phi. Vì vậy, các biện pháp hạn chế của Ấn Độ được đưa ra vào thời điểm chi phí lương thực vẫn tăng cao, lạm phát xảy ra ở nhiều quốc gia do ảnh hưởng của xung đột Nga - Ukraine, thời tiết bất ổn trên khắp thế giới đang đe dọa nguồn cung. Điều đó, có thể làm giá lương thực tăng thêm, cũng như ảnh hưởng đến một số quốc gia nghèo hơn vẫn đang vật lộn để phục hồi sau cuộc suy thoái kinh tế.

Gạo non-basmati là các loại gạo không phải basmati, một loại gạo hạt dài được trồng chủ yếu ở Ấn Độ và Pakistan.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.