| Hotline: 0983.970.780

Ấn Độ sử dụng điều khoản hòa bình của WTO

Thứ Năm 02/04/2020 , 12:05 (GMT+7)

Ấn Độ vừa thông báo đến WTO điều khoản này nhằm trợ cấp cho nông dân sản xuất lúa 5 tỷ USD trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đe dọa an ninh lương thực.

Ấn Độ hiện vẫn là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới. Ảnh: Daily Express

Ấn Độ hiện vẫn là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới. Ảnh: Daily Express

Đây là tình huống khẩn cấp đã được các thành viên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) thông qua nhằm kế hoạch kéo dài vô thời hạn "điều khoản hòa bình" cho vấn đề dự trữ lương thực, mà không áp đặt thêm điều kiện mới đối với các quốc gia đang phát triển như Ấn Độ.

Tuy nhiên theo quy định của WTO nhằm giải quyết những bất đồng về vấn đề an ninh lương thực và trợ cấp nông nghiệp, New Dehli phải cam kết về việc tìm kiếm một giải pháp lâu dài cho vấn đề an ninh lương thực song song với việc ký kết hiệp định tạo thuận lợi cho thương mại giúp đơn giản hóa thủ tục hải quan.

Theo điều khoản hòa bình của WTO, các quốc gia phát triển sẽ không tiến hành chống lại một nước đang phát triển, ngay cả khi các quốc gia này vi phạm trần 10% trong trợ cấp nông nghiệp.

Đại dịch Covid-19 khiến ngành xuất khẩu gạo Ấn Độ gặp khó khăn do chi phí tăng cao. Ảnh: ET

Đại dịch Covid-19 khiến ngành xuất khẩu gạo Ấn Độ gặp khó khăn do chi phí tăng cao. Ảnh: ET

Chính phủ Ấn Độ cho biết, ngành sản xuất lúa gạo của nước này có giá trị 43,67 tỷ USD trong niên vụ 2018-19 và trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hiện nay, khiến nước này đang áp lệnh phong tỏa toàn quốc kéo dài 21 ngày nên cần phải trợ cấp 5 tỷ USD cho nông dân sản xuất lúa để đảm bảo an ninh lương thực.

Chính phủ Ấn Độ viện dẫn, mức trợ cấp này là phù hợp với giới hạn được chốt ở mức 10% và không vi phạm vượt trần quy định của Ủy ban Nông nghiệp WTO để có thể làm bóp méo hoạt động thương mại lương thực toàn cầu hoặc ảnh hưởng xấu đến an ninh lương thực của các nước thành viên khác cũng như đảm bảo sẽ không có quốc gia nào đưa vấn đề này ra tranh chấp.

Như vậy, đây sẽ là lần đầu tiên điều luật này được kích hoạt triển khai tại Ấn Độ, quốc gia có dân số 1,3 tỷ người dễ bị tổn thương nhằm theo đuổi chương trình dữ trữ quốc gia như là một biện pháp phòng vệ. 

    Tags:
Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tiến Nông được bình chọn là thương hiệu mạnh ASEAN 2024

Với sự ghi nhận này, Tiến Nông tự tin vươn tầm khu vực, trở thành thương hiệu của nông dân ASEAN.