| Hotline: 0983.970.780

Xuất khẩu gạo Ấn Độ giảm 35%

Thứ Sáu 27/03/2020 , 11:47 (GMT+7)

Các doanh nghiệp hàng đầu tại quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới đang đau đầu vì đại dịch Covid-19 khiến hàng hóa bị đình trệ, đẩy các loại thuế phí lên cao.

Các cơ sở thu mua, xay xát và chế biến lúa gạo ở vựa lúa Punjab đang gặp áp lực lớn vì thiếu nhân công. Ảnh: India Tribune

Các cơ sở thu mua, xay xát và chế biến lúa gạo ở vựa lúa Punjab đang gặp áp lực lớn vì thiếu nhân công. Ảnh: India Tribune

Hiện rất nhiều lô hàng gạo Basmati xuất khẩu của nước này đang bị mắc kẹt tại các cảng biển không đến được quốc gia nhập khẩu do vướng các thủ tục kiểm dịch thực vật cũng như quy định vận hành thời điểm dịch bệnh. Ngoài ra chi phí vận chuyển, kho bãi cũng như nhân công khan hiếm đã đánh thẳng vào doanh số khiến nhiều nhà xuất khẩu méo mặt.

 Ước tính, trong ba tháng đầu năm 2020, lượng gạo xuất khẩu của nước này có thể sụt giảm tới 35% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiện lệnh phong tỏa toàn bộ đất nước 1,3 tỷ người bắt đầu từ giữa tuần này vì coronavirus của Thủ tướng Narendra Modi cũng đồng nghĩa với việc các nhà máy xay sát, chế biến gạo xuất khẩu trên cả nước ngưng hoạt động, bất chấp nhu cầu lương thực đang tăng cao tại nhiều quốc gia.

Lệnh giới nghiêm với dân chúng nhưng mặt khác chính phủ vẫn yêu cầu một số doanh nghiệp lớn như LT Foods vẫn buộc phải phân công lao động hợp lý để hoạt động, nhằm đảm bảo an ninh lương thực.  Giám đốc điều hành LT Fooods, Ashwani Kumar Arora cho biết, do mặt hàng gạo Basmati được xếp vào diện hàng thiết yếu nên đơn vị này đang gặp nhiều áp lực trong việc tìm kiếm công nhân để duy trì hoạt động do chuỗi cung ứng đã bị đứt gãy.

 “Rất khó để vận hành dây chuyền sản xuất trong thời điểm này, bởi các quy định chồng chéo như công nhân mỗi kíp không được quá 5 người hay lệnh giãn cách cộng đồng cũng có nguy cơ đẩy các nhà kho trữ gạo đối mặt nạn cướp bóc do quá ít lực lượng bảo vệ”, ông Sanjay Gupta, giám đốc tập đoàn lương thực Karnal trụ sở ở Bharat nói.

Cảnh sát bang Punjab  xử phạt người dân vi phạm lệnh phong tỏa kéo dài 21 ngày. Ảnh: NDTV

Cảnh sát bang Punjab  xử phạt người dân vi phạm lệnh phong tỏa kéo dài 21 ngày. Ảnh: NDTV

Theo cựu Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ, Vijay Sethia, hiện có hàng chục ngàn tấn gạo đang bị mắc kẹt trên đường xuất khẩu do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. “Trung bình mỗi tháng các doanh nghiệp xuất đi các nước khoảng 400.000 tấn nhưng kể từ khi dịch bệnh bùng phát đã bị sụt giảm nghiêm trọng”, ông Sethia nói.

Xem thêm
350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Bảo an tín dụng đạt trên 300 tỷ đồng/năm

ĐBSCL Năm 2023, tổng doanh thu giữa Ngân hàng Agribank - Bảo hiểm Agribank tại khu vực Tây Nam bộ đạt trên 300 tỷ đồng.

Bất động sản nghỉ dưỡng và những dấu hiệu phục hồi

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong nhận định: Năm 2023 thị trường bất động sản đã vượt qua giai đoạn 'bĩ cực' nhất, 2024 sẽ ghi nhận những động thái tích cực hơn.