Nhu cầu của người tiêu dùng Ấn Độ về các loại thực phẩm tăng cường miễn dịch như Gừng, Tỏi, Nghệ, Đu đủ, Cam đã tăng lên rất nhiều do đại dịch trong hai năm qua. Tương tự, các loại trái cây và rau quả có giá trị cao như dâu tây, cải ngọt, húng quế, rau diếp cuộn,... cũng trở nên thu hút hơn với người dân quốc gia Nam Á này. Cũng theo phân tích thị trường, nhu cầu đang tăng lên đối với các loại trái cây họ cam quýt, kiwi, lê, bơ, anh đào và một loạt các loại trái cây mới khác.
Ngoài ra, tại Ấn Độ, sau khi sụt giảm trong một số năm, nhu cầu về các mặt hàng thực phẩm hữu cơ hiện liên tục tăng. Lượng khách hàng tích lũy thêm vào việc tiêu thụ sản phẩm hữu cơ đã tăng 50%.
Người tiêu dùng đang tìm kiếm kết quả miễn dịch lâu dài và nhiều bệnh nhân ung thư đã vĩnh viễn chuyển sang tiêu thụ thực phẩm hữu cơ. Nước rửa rau hữu cơ và chất tẩy rửa trái cây và rau đã được sử dụng trong thời kỳ đại dịch để thúc đẩy vệ sinh rau quả.
Sự nghi ngờ của người tiêu dùng về an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc đã được giảm thiểu theo thời gian. Tâm trí của người tiêu dùng thành thị và có học thức bị ảnh hưởng nặng nề khi nói đến an toàn thực phẩm. Họ không chỉ bắt đầu tìm kiếm trái cây và rau quả mà còn bắt đầu tìm kiếm các kênh đáng tin cậy.
Do đó, đã có sự chuyển dịch từ các nhà cung cấp giỏ hàng được bản địa hóa sang các cửa hàng Định dạng Bán lẻ Hiện đại có tổ chức và mô hình mua sắm trực tuyến qua ứng dụng. An toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc là một số nguyên nhân dẫn đến những thay đổi mới nổi trong việc mua sắm nông sản tươi sống.
Thách thức lớn nhất trong quá trình sản xuất và bán rau quả là chất lượng và độ tươi của sản phẩm, bao gồm cả việc giao hàng kịp thời. Để đảm bảo chất lượng của sản phẩm nông sản này, rất nhiều tiêu chuẩn đã được xây dựng và sử dụng ở cấp quốc gia. Tất cả các luật này đảm bảo sự an toàn và chất lượng của trái cây và rau quả và được các công ty kinh doanh trong lĩnh vực này tính đến.
Thách thức thứ hai, thời gian để sản phẩm này đi từ nơi sản xuất đến bàn ăn của người tiêu dùng đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì các lợi ích dinh dưỡng của các loại trái cây và rau quả này.
Theo quan điểm hậu cần của một tập đoàn hay một nhà sản xuất rau quả, vấn đề khó khăn lớn luôn là phải nhanh chóng đưa những sản phẩm dễ hư hỏng đến tay người tiêu dùng trong thời gian thích hợp mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm. Có rất ít công ty Ấn Độ đang thực hiện các bước liên quan để đảm bảo rằng sản phẩm tươi sống được chuyển đến tay người tiêu dùng ngay sau khi được thu hoạch.
Bộ Nông nghiệp Ấn Độ đã thành lập một trung tâm dịch vụ để giảm bớt những rắc rối trong hậu cần nông sản, đặc biệt là sự di chuyển giữa các quốc gia đối với các loại trái cây và rau quả dễ hỏng. Nhiều thay đổi trong số này có khả năng vẫn còn và dẫn đến các cơ hội và lựa chọn thay thế khi những người trung gian không còn nữa.
E-NAM hay Thị trường Nông nghiệp Quốc gia Điện tử, là một diễn đàn thương mại điện tử toàn Ấn Độ dành cho nông dân đang được sử dụng rộng rãi để cung cấp kiến thức và dịch vụ nông nghiệp về lối vào hàng hóa, chất lượng, giá cả và thanh toán trực tuyến trực tiếp vào tài khoản của nông dân.
Có thể nói, sự thâm nhập kỹ thuật số nhiều hơn, tỷ lệ hiểu biết kỹ thuật số ngày càng tăng, sự bùng nổ của đại dịch, sự xuất hiện như nấm của các công ty khởi nghiệp công nghệ nông nghiệp (giúp tiếp cận với nhiều đối tượng hơn), cách mạng hóa kỹ thuật canh tác và các quy định và chính sách đáng kể của chính phủ trong lĩnh vực này đã cùng nhau gây ra sự thay đổi mạnh mẽ về mô hình mua sắm trái cây và rau quả ở Ấn Độ.