| Hotline: 0983.970.780

Ăn nhiều ớt có thể giảm nguy cơ chết do tim mạch, đột quỵ

Thứ Ba 17/12/2019 , 14:47 (GMT+7)

CNN dẫn nguồn nghiên cứu mới công bố cho biết ớt không chỉ làm tăng hương vị của các món ăn mà còn có tác dụng làm giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim và đột quỵ.

Các nhà khoa học Italia cho rằng ăn ớt có thể giảm nguy cơ bệnh tim mạch.

Nghiên cứu trên được thực hiện trên 25.000 người tại Italia, trong đó bao gồm cả người có thói quen ăn ớt lẫn người không ăn được loại gia vị này. Kết quả nghiên cứu cho thấy, người thường xuyên sử dụng ớt trong bữa ăn có tỉ lệ tử vong do bệnh tim và đột quỵ thấp hơn số còn lại.

Sau 8 năm thực hiện nghiên cứu, tỷ lệ tử vọng do 2 căn bệnh nói trên đối với những người ăn ớt ít nhất 4 lần mỗi tuần giảm 40% so với phần còn lại. Thông tin này vừa được đăng tải trên tạp chí của Đại học tim mạch Mỹ ngày 16/12 vừa qua.

Người đứng đầu nghiên cứu, chuyên gia dịch tễ học Marialaura Bonaccio của Viện thần kinh Địa Trung Hải cho biết: "Một sự thật thú vị là việc giảm nguy cơ tử vong do tim mạch và đột quỵ không hề liên quan đến việc ăn kiêng".

Theo nữ chuyên gia này, mỗi người có thể tựa lựa chọn cho mình chế độ ăn thích hợp, dù ăn kiêng hay không nhưng tất cả đều có thể giảm nguy cơ bệnh tim nếu có ớt trong bữa ăn.

Các chuyên gia của Viện thần kinh Địa Trung Hải cho rằng, những đặc tính tốt của ớt đã được duy trì trong văn hóa ẩm thực của Italia. Licia Iacoviello, Giám đốc khoa dịch tễ của Viện này nói: "Như chúng ta đã thấy, trên thế giới có nhiều loại ớt với hàng trăm cách sử dụng khác nhau nhưng có điểm chung là sẽ giúp bảo vệ sức khỏe của bạn". Nhóm nghiên cứu đang bắt tay vào làm rõ các cơ chế sinh hóa để giải thích lý do ớt đem lại lợi ích nói trên.

Mặc dù đây là thông tin rất thú vị nhưng nhiều chuyên gia cũng chỉ ra một số hạn chế của nó. Theo chuyên gia dinh dưỡng Ian Johnson của Viện khoa học sinh học Quadram ở Anh mặc dù ca ngợ kết quả nghiên cứu trên nhưng cũng cho rằng không có cơ chế trực tiếp nào giữa ăn ớt và bảo vệ sức khỏe khỏi bệnh tim.

Trong khi đó, chuyên gia dinh dưỡng Duane Mellor của Khoa Y, Đại học Aston ở Anh, nhóm nghiên cứu chưa chỉ ra được mối liên hệ trực tiếp giữa ăn ớt và giảm nguy cơ tim mạch mà mới dừng lại ở mức thống kê.

Theo ông, kết quả nghiên cứu trên có thể do cách sử dụng ớt trong bữa ăn chứ không chỉ đơn giản là quả ớt. "Trong thống kê, những người ăn ớt cũng dùng nhiều loại gia vị hơn, có thể xem như họ dùng nhiều thức ăn tươi, trong đó có rau. Do đó, ớt có thể chỉ là yếu tố nhỏ trong việc giảm nguy cơ tim mạch, thay vào đó là tác dụng làm các thức ăn lành mạnh khác dễ ăn hơn", ông Mellor phân tích.

(Theo CNN)

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.