| Hotline: 0983.970.780

An toàn hơn nhờ nhà phòng, tránh bão lũ

Chủ Nhật 12/12/2021 , 19:05 (GMT+7)

QUẢNG TRỊ Hàng trăm ngôi nhà phòng tránh bão lũ được xây dựng và bàn giao cho người dân vùng khó khăn góp phần giúp cộng đồng an toàn hơn trước thiên tai ngày càng khắc nghiệt.

Ngôi nhà phòng tránh bão lũ của chị Hồ Thị Bình, thôn Xung Phong, huyện Vĩnh Linh được xây dựng từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Ảnh: CĐ.

Ngôi nhà phòng tránh bão lũ của chị Hồ Thị Bình, thôn Xung Phong, huyện Vĩnh Linh được xây dựng từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Ảnh: CĐ.

Quảng Trị là một trong những địa phương thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai. Để giúp người dân tăng cường khả năng ứng phó, nhiều tổ chức đã quan tâm hỗ trợ người dân xây dựng nhà ở phòng, tránh bão lũ ở những địa bàn thường xuyên chịu tác động của thiên tai.

Trong đợt mưa lũ lịch sử cuối năm 2020, cùng với các địa phương khác của tỉnh Quảng Trị, huyện Vĩnh Linh cũng chịu ảnh hưởng nặng nề. Toàn huyện có trên 80 hecta diện tích nuôi trồng thủy sản bị ngập; hơn 13.000 gia súc, gia cầm bị trôi; nhiều trụ sở, trạm y tế, công trình giao thông, thủy lợi bị sạt lở, hư hại… Đặc biệt, gần 6.000 lượt nhà dân ngập nước từ 1- 3m. Nhiều ngôi nhà của người dân không đủ vững chải để chống chịu trước thiên tai ngày càng khắc nghiệt. 

Để giúp người dân bị ảnh hưởng thiên tai ổn định cuộc sống, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam hỗ trợ xây dựng 75 nhà chống bão, lũ trên địa bàn huyện Vĩnh Linh, mỗi căn trị giá 102 triệu đồng ở các xã Vĩnh Ô, Vĩnh Khê, Vĩnh Hà, Kim Thạch, Vĩnh Thái, Vĩnh Long, Vĩnh Lâm, Vĩnh Thủy, Vĩnh Sơn và thị trấn Hồ Xá với tổng kinh phí 7.685 triệu đồng. Trong đó, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam hỗ trợ 4.125 triệu đồng; UBND tỉnh Quảng Trị hỗ trợ 375 triệu đồng; UBND huyện Vĩnh Linh hỗ trợ 570 triệu đồng.

Sau gần 5 tháng thi công với sự hướng dẫn xây dựng mô hình nhà chống bão, lũ phù hợp với các địa bàn của Sở Xây dựng, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Trị, đến nay đã có 75 nhà hoàn thành, bàn giao và đưa vào sử dụng.

Để có những ngôi nhà phòng tránh bão lũ cho người dân có hoàn cảnh khó khăn rất cần sự chung tay của nhiều tổ chức, cá nhân. Ảnh: CĐ.

Để có những ngôi nhà phòng tránh bão lũ cho người dân có hoàn cảnh khó khăn rất cần sự chung tay của nhiều tổ chức, cá nhân. Ảnh: CĐ.

Chị Hồ Thị Bình, thôn Xung Phong, xã Vĩnh Khê, huyện Vĩnh Linh cho biết: Trước đây mỗi năm đến mùa mưa bão, nhiều đêm mẹ con chị phải thấp thỏm thức trắng vì ngôi nhà đã được xây dựng từ lâu oằn mình trước những con gió mạnh. Được sự hỗ trợ kinh phí từ Hội Chữ thập đỏ Việt Nam nay ngôi nhà của chị đã được xây dựng xong và đưa vào sử dụng giúp gia đình chị an tâm hơn khi mùa mưa bão đến.

Chị Bình xúc động nói: “Nếu không được Đảng và Nhà nước, của Hội Chữ thập đỏ tạo điều kiện, không biết đến bao giờ mẹ con tôi mới có ngôi nhà vững chãi như thế này để ở. Giờ đây mỗi khi có mưa bão, chúng tôi không còn lo lắng nữa rồi”.

Theo Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Trần Quốc Hùng, việc hỗ trợ xây dựng, hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng 75 nhà chống bão, lũ giúp cho người dân trên địa bàn huyện Vĩnh Linh vững vàng hơn, yên tâm hơn trước thiên tai…

Đồng thời ông Hùng cũng ghi nhận, đánh giá cao sự quan tâm, hỗ trợ của tỉnh Quảng Trị để Hội Chữ thập đỏ Việt Nam thực hiện đảm bảo các yêu cầu xây dựng, hoàn thành và bàn giao nhà chống bão, lũ cho người dân trước mùa mưa lũ 2021.

Trước đó, từ nguồn vốn viện trợ quốc tế hỗ trợ khẩn cấp của Ngân hàng Phát triển Châu Á khắc phục hậu quả thiên tai tại một số tỉnh miền Trung, Văn phòng Ban chỉ huy Phòng tránh thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Trị đã triển khai xây dựng 106 ngôi nhà ở kiên cố nâng cao khả năng chống chịu trước thiên tai với tổng kinh phí 14,5 tỷ đồng.

Đây là một trong số những hoạt động ý nghĩa triển khai kế hoạch dài hạn nhằm khắc phục, tái thiết cơ sở hạ tầng, ổn định đời sống nhân dân, phát triển sản xuất sau những thiệt hại nặng nề do đợt thiên tai lịch sử gây ra cho các tỉnh miền Trung cuối năm 2020, trong đó có tỉnh Quảng Trị.

Theo đó, chương trình đã hỗ trợ nâng cấp, xây dựng 106 nhà ở kiên cố cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Trị nhằm nâng cao khả năng chống chịu cho cộng đồng trước thiên tai ở khu vùng miền núi, biên giới, khó khăn tại địa bàn 5 huyện gồm:  Hướng Hóa, Đakrông, Cam Lộ, Gio Linh,Vĩnh Linh.

Theo ông Lê Quang Lam, Văn phòng Ban chỉ huy Phòng tránh thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Trị, sau các đợt thiên tai trong năm 2020, đặc biệt là mưa lũ lịch sử diễn ra trong tháng 10 và 11, cùng với sự chủ động, quyết tâm, nỗ lực khắc phục tái thiết sau thiên tai của các ngành, các địa phương. Tỉnh Quảng Trị đã nhận được rất nhiều sự động viên, chia sẻ, ủng hộ kịp thời về tinh thần cũng như vật chất của Trung ương, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để hỗ trợ tỉnh vượt qua những khó khăn sau thiên tai, trong đó có kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà phòng tránh bão lũ.

Một ngôi nhà phòng tránh bão lũ ở Quảng Trị được xây dựng từ nguồn viện trợ quốc tế hỗ trợ khẩn cấp của Ngân hàng Phát triển Châu Á khắc phục hậu quả thiên tai tại một số tỉnh miền Trung. Ảnh: TP.

Một ngôi nhà phòng tránh bão lũ ở Quảng Trị được xây dựng từ nguồn viện trợ quốc tế hỗ trợ khẩn cấp của Ngân hàng Phát triển Châu Á khắc phục hậu quả thiên tai tại một số tỉnh miền Trung. Ảnh: TP.

Tuy nhiên, theo khảo sát của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, hiện nay trên địa bàn tỉnh có trên 150 hộ gia đình cần được hỗ trợ khẩn cấp để xây dựng nhà ở kiên cố phòng, chống thiên tai, trong đó có 75 hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số cần được ưu tiên hỗ trợ làm nhà sớm nhất. Đặc biệt trong điều kiện thời tiết bất thường, bão lũ ngày một phức tạp và mức độ rủi ro cao hơn, hơn lúc nào hết người dân vùng thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai rất cần nhà tránh bão lũ để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản.

“Bên cạnh nguồn hỗ trợ của nhà nước, chính quyền các cấp cũng cần vận động kêu gọi sự chung tay của cộng đồng để người nghèo có thêm kinh phí xây dựng nhà ở phòng, tránh thiên tai kiên cố. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để không chỉ người nghèo mà tất cả mọi người đều ý thức được sự cấp thiết phải xây dựng nhà ở kiên cố để cuộc sống được an toàn trong điều kiện biến đổi khí hậu thất thường như hiện nay”, ông Lam cho biết..

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Quảng Trị, thực hiện chương trình hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão lụt khu vực miền Trung theo Quyết định 48/2014/QĐ-TTg, ngày 28/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ (Quyết định 48), tỉnh Quảng Trị đã hỗ trợ xây dựng nhà ở phòng, tránh bão lụt cho 1.953 hộ dân với tổng số vốn giải ngân là hơn 55 tỉ đồng. Trong đó có 823 hộ được xây mới, 1.129 hộ cải tạo, nâng tầng.

Cùng với nhà ở theo Quyết định 48, thông qua nguồn vận động của chính quyền, các tổ chức, thời gian qua người dân vùng trũng Quảng Trị cũng đã được hỗ trợ xây dựng nhiều nhà ở tránh lũ kiên cố.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Xuất khẩu nông sản 4 tháng đạt hơn 19 tỷ USD

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, do có sự chuẩn bị, dự báo chính xác nên 4 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản đạt hơn 19 tỷ USD (tăng hơn 23%).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Điện Biên đưa cửa khẩu thành mũi nhọn phát triển kinh tế

Mường Nhé bây giờ vẫn là một trong những huyện nghèo, chậm phát triển bậc nhất trong cả nước, nhưng người Mường Nhé không thể chấp nhận điều ấy trong 10, 20 năm nữa.