| Hotline: 0983.970.780

Bàn giao nhà an toàn phòng tránh thiên tai cho người dân Quảng Trị

Thứ Năm 24/06/2021 , 20:13 (GMT+7)

106 nhà ở an toàn, kiên cố đã được bàn giao cho người dân tỉnh Quảng Trị trước mùa mưa bão góp phần nâng cao khả năng chống chịu cho cộng đồng trước thiên tai.

Bàn giao nhà phòng tránh thiên cho người dân huyện Hướng Hoá. Ảnh: CĐ.

Bàn giao nhà phòng tránh thiên cho người dân huyện Hướng Hoá. Ảnh: CĐ.

Ngày 24/6, Chánh Văn phòng Ban chỉ huy Phòng tránh thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT & TKCN) tỉnh Quảng Trị cho biết, 106 ngôi nhà ở kiên cố nâng cao khả năng chống chịu trước thiên tai đã hoàn thành và được bàn giao cho người dân sử dụng.

Những ngôi nhà trên được xây dựng từ khoản viện trợ khẩn cấp của Ngân hàng Phát triển Châu Á khắc phục hậu quả thiên tai tỉnh Quảng Trị với tổng kinh phí 14,5 tỷ đồng.

Đây là một trong số những hoạt động ý nghĩa triển khai kế hoạch dài hạn nhằm khắc phục, tái thiết cơ sở hạ tầng, ổn định đời sống nhân dân, phát triển sản xuất sau những thiệt hại nặng nề do đợt thiên tai lịch sử gây ra cho các tỉnh miền Trung cuối năm 2020, trong đó có tỉnh Quảng Trị.

Một ngôi nhà phòng tránh thiên tai tại thời điểm đang thi công. Ảnh: CĐ.

Một ngôi nhà phòng tránh thiên tai tại thời điểm đang thi công. Ảnh: CĐ.

Tỉnh Quảng Trị có 106 hộ gia đình là đồng bào dân tộc thiểu số, có hoàn cảnh khó khăn thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai, đặc biệt là các đợt thiên tai lịch sử đã xảy ra trong năm 2020 (sạt lở đất, mưa lũ, ngập lụt...) trên địa bàn 5 huyện Hướng Hóa, Đakrông, Cam Lộ, Gio Linh và Vĩnh Linh được hỗ trợ xây dựng nhà từ nguồn kinh phí trên.

Mỗi căn nhà, tùy theo vị trí địa lý, số khẩu trong mỗi gia đình có giá trị xây dựng cao nhất 140 triệu, thấp nhất gần 92 triệu. Trong đó, thiết kế của mỗi ngôi nhà đều được chú trọng yêu cầu về tăng cường khả năng chống chịu, an toàn trước thiên tai.

Được khởi công từ tháng 3/2021 và thi công trong điều kiện có nhiều khó khăn về cự ly, địa hình, thời tiết, dịch bệnh... Đặc biệt, trong giai đoạn gấp rút hoàn thiện thi công đảm bảo theo tiến độ của nhà tài trợ lại bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 dẫn đến việc hạn chế đi lại, thậm chí cách ly nên gây trở ngại cho tiến độ hoàn thành, như trường hợp giãn cách xã hội tại xã Húc, huyện Hướng Hóa, nơi có 9 ngôi nhà đang xây dựng thuộc dự án.

Bảng tên gắn tại các ngôi nhà được hỗ trợ. Ảnh: CĐ.

Bảng tên gắn tại các ngôi nhà được hỗ trợ. Ảnh: CĐ.

Tuy nhiên bằng sự nỗ lực của các bên liên quan, đến nay, 106 ngôi nhà đã được hoàn thành bàn giao cho các hộ gia đình đưa vào sử dụng, đảm bảo tiến độ và phát huy hiệu quả.

Tại một trong những địa phương thuộc diện hỗ trợ của chương trình với 37 căn nhà dánh cho người dân 6 xã vùng chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, ông Lê Quang Thuận, Phó Chủ tịch UBND huyện Hướng Hoá cho biết, chính quyền cơ sở, các hộ gia đình được tiếp nhận nhà ở cũng như cộng đồng dân cư trong vùng vô cùng phấn khởi và cảm kích.

Ngoài chức năng cư trú, những ngôi nhà an toàn còn là nơi phòng tránh thiên tai trong những trường hợp khẩn cấp. Ảnh: CĐ.

Ngoài chức năng cư trú, những ngôi nhà an toàn còn là nơi phòng tránh thiên tai trong những trường hợp khẩn cấp. Ảnh: CĐ.

Nguồn viện trợ của Ngân hàng Phát triển Châu Á có ý nghĩa rất thiết thực giúp cộng đồng kịp thời khắc phục, tái thiết sau các đợt thiên tai lịch sử năm 2020; ổn định đời sống dân cư, nâng cao năng lực phòng, chống thiên tai cộng đồng; góp phần xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới và ổn định an ninh vùng biên giới, vùng khó khăn.

Ông Lê Quang Lam, Chánh Văn phòng Ban chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh Quảng Trị cho biết, trên cơ sở nguyện vọng của người dân, đề xuất của chính quyền cơ sở, đồng thời qua triển khai khảo sát, đánh giá và xét chọn, hiện nay vẫn còn trên 150 hộ gia đình ở địa phương cần được hỗ trợ khẩn cấp để xây dựng nhà ở kiên cố phòng, chống thiên tai. Trước mắt, đơn vị đề nghị ưu tiên tiếp tục hỗ trợ khẩn cấp 75 nhà ở cho các hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số, có hoàn cảnh khó khăn thường xuyên chịu ảnh hưởng và bị thiệt hại do thiên tai gây ra.

Do đó, tỉnh Quảng Trị đề nghị trong thời gian tới Bộ NN- PTNT; Tổng cục Phòng, chống thiên tai, Vụ Khoa học Công nghệ và Hợp tác quốc tế và các tổ chức phi chính phủ tiếp tục quan tâm, kết nối, kêu gọi, ưu tiên bố trí các nguồn hỗ trợ cho người dân Quảng Trị để kịp thời khôi phục, tái thiết sau thiên tai, sớm ổn định đời sống dân cư và nâng cao năng lực cho cộng đồng trong ứng phó thiên tai.

Xem thêm
Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh chính sách tín dụng đối với lâm sản, thủy sản

Thủ tướng yêu cầu Bộ NN-PTNT chủ động chỉ đạo các giải pháp linh hoạt tháo gỡ khó khăn, bảo đảm sản xuất, thúc đẩy, tiêu thụ, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản.

Siết chặt khai thác nước ngầm, bảo vệ 'túi' nước ngọt ở ĐBSCL

Nước ngầm - nguồn nước ngọt dự trữ lớn cho ĐBSCL đang đứng trước nguy cơ bị nhiễm mặn. Giải pháp lâu dài kiểm soát, ngăn chặn khai thác nước ngầm cần được tính toán.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.