| Hotline: 0983.970.780

Ảnh hưởng bão số 4, đường Hồ Chí Minh bị ngập sâu

Thứ Tư 28/09/2022 , 12:33 (GMT+7)

Suốt từ đêm 27 đến trưa ngày 28/9, trên địa bàn tỉnh Gia Lai và Kon Tum không hề ngớt mưa. Càng về trưa, mưa càng nặng hạt, nhiều tuyến đường đã bị chia cắt.

Cây cối gãy đổ tại TP. Pleiku. Ảnh ĐL.

Cây cối gãy đổ tại TP. Pleiku. Ảnh ĐL.

Hàng ngàn hộ dân phải di dời tránh bão

Báo cáo nhanh từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Gia Lai cho biết, do ảnh hưởng của cơn bão số 4, trên địa bàn tỉnh này đã có mưa lớn. Tổng lượng mưa từ 00 giờ ngày 27/9/2022 đến 8 giờ sáng ngày 28/9 cụ thể như sau: Huyện Kbang 64,8 mm, thị xã An Khê 25 mm, huyện Kông Chro 14,2 mm, Mang Yang 24,6 mm, Đak Đoa 15,6 mm, huyện Ia Grai 24,8 mm... Mưa lớn và liên tục đã làm mực nước ở các sông suối, các hồ chứa dâng cao, đặc biệt là sông Ba và sông Ayun.

Đi kèm mưa là gió giật mạnh cấp 6, giật cấp 8. Tại nhiều tuyến đường ở thành phố Pleiku cây cối bị ngã đổ ngổn ngang.

Do chủ động trong công tác ứng phó với bão Noru nên đến thời điểm hiện tại, tỉnh Gia Lai chưa có thiệt hại về người. Sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng nhẹ, chỉ một số diện tích mía bị ngã đổ. Một số căn nhà bị tốc mái, một vài nơi bị xói lở nhẹ…

Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Gia Lai đã hoàn thành việc di dời của 382 hộ tại các vị trí có nguy cơ cao ngập lụt, lũ quét đến nơi an toàn, cụ thể huyện Kông Chro: 40 hộ; Kbang: 108 hộ; Ia Pa: 82 hộ; Mang Yang: 152 hộ.

Mưa lớn gây sạt lở tại huyện Tu Mơ Rông. Ảnh ĐL.

Mưa lớn gây sạt lở tại huyện Tu Mơ Rông. Ảnh ĐL.

Tại tỉnh Kon Tum, lượng mưa lớn hơn ở Gia Lai. Mưa lớn kèm gió giật đã làm 12 căn nhà ở huyện Tu Mơ Rông bị tốc mái, 1 nhà bị xiêu vẹo. Nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn huyện bị cây ngã đổ chắn đường. Cầu tràn Quốc lộ 40B bị ngập, nước tràn qua cầu khiến giao thông bị ách tắc không đi lại được. Hai xã Tê Xăng, Măng Ri bị cô lập tạm thời. Tại xã Đăk Tờ Kan, đường vào thôn thôn Tê Xô Trong bị nước ngập sâu, khiến thôn này bị cô lập...

Cũng tại huyện Tu Mơ Rông, đến cuối ngày 27/9 đã có 83 hộ/380 khẩu của7 xã được di dời đến nơi an toàn.

lực lượng chức năng huyện Đăk Glei di dời người dân đến nơi an toàn. Ảnh ĐL.

lực lượng chức năng huyện Đăk Glei di dời người dân đến nơi an toàn. Ảnh ĐL.

Huyện Đăk Glei, địa phương giáp với tỉnh Quảng Nam, mưa lớn kèm gió mạnh liên tục từ chiều tối ngày 27 đến trưa 28/9. Tại đây, có 290 hộ/958 nhân khẩu phải di dời đến nơi an toàn.

Ngập lụt trên đường Hồ Chí Minh

Trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum), mưa lớn khiến nhiều đoạn bị ngập, giao thông bị chia cắt hoàn toàn. Nhiều nơi, cầu và đường ngập sâu dưới cả mét nước khiến người và phương tiện chỉ còn biết… đứng nhìn.

Trưa ngày 28/9, bà Y Thanh, Chủ tịch UBND huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum cho biết, do ảnh hưởng của bão nên cầu Đắk Long trên đường Hồ Chí Minh (thuộc địa phận xã Đắk Môn, huyện Đắk Glei) đã bị ngập sâu đến gần 1m, khiến giao thông bị tắc nghẽn hoàn toàn.

Đường Hồ Chí Minh bị ngập lục, chia cắt. Ảnh ĐL.

Đường Hồ Chí Minh bị ngập lục, chia cắt. Ảnh ĐL.

“Khoảng 7 giờ 30 phút sáng nay, tại vị trí này, nước dâng lên cao khiến cây cầu Đăk Long bị ngập sâu hơn một mét. Theo đó, giao thông qua đây bị tắc hoàn toàn. Hiện xe từ Kon Tum lên huyện Đắk Glei để về Quảng Nam và ngược lại đều phải dừng lại hai bên cầu. Có thời điểm, đoàn xe phải dừng kéo dài cả cây số", bà Thanh thông tin.

Cũng theo bà Thanh, để đảm bảo an toàn giao thông, huyện thành lập 2 tổ canh gác hai bên đầu cầu, không cho người và phương tiện qua lại. Ngoài ra, huyện đã có phương án hỗ trợ ăn uống tạm thời cho người bị mắc kẹt hai bên cầu nhằm do nước ngập không thể qua lại.

Một lãnh đạo xã Đăk Môn cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, nước ở suối Đắk Long vẫn không ngừng dâng cao, do vậy khả năng cầu Đắk Long còn ngập nếu không ngừng mưa. Cũng vì đường ngập nên xã đã tổ chức vận động người dân quay về”.

Trước tình hình mưa bão vẫn đang còn những diễn biến phức tạp, chính quyền hai tỉnh Bắc Tây Nguyên là Gia Lai và Kon Tum đã chỉ đạo các ngành, các địa phương không được lơ là, cần nâng cao tỉnh thần trách nhiệm, huy động tổ lực để sẵn sang ứng phó với bão lũ, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và của do bão Noru gây ra…

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm