| Hotline: 0983.970.780

Argentina dọa cắt phúc lợi người tham gia biểu tình

Thứ Ba 19/12/2023 , 18:02 (GMT+7)

Những người tham gia biểu tình sẽ bị trừng phạt bằng cách cắt toàn bộ phúc lợi xã hội, chính quyền Argentina tuyên bố hôm 18/12.

Tổng thống Argentina Javier Milei phát biểu trước những người ủng hộ từ ban công của tòa nhà chính phủ ở Buenos Aires, Argentina, hôm 10/12. Ảnh: AP.

Tổng thống Argentina Javier Milei phát biểu trước những người ủng hộ từ ban công của tòa nhà chính phủ ở Buenos Aires, Argentina, hôm 10/12. Ảnh: AP.

Thiết lập rào chắn chặn đường từ lâu đã là hình thức biểu tình ưa thích ở Argentina. Ông Milei đang nỗ lực ngăn chặn hoạt động biểu tình này khi các chính sách "liệu pháp sốc" của ông nhằm phục hồi nền kinh tế và chính trị đang đối mặt với sự phản ứng dữ dội từ dư luận.

"Biểu tình là quyền của người dân, tự do di chuyển trên lãnh thổ Argentina cũng vậy. Bất cứ ai tổ chức, xúi giục hoặc tham gia vào các cuộc biểu tình chặn đường có thể sẽ bị tước quyền hưởng phúc lợi", Bộ trưởng Bộ Nhân lực Sandra Pettovello phát biểu hôm 18/12.

Chính phủ sẽ kiểm toán các tổ chức quản lý phúc lợi xã hội để đảm bảo không ai bị ép buộc phải tham gia các cuộc biểu tình bằng cách đe dọa phong tỏa các khoản phúc lợi của họ. Bất cứ ai bị cắt giảm trợ cấp vì họ không tham gia biểu tình có thể gọi đến đường dây nóng để báo cáo điều này với chính phủ.

"Những người duy nhất không được hưởng phúc lợi là những người tham gia biểu tình và chặn đường phố", bà Pettovello nói thêm.

Để giúp đỡ nhóm người dễ bị tổn thương nhất trong xã hội, chính phủ sẽ tăng gấp đôi trợ cấp cho trẻ em và tăng lượng Phiếu Thực phẩm được phân bổ lên 50%, bà Pettovello nói. “Chính phủ đang làm việc chăm chỉ để tất cả công dân có thể có việc làm, quyền tự do và tự chủ của họ", bà nói thêm.

Ông Javier Milei đắc cử Tổng thống Argentina hôm 10/12 với kỳ vọng vực dậy nền kinh tế nước này. Trong bài phát biểu nhậm chức, ông Milei mô tả Argentina đang trên "bờ vực của cuộc khủng hoảng sâu sắc nhất trong lịch sử", khi chính phủ tiền nhiệm khiến đất nước rơi vào tình trạng siêu lạm phát, thâm hụt thương mại và nợ nần.

Theo ông Milei, Argentina hiện đang đối mặt lạm phát ở mức 143%, thâm hụt thương mại 43 tỷ USD và đang nợ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) 45 tỷ USD. Ông Milei đã đề xuất phá giá đồng nội tệ, hạn chế chi ngân sách và cắt giảm các quy định, với hy vọng thúc đẩy doanh nghiệp tư nhân.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 14/12 đã chỉ trích đề xuất của ông Milei về việc chấp nhận sử dụng đồng USD làm tiền tệ của Argentina, nhấn mạnh rằng điều này sẽ dẫn đến việc Buenos Aires trao chủ quyền của mình cho Washington.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.