| Hotline: 0983.970.780

Australia có cây đàn dương cầm lớn nhất thế giới

Thứ Hai 29/11/2010 , 15:18 (GMT+7)

Wayney Stuart, một nghệ nhân sản xuất đàn pianno tại vùng Newcastle của Australia, đã đóng một cây đàn dương cầm lớn nhất thế giới...

Wayney Stuart, một nghệ nhân sản xuất đàn pianno tại vùng Newcastle của Australia, đã đóng một cây đàn dương cầm lớn nhất thế giới và được mệnh danh là "mẹ của mọi đại dương cầm."

Sự kiện này đã tạo ra một dấu ấn trong thế giới âm nhạc khi chiếc đàn trên xuất hiện trong buổi hòa nhạc vừa qua tại Sydney.

Khi sáng tác nhạc vào cuối thế kỷ 18, đầu thế kỷ 19, nhà soạn nhạc thiên tài Ludwig van Beethoven đã bị giới hạn bởi âm vực hẹp của đàn dương cầm thời bấy giờ bởi nó chỉ có 73 nốt.

Beethoven vẫn thường than thở rằng loại dương cầm đó quá nhỏ và ông muốn có một chiếc đàn lớn hơn với âm thanh vang hơn. Sau khi ông qua đời, dương cầm đã được cải tiến với 88 phím như ngày nay.

Giờ đây, chiếc đại dương cầm do Stuart sản xuất với kích cỡ siêu lớn, dựa trên thiết kế mới nhất của Australia với 102 phím, nhiều hơn 14 phím so với một đại dương cầm tiêu chuẩn dùng trong hòa nhạc.

Ông Stuart cho biết hiện trên thế giới chỉ có 6 chiếc như vậy nên chúng có khả năng đặc biệt. Những phím bổ sung khiến cho âm thanh của phím đàn trở nên đa dạng hơn và gây ra được nhiều cảm xúc mạnh mẽ hơn. Thậm chí một tai nghe nhạc "sành sỏi" nhất cũng có thể phân biệt được điểm khác biệt này.

Theo các chuyên gia, chiếc đại dương cầm này sẽ góp phần đa dạng hóa những tiết mục biểu diễn dương cầm trong một buổi hòa nhạc.

Trong vòng 60-70 năm qua, nhà máy của Stuart đã sản xuất rất nhiều chiếc đàn theo kiểu dáng cổ điển. Ông cho biết ban đầu ông khó có thể tưởng tượng sẽ sản xuất được một chiếc dương cầm hiện đại của thế kỷ 21 mà vẫn giữ được kiểu dáng bàn phím của thế kỷ 19.

Hiện chiếc đại dương cầm trên được đặt ở đại sảnh trường Đại học Sydney. Nghệ sỹ dương cầm nổi tiếng Gerard Williems cho biết anh rất háo hức khi được đặt tay lên phím đàn khi nó được vận chuyển từ cơ xưởng Stuart and Sons tại Newcastle tới Đại học Sydney.

Williems là người hiểu rất rõ chiếc dương cầm này khi anh chơi những khúc biến tấu Diabelli của Beethoven, đặc biệt là bản Notre Dame. Bản nhạc này được Beethoven viết vào thời điểm cuối đời đầy bi kịch khi nhạc sỹ tài danh này đã bị điếc. Nó được coi như bản nhạc tiểu sử kể lại cuộc đời của Beethoven, cũng như những quan điểm sống của ông lúc đương thời. Ông đã sáng tác bản nhạc đó với cảm xúc mãnh liệt và sức thuyết phục đến mức tất cả các thính giả đều rất xúc động khi thưởng thức.

Nghệ sỹ Williems nói: "Việc chơi và ghi âm lại tất cả các bản sonata trên chiếc đại dương cầm của Stuart đã khiến cho tôi trở thành một người khác biệt. Mọi người đều biết những bản nhạc này rất tuyệt nhưng nếu chơi trên chiếc đàn của Stuart thì tiếng nhạc trong hơn, rõ hơn, giống như tiếng suối chảy."

Williems là nghệ sỹ Australia đầu tiên đã ghi âm 32 bản sonata, 5 bản concertor và giờ đây là 33 khúc biến tấu Diabelly, đánh dấu nỗi ám ảnh suốt 15 năm dài đằng đẵng của nhạc sỹ thiên tài Beethoven.

(Theo Vietnam+)

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm