| Hotline: 0983.970.780

Bà cụ cấp nước ngọt miễn phí cho dân giữa mùa hạn mặn bủa vây

Thứ Hai 02/03/2020 , 16:17 (GMT+7)

Giữa vòng vây mặn đắng có một nghĩa cử cao đẹp của một cụ bà ở Bến Tre. Nhiều năm nay, gia đình bà đã chia sẻ nước ngọt miễn phí với nhiều người dân.

Hiện nay, ở Bến Tre nước mặn đã xâm nhập hầu hết địa bàn tỉnh. Nước sinh hoạt của người dân vô cùng khan hiếm. Giá nước ngọt được các ghe chở từ thượng nguồn về bán cho người dân dao động từ 150.000-200.000 đồng/m3. Người dân đổi (mua) một bình 20 lít có giá 10.000 đồng.

Ấy vậy mà, từ trước tết nguyên đán đến nay, cụ bà Nguyễn Thị Hưởn (79 tuổi, tại xã Phú Hưng, TP Bến Tre, tỉnh Bến Tre) đã chia sẻ miễn phí nguồn nước từ giếng nước của gia đình cho hàng trăm lượt người dân TP Bến Tre và các xã lân cận của huyện Châu Thành đến lấy mỗi ngày.

Cụ Nguyễn Thị Hưởn chia sẻ nước ngọt miễn phí cho người dân đã nhiều năm nay. Ảnh: Minh Đảm.

Cụ Nguyễn Thị Hưởn chia sẻ nước ngọt miễn phí cho người dân đã nhiều năm nay. Ảnh: Minh Đảm.

Cụ Hưởn cho biết, giếng nước này được gia đình đào sử dụng từ hơn 25 năm nay. Giếng sâu khoảng 8m, đường kính miệng giếng rộng 1m, lấy nước tối đa khoảng 30 khối/ngày.

Không chỉ ngay thời điểm này, mà ngày bình thường người dân nào không có nước sinh hoạt đến xin gia đình vẫn chia sẻ miễn phí. Đặc biệt, mùa hạn năm 2016 thấy nhiều gia đình không có nước ngọt sử dụng, cụ Hưởn đã treo bảng chia sẻ nước ngọt miễn phí. Nhờ vậy, hàng trăm thậm chí hàng ngàn gia đình đã được sử dụng nước ngọt giữa vòng vây mặn đắng của xâm nhập mặn.

Năm nay, cụ Hưởn cho biết, gia đình không phải treo bảng như trước nữa vì bà con truyền miệng với nhau nên ai cũng biết, cũng rành đường đến nhà.

Chúng tôi đến nhà cụ Hưởn ngay lúc giữa trưa nhưng nhiều người đến xếp hàng xin nước. Mỗi gia đình chở từ 2-3 can nước (mỗi can 30 lít).

Nhiều người đợi lâu không nổi, không có nước lấy, vì mỗi lần giếng chỉ cho nước trong khoảng 15 phút là hết nước.

Ông Cao Trọng Thắng, 78 tuổi ở xã Hữu Định (huyện Châu Thành) hay tin tại nhà cụ Hưởn có cho nước miễn phí nên từ hôm qua cụ đã đến để xin nhưng người xin quá đông ông phải quay về. Hôm nay, ông mới xin được 2 can nước về sử dụng.

Nhiều người dân các nơi đến xin nước về sử dụng. Có người còn xin nước giúp cho nhà chùa. Ảnh: Minh Đảm.

Nhiều người dân các nơi đến xin nước về sử dụng. Có người còn xin nước giúp cho nhà chùa. Ảnh: Minh Đảm.

Năm 2016, thấy nghĩa cử cao đẹp của cụ Hưởn, một mạnh thường quân ở tận Hà Nội đã hỗ trợ gia đình 6 triệu đồng mua 2 bồn nước. Mỗi bồn 1.000 lít trữ nước đến cho dân lấy. Không những không nhận tiền của người dân mà cụ Hưởn còn mỗi tháng phải ra hơn 1 triệu đồng để bơm nước lên cho dân xài.

Nếu với lượng nước lấy từ giếng hiện nay và giá mà các ghe chở từ thượng nguồn về đổi cho người dân như hiện nay thì cụ Hưởn có thể thu vài triệu đồng/ngày. Nhưng vì để giáo dục con cháu, cụ cương quyết không làm việc ấy.

Cụ Hưởn cho biết: "Cái đó là quan niệm của mỗi người. Như tui thấy nước mình xài dư, có người khổ hơn mình cho nên để đó làm gì. Thôi để chia sẻ lại cho mọi người. Người ta khổ quá, mình cho người ta xài chứ không bán. Nếu bán thì tình cảm không có, tiền xài cũng hết. Thành ra cho không, cũng có nhiều người nói phụ với tui tiền để đóng tiền điện nhưng tui không có lấy".

Nghĩa cử cao đẹp của cụ được Chính quyền địa phương hoan nghênh, biểu dương. Ảnh: Bạch Thanh.

Nghĩa cử cao đẹp của cụ được Chính quyền địa phương hoan nghênh, biểu dương. Ảnh: Bạch Thanh.

Biết được nghĩa cử cao đẹp ấy, mới đây, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bến Tre Trần Ngọc Tam cùng đại diện các Ban, ngành và địa phương đã đến trao thư khen và gửi lời cảm ơn, biểu dương tinh thần sẻ chia, sẵn sàng vì cộng đồng của bà Nguyễn Thị Huởn và gia đình.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bến Tre cũng đã trao tặng gia đình bà Huởn 2 bồn chứa nước, dung tích mỗi bồn 1.000 lít để gia đình bơm nước trữ sẵn giúp người dân thuận tiện trong việc đến lấy nước ngọt về sử dụng.

Xem thêm
Đề nghị kỷ luật loạt cán bộ dính vụ Thuận An, Phúc Sơn, Đại Ninh...

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị xem xét, thi hành kỷ luật các ông Mai Tiến Dũng, Dương Văn Thái, Phạm Thái Hà... do liên quan vụ Thuận An, Phúc Sơn, Đại Ninh...

Nông nghiệp Hà Nội được nhiều người biết đến nhờ thông tin tuyên truyền

Trong bối cảnh nền kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn, ngành nông nghiệp của Thủ đô năm 2023 đã đạt tốc độ tăng trưởng 2,74%.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.