| Hotline: 0983.970.780

Bà cụ tử vong ở Thủy Nguyên không thuộc đối tượng cưỡng chế thu hồi đất

Thứ Sáu 08/07/2022 , 10:07 (GMT+7)

HẢI PHÒNG Lãnh đạo huyện Thủy Nguyên đã thông tin việc bà Lê Thị Minh, trú tại xã Tân Dương tử vong tại bệnh viện sau khi được đưa khỏi khu vực cưỡng chế thu hồi đất.

Bà cụ tử vong ở xã Tân Dương không thuộc đối tượng cưỡng chế thu hồi đất.

Bà cụ tử vong ở xã Tân Dương không thuộc đối tượng cưỡng chế thu hồi đất.

Sáng 8/7, lãnh đạo UBND huyện Thủy Nguyên đã thông tin với Báo Nông nghiệp Việt Nam việc bà Lê Thị Minh, 75 tuổi, trú tại xã Tân Dương tử vong tại bệnh viện sau khi được đưa khỏi khu vực cưỡng chế thu hồi đất tại thửa số 36, tờ bản đồ số 11 để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị Bắc Sông Cấm.

Theo đó, mảnh đất do bà Lưu Thị Tỵ, trú tại xã Tân Dương sử dụng, có nguồn gốc là đất bãi bồi ven sông, không đủ điều kiện công nhận quyền sử dụng đất, không được bồi thường về đất theo quy định và bà Minh không thuộc đối tượng cưỡng chế thu hồi đất.

Hộ bà Lưu Thị Tỵ đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và kí biên bản bàn giao mặt bằng nhưng quá thời hạn mà vẫn chưa thực hiện di chuyển tài sản và bàn giao đất đã có quyết định thu hồi.

Ngày 1/7/2022, ban cưỡng chế thu hồi đất được thành để tổ chức thực hiện việc cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất đối với hộ bà Lưu Thị Tỵ.

Trong quá trình tổ chức thực hiện việc cưỡng chế thu hồi đất, bỗng dưng xuất hiện bà Lê Thị Minh và một số người khác, là những người không thuộc đối tượng cưỡng chế.

Lực lượng chức năng đã mời những người không có nhiệm vụ đều được mời ra khỏi khu vực cưỡng chế, riêng bà Lê Thị Minh tình trạng sức khỏe yếu, không có khả năng tự di chuyển, ban cưỡng chế đã đề nghị con trai và con dâu gia đình bà Minh có mặt tại hiện trường đưa về nơi tạm lánh do UBND huyện Thuỷ Nguyên bố trí.

Tuy nhiên, gia đình bà Minh không thực hiện đề nghị, ban cưỡng chế đã bố trí cán bộ, nhân viên y tế cùng trang thiết bị để đưa bà Lê Thị Minh về chăm sóc và theo dõi tại Bệnh viện đa khoa huyện Thuỷ Nguyên.

Tại đây, bà Minh Bà Lê Thị Minh được chăm sóc và theo dõi sức khoẻ chu đáo cho đến đến 6/7/2022 thì sức khoẻ chuyển biến xấu, sau đó được chuyển sang điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp rồi tử vong vào khoảng 19h, ngày 6/7/2022.

Theo bác sĩ điều trị, bước đầu xác định nguyên nhân chết là do bệnh lý vì bà có tiểu sử bệnh nền.

“Khi chúng tôi đưa bà cụ ra khỏi khu vực cưỡng chế thì con cái không chịu nhận cụ về, huyện phải đưa về bệnh viện để chăm sóc, những gì tốt nhất có thể chúng tôi đều đã làm cho cụ. Hiện nay, cơ quan pháp y đang thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật”, một lãnh đạo huyện Thủy Nguyên cho hay.

Được biết, bà Lê Thị Minh hồi hương từ Hồng Kông về Việt Nam năm 1992 và ăn ở, sinh sống cùng mẹ là bà Nguyễn Thị Tý (sinh năm 1930) và em trai là ông Lê Văn Côi (sinh năm 1960) tại thửa đất thuộc phía tây khu Bến Phà Bính, thôn Bến Bính, xã Tân Dương.

Sau nhiều lần thay đổi chỗ ở, bà Lê Thị Minh chuyển về sinh sống cùng với hộ con trai là ông Lê Văn Hùng tại thửa đất phía sau bến xe Lam thuộc thôn bến Bính B, xã Tân Dương.

Ngày 12/12/2019, UBND huyện Thủy Nguyên có định thu hồi đất, hộ ông Lê Văn Hùng nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng.

Sau đó, bà Lê Thị Minh chuyển ra ở với hộ bà Lưu Thị Tỵ (là mẹ vợ của ông Lê Văn Hùng) tại thửa số 36, tờ bản đồ số 11, thuộc xã Tân Dương.

Đây là lô đất được xác định phát sinh sau thời điểm UBND huyện Thủy Nguyên ban hành thông báo về việc thu hồi đất để thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng Hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới Bắc Sông Cấm nên không có cơ sở để xác lập quyền sử dụng thửa đất.

Sau khi bà Minh tử vong, Huyện ủy, UBND huyện Thủy Nguyên đã kịp thời thăm hỏi, động viên gia đình, lo toàn bộ chi phí và chỉ đạo các phòng, đơn vị chức năng phối hợp, hỗ trợ gia đình để lo tang lễ cho bà Minh theo phong tục địa phương.

Xem thêm
Thái Nguyên có thêm 2 Phó Giám đốc Sở

Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên vừa có tân Phó Giám đốc.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.