| Hotline: 0983.970.780

Ba họa sĩ đứng chung triển lãm gốm Atlantis và họa

Thứ Tư 13/03/2024 , 13:25 (GMT+7)

Ba họa sĩ Lê Đàn, Trần Chí Lý và Võ Văn Việt tổ chức triển lãm chung mang tên 'Gốm Atlantis và họa' tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM.

Triển lãm 'Gốm Atlantis và họa' diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM.

Triển lãm "Gốm Atlantis và họa" diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM.

Ba họa sĩ Lê Đàn, Trần Chí Lý và Võ Văn Việt đều xuất thân từ Trường Đại học Mỹ thuật TP.HCM. Hơn nữa, ba họa sĩ Lê Đàn, Trần Chí Lý và Võ Văn Việt còn có điểm chung là rất nhiệt tình tham gia truyền nghề cho thế hệ sau.  

Họa sĩ Lê Đàn sinh năm 1956 tại Trà Vinh. Ông tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật TP.HCM năm 1984, là hội viên Hội Mỹ thuật TP.HCM và Hội Mỹ thuật Việt Nam. Họa sĩ Lê Đàn từng tổ chức triển lãm mỹ thuật cá nhân năm 1993 và năm 2005.

Họa sĩ Trần Chí Lý sinh năm 1966 tại Bến Tre. Ông tốt nghiệp trường Đại học Mỹ thuật TP.HCM năm 1996. Hiện tại, ông là giảng viên tại trường Cao đẳng Công nghệ cao Đồng An, Bình Dương. Từ năm 2000 đến nay, họa sĩ Trần Chí Lý đã tham gia nhiều triển lãm nhóm, triển lãm cá nhân tại TP.HCM và miền Đông Nam Bộ.

Họa sĩ Võ Văn Việt sinh năm 1969 tại Quảng Ngãi, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật TP.HCM năm 1991. Ông từng tham gia nhiều triển lãm trong và ngoài nước.

“Gốm Atlantis và họa” là triển lãm đặc biệt của ba họa sĩ Lê Đàn, Trần Chí Lý và Võ Văn Việt, được diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM. Triển lãm giới thiệu 146 tác phẩm Gốm và Họa, gồm 106 tác phẩm gốm atlantic và pandora cùng 40 tác phẩm hội họa sơn dầu và acrylic, được ba họa sĩ sáng tác trong hơn một năm qua.

Cuộc hội ngộ của ba họa sĩ là một cơ duyên đặc biệt trong nghệ thuật. Mỗi người một gia đình, một nơi chốn và công việc riêng, nhưng đã gặp nhau ở tâm hồn đồng điệu, cùng hướng về cái đẹp với tất cả cảm xúc và nhiệt thành. Sự hội tụ này không chỉ khiến không gian nghệ thuật của phòng triển lãm thêm phong phú và đa dạng, mà còn nổi bật nét thi vị bởi sự kết hợp của gốm và họa.

Với gốm, gốm Atlantic là dòng gốm độc đáo không phải do ba họa sĩ đặt tên, mà được chính khách hàng quốc tế yêu thích dàng tặng bởi bề mặt matière đầy hiệu ứng như những hiện vật cổ trong những chiếc tàu đắm trên vùng biển Đại Tây Dương. Gốm Atlantis gây ấn tượng bởi nét đẹp nhẹ nhàng, thanh thoát của màu sắc và chất men lung linh, tiềm ẩn và mềm mại như vẻ đẹp của người thiếu nữ...

Gốm Atlantis đòi hỏi cao về kỹ thuật. 

Gốm Atlantis đòi hỏi cao về kỹ thuật. 

Ngoài vẻ đẹp tạo hình, các tác phẩm gốm Atlantic còn đòi hỏi kỹ thuật phải rất nghiêm ngặt và đúng quy trình, đặc biệt là kỹ thuật 2 lần nung thủ công bằng củi ở nhiệt độ cao khoảng 1.000 độ C. Đây là yêu cầu khắt khe vì ở nhiệt độ cao tác phẩm sẽ dễ vỡ hoặc không như ý, phải sáng tác rất nhiều nhưng sau khi nung đôi khi chỉ được một tác phẩm, không thể đạt được với những ai không tâm huyết và thiếu nghị lực.

Về họa, họa sĩ Lê Đàn mang đến chất sơn dầu đầy nhiệt huyết, lúc mạnh mẽ, dứt khoát, khi lại nhẹ nhàng, êm ái. Họa sĩ Trần Chí Lý có lối tạo hình rõ ràng, mạch lạc với các mảng, nét và màu được bố cục một cách chặt chẽ và độ tương phản mạnh.

Triển lãm “Gốm Atlantis và họa” là sự kết hợp tưởng chừng không khớp nhưng lại mang đến giai điệu hài hòa cho triển lãm. Điều này có lẽ nằm ở chính các tác giả vừa vẽ tranh vừa sáng tác gốm, tuy hai mà một, tuy một mà hai. Một cảm xúc, hai chất liệu; hai chất liệu nhưng cùng một câu chuyện. Đó là câu chuyện về cuộc đời, về những trải nghiệm mà chính các tác giả đã đi qua, và khiến người xem đồng cảm vì thấy mình trong đó.

Triển lãm độc đáo này còn được xem như một nghĩa cử thể hiện trách nhiệm và tâm huyết với nghề của các thế hệ giảng viên, sinh viên trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM trong việc tiếp nối mỹ thuật truyền thống và truyền lửa đam mê cho các sinh viên, làm giàu đẹp thêm vốn nghệ thuật dân tộc.

Xem thêm
Loạt phim chiếu rạp hè chất lượng trong năm 2024

Các bộ phim bom tấn Hollywood bắt đầu ra rạp, hứa hẹn tạo nên một mùa hè rực rỡ với nhiều kỳ vọng vào các cột mốc doanh thu ấn tượng.

Real Madrid thoát thua trên sân Bayern Munich

Với cú đúp của Vinicius, Real Madrid đã có được trận hòa 2-2 ngay trên sân của Bayern Munich tại bán kết lượt đi UEFA Champions League.

HLV Mai Đức Chung bất ngờ trở lại ĐT nữ Việt Nam

HLV Mai Đức Chung sắp trở lại với công việc làm HLV trưởng ĐT Nữ Việt Nam vì VFF chưa chốt được HLV mới.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.