| Hotline: 0983.970.780

Bà Ino Mayu nhận bằng khen của Bộ Ngoại giao Nhật Bản nhờ ‘gắn duyên nông nghiệp hữu cơ Việt - Nhật’

Thứ Sáu 22/12/2023 , 18:28 (GMT+7)

TP.HCM Ngày 22/12, Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại TP.HCM đã tổ chức trao bằng khen của Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho bà Ino Mayu, Trưởng đại diện Tổ chức Seed to Table.

Ông Ono Masuo, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM tặng bằng khen của Bộ Trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho bà Ino Mayu, Trưởng đại diện Tổ chức Seed to Table. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ông Ono Masuo, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM tặng bằng khen của Bộ Trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho bà Ino Mayu, Trưởng đại diện Tổ chức Seed to Table. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Bài liên quan

Ông Ono Masuo, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM cho biết, bằng khen của Bộ Trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản được trao và vinh danh cho các cá nhân, tổ chức có thành tích nổi bật nhất đang hoạt động trên nhiều lĩnh vực khác nhau trên toàn thế giới, có đóng góp to lớn cho việc xúc tiến mối quan hệ hữu nghị, thân thiện giữa Nhật Bản và các quốc gia khác.

"Bà Ino Mayu, Trưởng đại diện Tổ chức Seed to Table là một trong những người được vinh dự nhận bằng khen trong năm Reiwa thứ 5, cũng là năm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam", Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại TP.HCM nói và bày tỏ niềm vui mừng khi những cống hiến không mệt mỏi của bà Ino Mayu trong suốt 27 năm qua đã góp phần giúp đưa những kỹ thuật về nông nghiệp hữu cơ của Nhật Bản đến với Việt Nam, giúp cải thiện và nâng cao đời sống cho người nông dân tại Việt Nam, giúp người Việt Nam, đặc biệt là các em học sinh, thế hệ trẻ của Việt Nam có thêm nhiều hiểu biết về nông nghiệp hữu cơ và trở nên gần gũi hơn với Nhật Bản.

Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại TP.HCM Ono Masuo cho biết, lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực và phát triển nông nghiệp bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu đều là những lĩnh vực hợp tác quan trọng giữa chính phủ hai nước Nhật Bản - Việt Nam.

"Dù là những hỗ trợ từ chính phủ Nhật Bản dành cho các hoạt động của những tổ chức NGO của Nhật Bản tại Việt Nam như là Tổ chức Seed to table còn rất khiêm tốn nhưng chúng tôi hy vọng thông qua các hỗ trợ này sẽ góp phần giúp Seed to table cùng với các cộng sự của mình tại Việt Nam, đặc biệt là các tỉnh thành phía Nam như là Bến Tre, Đồng Tháp…

Để từ đó cùng nhau gieo trồng và làm cho sinh sôi nảy nở những “hạt giống” nông nghiệp hữu cơ, cùng nhau xây dựng và phát triển một nền nông nghiệp bền vững, góp phần gìn giữ màu xanh cho tất cả chúng ta trong hôm nay và thế hệ mai sau", ông Ono Masuo nói và cho biết sẽ đồng hành cùng Seed to Table để góp phần lan tỏa các kỹ thuật nông nghiệp hữu cơ của Nhật Bản đến Việt Nam, góp phần cùng người dân Việt Nam đưa các nông sản sạch từ nông trường tại Việt Nam đến với bàn ăn của tất cả mọi gia đình tại Việt Nam và trên toàn thế giới.

Đại diện Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại TP.HCM và đại diện Sở, ngành tỉnh Đồng Tháp, Bến Tre chụp ảnh lưu niệm cùng bà Mayu Ino. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Đại diện Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại TP.HCM và đại diện Sở, ngành tỉnh Đồng Tháp, Bến Tre chụp ảnh lưu niệm cùng bà Mayu Ino. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ông Nguyễn Phước Thiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, với sự giúp đỡ và hỗ trợ của Tổ chức Seed to Table, đặc biệt là bà Ino Mayu, đã giúp tỉnh Đồng Tháp thực hiện dự án “Phát triển nông nghiệp hữu cơ” và "Giáo dục môi trường” trong thời gian qua và trong giai đoạn tiếp theo. Đây sẽ là nguồn động lực lớn, là tiền đề quan trọng để nền nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp từng bước phát triển theo hướng an toàn, bền vững, tạo tiền đề để tỉnh Đồng Tháp thực hiện thành công kế hoạch “Phát triển nông nghiệp hữu cơ giai đoạn 2021 – 2030” của tỉnh đã đề ra.

Bài liên quan

Theo ông Đoàn Văn Đảnh, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bến Tre, với sự hợp tác và hỗ trợ từ bà Ino Mayu và dự án do Tổ chức Seed to Table thực hiện trong thời gian qua, việc sản xuất nông nghiệp hữu cơ nói chung và sản xuất rau hữu cơ nói riêng tại tỉnh Bến Tre đã có nhiều chuyển biến tích cực; nhận thức về tầm quan trọng của sản xuất nông sản an toàn, bền vững, gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm đã được các ngành, các cấp và nông dân sản xuất nông nghiệp quan tâm thực hiện.

"Các dự án bà Ino Mayu thực hiện tại Bến Tre được sự đồng thuận tích cực từ phía cộng đồng, có tác động tích cực về mặt xã hội, môi trường và đặc biệt trong tình hình biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn diễn ra gay gắt ảnh hưởng nghiêm trọng như hiện nay.

Bà Ino Mayu đã mang đến niềm tin cho đại đa số bà con nông dân. Đó chính là đảm bảo được sức khỏe cho người nông dân sản xuất và người tiêu dùng do sản phẩm không sử dụng hóa chất và thuốc bảo vệ thực vật. Đồng thời, góp phần cải thiện sinh kế, tăng thu nhập của người dân", ông Đảnh nói.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp và Bến Tre mong muốn, trong thời gian tới tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Tổng lãnh sự quán Nhật Bản và Tổ chức Seed to Table để tiếp tục thay đổi nhận thức của người dân, người sản xuất nông nghiệp, nhằm phát triển nền nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Bà Ino Mayu bày tỏ sự vui mừng và tự hào khi nhận được bằng khen của Bộ Ngoại giao Nhật Bản đúng vào dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam. 

"Những đóng góp của tôi và tổ chức cho nông dân, cho nền nông nghiệp Việt Nam và cho mối quan hệ ngoại giao của hai nước rất nhỏ bé. Nhưng đây sẽ là kỷ niệm cao quý trong đời mà tôi không thể nào quên. Bằng khen này không chỉ dành cho tôi mà còn dành cho các anh chị ngành nông nghiệp của các tỉnh, các em học sinh, thầy cô, những người nông dân... Không có sự giúp đỡ của mọi người, không có tôi ngày hôm nay. Tôi hy vọng quan hệ của Việt Nam và Nhật Bản sẽ phát triển hơn nữa trong tương lai", bà Ino Mayu bày tỏ.

Bà Ino Mayu đưa học sinh trường cấp 3 Nhật Bản sang giao lưu cùng học sinh tỉnh Đồng Tháp.

Bà Ino Mayu đưa học sinh trường cấp 3 Nhật Bản sang giao lưu cùng học sinh tỉnh Đồng Tháp.

Bà Ino Mayu lần đầu tiên đặt chân đến Việt Nam vào năm 1995 khi còn đang là sinh viên, chính thức bén duyên với Việt Nam vào năm 1997 và tự mình đứng ra sáng lập Tổ chức Seed to table (từ nông trại đến bàn ăn) là vào năm 2009.

Kể từ đó đến nay, đã 27 năm, bà Ino Mayu gắn bó, dành cả thanh xuân, tình cảm, nhiệt huyết cho việc giúp đỡ những người nông dân Việt Nam không chỉ thoát nghèo mà còn bảo tồn nguồn giống bản địa, kinh nghiệm canh tác của ông bà từ xa xưa kết hợp ứng dụng các kỹ thuật nông nghiệp hữu cơ của Nhật Bản để từ đó phát triển kinh tế cho chính nông dân và cộng đồng địa phương.

Không chỉ giúp người nông dân tạo ra các giá trị gia tăng cho sản phẩm nông nghiệp mà tổ chức Seed to table còn thông qua việc giáo dục các em học sinh, thế hệ tương lai về nông ngiệp hữu cơ, để từ đó thay đổi tư duy, trách nhiệm của các em trong việc bảo vệ môi trường, bảo vệ hành tinh xanh của tất cả chúng ta.

Những dấu ấn của Seed to table có thể nhắc đến như là thành công của mô hình “ngân hàng vịt”, “ngân hàng bò”, sản phẩm “dừa sấy giòn hữu cơ” tại Bến Tre.

Hiện nay, Seed to table tiếp tục đồng hành cùng người dân tại Đồng Tháp để xây dựng, mở rộng thêm mạng lưới sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Đồng thời, thông qua dự án Trường đào tạo Nông nghiệp theo mô hình Nhật Bản tại Đồng Tháp, để không chỉ đào tạo kiến thức chuyên môn cho thế hệ trẻ mà còn kết hợp để nghiên cứu, phát triển các sản phẩm đặc trưng của địa phường từ trái xoài.

Xem thêm
Việt Nam - Indonesia hợp tác thúc đẩy an ninh lương thực

Chiều 19/5, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Insdonesia Andi Amran Sulaiman.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tây Ninh đã có thiệt hại do mưa lớn, dông lốc

Cơn mưa lớn chiều các ngày 16/5 và 17/5 đã khiến cho địa bàn tỉnh Tây Ninh có những thiệt hại đầu tiên về của. Rất may không ai bị thương, nguy hiểm tính mạng.