| Hotline: 0983.970.780

Bạc Liêu tổ chức họp mặt mừng Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

Thứ Ba 09/04/2024 , 15:56 (GMT+7)

Bạc Liêu tổ chức buổi họp mặt thân mật với các vị chức sắc, chức việc và cán bộ, chiến sĩ là người Khmer mừng Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây 2024.

Các đại biểu về dự họp mặt. Ảnh: Trọng Linh.

Các đại biểu về dự họp mặt. Ảnh: Trọng Linh.

Sáng 9/4, tỉnh Bạc Liêu tổ chức buổi họp mặt thân mật với các vị chức sắc, chức việc và cán bộ, chiến sĩ là người Khmer mừng Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây 2024.

Bạc Liêu là tỉnh có đông dân tộc thiểu số, trong đó, dân tộc Khmer trên 75 nghìn người, chiếm tỷ lệ 7,58% tổng dân số toàn tỉnh. Các dân tộc luôn phát huy truyền thống đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau cùng bảo vệ, xây dựng và phát triển tỉnh nhà.

Các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước được quan tâm, triển khai đồng bộ, đạt nhiều kết quả tích cực, cơ sở hạ tầng vùng đồng bào dân tộc thiểu số từng bước phát triển, đời sống vật chất và tinh thần được nâng lên rõ rệt. Diện mạo nông thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số không ngừng khởi sắc, trình độ dân trí được nâng cao, bản sắc văn hóa dân tộc được giữ gìn và phát huy.

Ngoài ra, tỉnh cũng đã thực hiện nhiều chính sách đặc thù dành cho đồng bào dân tộc như hỗ trợ kinh phí cho người dạy tiếng và chữ viết Khmer trong dịp hè. Cân đối kinh phí địa phương vượt cao hơn tỷ lệ Trung ương quy định để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. 

Hòa thượng Dương Quân - Phó Chủ tịch Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: Trọng Linh.

Hòa thượng Dương Quân - Phó Chủ tịch Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: Trọng Linh.

Hòa thượng Dương Quân - Phó Chủ tịch Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Bạc Liêu thông tin, thời gian qua Hội đã tuyên truyền, vận động đồng bào tín đồ Phật giáo Nam tông Khmer, xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa. Hội cùng trụ trì các chùa vận động các tầng lớp trong bổn đạo luôn giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc gắn với xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội.

Theo Hòa thượng Dương Quân, các cấp chính quyền tỉnh Bạc Liêu đã tạo điều kiện thuận lợi để cải tạo, trùng tu các ngôi chùa đúng với kiến trúc, văn hóa truyền thống của đồng bào Khmer Nam bộ, riêng năm 2023, tỉnh đã quan tâm hỗ trợ 850 triệu đồng để sửa chữa 17 lò hỏa táng cho 15 chùa.

Nhân dịp Tết cổ truyền của đồng bào Khmer, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đã tặng quà cho các vị Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức, sư sãi đại diện 22 ngôi chùa Phật giáo Nam tông và trao học bổng cho 20 em học sinh THPT, THCS trên địa bàn tỉnh.

Ông Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: Trọng Linh.

Ông Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: Trọng Linh.

Ông Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết, năm 2023 vừa qua, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh có sự phát triển tích cực. Công tác dân tộc và việc thực hiện chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh Bạc Liêu đạt được nhiều kết quả tích cực. 

Trong thời gian tới, lãnh đạo tỉnh mong muốn các vị sư sãi, cán bộ, chiến sĩ và đồng bào Khmer tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Nâng cao tinh thần tự lực, vượt khó vươn lên, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới. Ra sức giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, làm cho đời sống văn hóa, tinh thần ngày càng phong phú.

Bí thư Tỉnh uỷ Bạc Liêu Lữ Văn Hùng tặng quà các vị chức sắc Nam tông Khmer. Ảnh: Trọng Linh.

Bí thư Tỉnh uỷ Bạc Liêu Lữ Văn Hùng tặng quà các vị chức sắc Nam tông Khmer. Ảnh: Trọng Linh.

Nhân dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây năm 2024, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều gửi lời chúc tốt đẹp nhất các vị chư tăng, toàn thể đồng bào, cán bộ, chiến sĩ người Khmer trong tỉnh hưởng một mùa Chôl Chnăm Thmây mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công trong cuộc sống.

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Nhiều diện tích lúa sắp thu hoạch ở Quảng Bình bị đổ rạp do mưa lớn

Hàng trăm ha lúa vụ đông-xuân đang kỳ thu hoạch tại Quảng Bình bị đổ rạp do mưa lớn…