| Hotline: 0983.970.780

Bạc Liêu: Vụ lúa thu - đông thắng lớn

Thứ Hai 25/01/2021 , 10:24 (GMT+7)

Bà con nông dân tỉnh Bạc Liêu đang bước vào giai đoạn thu hoạch vụ lúa thu đông, với năng suất đạt từ 6 – 7 tấn/ha.

Vụ lúa thu đông năng suất đạt từ 6-7 tấn/ha. Ảnh: Trọng Linh.

Vụ lúa thu đông năng suất đạt từ 6-7 tấn/ha. Ảnh: Trọng Linh.

Thời điểm này bà con nông dân tại huyện Hòa Bình (Bạc Liêu), đang bước vào giai đoạn thu hoạch đại trà lúa vụ thu đông. Vụ lúa này nhiều bà con nông dân trong huyện rất phấn khởi vì lúa đạt năng suất cao, giá cũng tăng cao hơn so với vụ trước.

Theo bà con nông dân huyện Hòa Bình cho biết, vụ lúa thu đông năm nay xuống giống trễ hơn một tháng so với kế hoạch, do ở đầu mùa vụ bà con chịu ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới và bão số 5, 6, 7 và 8 làm cho mưa dầm liên tiếp cộng với triều cường dân cao khiến nhiều diện tích lúa thu đông mới vừa xuống giống của bà con nông dân đã bị ngập úng và thiệt hại.

Dù tình hình thời tiết diễn biến khá phức tạp, nhưng nhờ vào sự chủ động ứng phó nên bà con nông dân huyện Hòa Bình đã có được niềm vui trúng mùa, được giá.

Anh Trương Hồng Nghiêm, nông dân xã Minh Diệu, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu), cho biết: Nhờ vào sự khuyến cáo của chính quyền địa phương, nên bà con nông dân đã kịp thời chủ động ứng phó. Vụ lúa thu đông gia đình tôi thu hoạch cho năng suất cao đạt 7 tấn/ha, bà con ai cũng vui mừng phất khởi vừa trúng mùa, vừa được giá.

Hiện giá lúa được thương lái hỏi mua từ 6.000 - 7.500 đồng/kg, tùy theo loại giống. Ảnh; Trọng Linh.

Hiện giá lúa được thương lái hỏi mua từ 6.000 - 7.500 đồng/kg, tùy theo loại giống. Ảnh; Trọng Linh.

Vụ lúa Thu- Đông, do ảnh hưởng thời tiết bất lợi nên bà con huyện Hòa Bình chỉ xuống giống hơn 8.300 ha, đạt 80% diện tích sản xuất. Hiện bà con nông dân trong huyện đã thu hoạch được hơn 3.000 ha, giá lúa tươi được thương lái thu mua tại ruộng từ 6.000 – 7.500/kg, tùy vào giống lúa.

Anh Đoàn Văn Thiệt, nông dân ngụ ấp Trung Hưng 1A, xã Vĩnh Hưng A, huyện Vĩnh Lợi, cho biết: “Gia đình anh tôi vừa thu hoạch hơn 2 ha lúa Đài thơm 8, năng suất đạt 1 tấn/công, được thương lái thu mua với giá 7.000 đồng/kg, trừ các chi phí với 2 ha lúa, tôi lãi được 60 triệu đồng, đây là vụ lúa trúng mùa, được giá nhất của tôi từ trước đến nay”.

Ông Nguyễn Quốc Tiến, Đại diện Công ty Cổ phần Nông nghiệp Thủy sản Bạc Liêu, cho biết: Những ngày qua, giá lúa trên thị trường tăng liên cao như: Hiện giá đài thơm có giá 6.700 – 6.800 đồng/kg, ST 24 có giá 7.500 đồng/kg, phía Công ty chúng tôi vẫn thu mua lúa cho bà con bằng với giá của thị trường, vụ lúa Thu- Đông năm nay trừ chi phí bà con có lãi từ khoảng 25 – 30 triệu đồng/ha.

Hiện các thương lai thu mua lúa tăng giá từ 1.000 – 2.000 đồng/kg, so với thời điểm thương lái đặt cọc mua lúa trước đó một tháng, vì vậy sau khi trừ đi các chi phí thì nông dân còn lãi khoảng 3 triệu đồng/công, khiến nhiều nông dân phấn khởi.

Vụ lúa Thu- Đông, toàn tỉnh Bạc Liêu, xuống giống gần 41.800 ha, đến nay đã thu hoạch gần 26.000 ha, năng suất đạt từ 6 – 7 tấn/ha.

Đối với diện tích lúa Thu- Đông chưa thu hoạch, ngành nông nghiệp tỉnh Bạc Liêu khuyến cáo với nông dân nên chủ động ứng phó bệnh Cháy bìa lá và bệnh Đạo ôn bông.Trong đó, diện tích bệnh Cháy  bìa lá nhiễm khoảng 1.000 ha, tỷ lệ gây bệnh phổ biến 20 - 40%, bệnh Đạo ôn bông có diện tích nhiễm bệnh 500 ha, tỷ lệ bệnh phổ biến 5 - 10%, đều phân bố tại huyện Vĩnh Lợi.

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Yên Bái: Cảnh tan hoang những ngôi nhà bị mưa đá, giông lốc tàn phá

Ngày 28/3, tại tỉnh Yên Bái đã xảy ra mưa đá, giông lốc gây thiệt hại nhiều nhà ở và cây cối hoa màu các huyện Mù Cang Chải, Trấn Yên và Văn Chấn.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất