| Hotline: 0983.970.780

Bạn có phải là nạn nhân của phẫu thuật thẩm mỹ?

Thứ Bảy 03/08/2019 , 13:10 (GMT+7)

Vào các trang, nhóm yêu thích làm đẹp, mà trên facebook thì gõ thanh tìm kiếm, sẽ hiện lên màn hình hàng chục nhóm.

14-02-10_27-7_nn_nhn_thm_my_1
Một ca phẫu thuật nâng mũi.

Chỉ để bảo rằng bạn có thể "làm cho khuôn mặt của bạn trở nên quyến rũ hơn". "Khuôn mặt V-line" sẽ xuất hiện tự nhiên chỉ với những thủ thuật đơn giản”, rồi những câu hỏi về "phẫu thuật vú", "chống lão hóa", "mỏi mắt", "eo thon". Hay giúp biến đổi khuôn mặt của bạn "từ chảy xệ và lỏng lẻo thành đàn hồi và căng mịn", chủ yếu nhắm vào phụ nữ. Hoặc có mặt hàm vuông, sống mũi mạnh mẽ - cho đàn ông.

Một người quen của tôi phàn nàn rằng mỗi khi trời chuyển mưa là cằm của cô lại đau đớn. Và sau đó nổi lên vấn đề là cô ấy đã đi phẫu thuật nâng mũi nhưng lại bị thuyết phục là cằm của cô ấy thực sự cần thay đổi hình dáng.

Kết quả cô có một chiếc cằm có V-line theo trào lưu, thời trang hơn và cũng là một chiếc cằm đau đớn hơn. Mặc dù vậy, nhưng cô lại đang có ý định “nâng ngực” bởi những tâm sự chia sẻ trong nhóm “Chị em dao kéo” trong facebook về hạnh phúc khi ra đường tự tin vì có một nhan sắc quyến rũ khiến ai cũng phải ngước nhìn.

Những năm gần đây, các bà mẹ Việt rủ rỉ nhau học theo các bà mẹ Hàn Quốc tặng cho con gái tuổi teen của họ một món quà gọi là "phẫu thuật mắt hai mí" để có cặp mắt "bớt vẻ châu Á". Sự thật là có rất nhiều đôi mắt một mí hoặc mí lót vô cùng duyên dáng biến mắt, nhường chỗ cho những cặp mắt mí to đến trợn ngược. Hoặc những chiếc mũi tiêm filler mà chẳng bao lâu sau đó phải tiêm lại. Hậu quả là “đi đêm lắm có ngày gặp ma”, chỉ một lần tiêm filler bị nhiễm trùng, chiếc mũi trở thành chứng nhân cho việc giải phẫu thẩm mỹ thất bại. Dĩ nhiên, đưa chủ nhân chiếc mũi thất bại cũng thành nạn nhân của giải phẫu thẩm mỹ.

Cô L. H. A chia sẻ cô đã chỉnh sửa mũi 4 lần. Lần 1 và 2, H.A làm ở 1 thẩm mỹ viện (TMV) thuê bác sỹ người Hàn qua làm. Nhưng tiếc thay kết quả không ưng ý.  Lần 3, H.A quyết định sang Thái  Lan làm và chi gấp đôi số tiền để được chọn bác sỹ tốt nhất. 

Tuy nhiên, sau lần 3 này, mũi của H.A bắt đầu bị lệch, lỗ mũi không đều nhau khiến HA cảm thấy rất stress. Sau khi tham khảo nhiều nơi, H.A lại can đảm để sửa thêm lần thứ 4… Sau khi kết thúc câu chuyện, H.A nhấn mạnh, cô hi vọng những chị em nào đang có ý định nâng mũi thì nên lựa chọn, cân nhắc thật kỹ để tránh phải làm nạn nhân PTTM.

Câu dụ dỗ làm đẹp từ các quảng cáo là "sự tự tin về ngoại hình sẽ mang lại năng lượng tích cực, từ đó mang lại hạnh phúc". Hạnh phúc - thật dễ dàng tìm thấy từ những nhát dao.

PGS. TS. BS Thẩm mỹ Trịnh Phan Quốc Khanh, Trưởng khoa Chỉnh hình - Thẩm mỹ Bệnh viện Trưng Vương chia sẻ: Một phần của vấn đề là lợi nhuận phẫu thuật thẩm mỹ cao đến mức các phẫu thuật viên không đủ tiêu chuẩn (không được đào tạo bài bản - hay đúng hơn là các bác sĩ có trình độ trong các lĩnh vực khác của y học nhưng không được đào tạo lĩnh vực thẩm mỹ, và dĩ nhiên, không có giấy phép hành nghề) cũng lao vào kinh doanh thẩm mỹ. Ngoài ra, nhiều khuôn mặt thảm họa còn do là nạn nhân của cuộc canh tranh giá cả siêu rẻ. Người ta chọn nơi làm phẫu thuật thẩm mỹ sau khi nhìn các hình ảnh “trước và sau” của thẩm mỹ viện mà không nghĩ rằng đó là sản phẩm của Photoshop. Thực tế hoàn toàn khác xa…

Người ta hay đổ lỗi cho tay nghề bác sĩ trong nước không bằng bác sĩ Hàn Quốc. Không thể phủ nhận nền công nghệ giải phẫu thẩm mỹ Hàn Quốc phát triển vượt bậc. Tuy nhiên, những ai biết tiếng Hàn đều biết những bài báo đưa tin về các vụ kiện kinh dị của trong lĩnh vực giải phẫu thẩm mỹ tại tòa án, nhất là vụ án một cựu nữ hoàng sắc đẹp ở đây đã nâng ngực hỏng với hậu quả khủng khiếp khiến cô chịu một loạt các bệnh nhiễm trùng, và cuối cùng kết thúc với một bộ ngực mà một bên ngực lớn hơn nhiều so với bên còn lại.

Hơn thế, khuôn mặt của nữ hoàng sắc đẹp ngày nào giờ đây trở thành một khuôn mặt đơ và lệch lạc như ma-nơ-canh bị hỏng. Cô đau đớn thốt lên: Phẫu thuật thẩm mỹ giống như một cơn nghiện, nếu bạn sửa mắt, bạn sẽ muốn muốn mũi. Và hậu quả là bạn trở thành nạn nhân của nó.

14-02-10_27-7_nn_nhn_thm_my
H.A hy vọng các chị em đừng trở thành nạn nhân phẫu thuật thẩm mỹ.

Có một cuộc chiến ngầm không phải lúc nào bạn cũng biết, đó là hàng loạt các vụ án mà nạn nhân đang kiện các bác sĩ chỉnh sửa hỏng khuôn mặt của họ. Tuy nhiên, không dễ thắng kiện bởi hầu hết khách hàng trước khi thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ không hề có bản thỏa thuận hợp pháp nào ngoài… đơn thuốc sau phẫu thuật.

Cơ quan tiêu dùng Hàn Quốc (KCA) đã khảo sát 1.000 khách hàng làm phẫu thuật thẩm mỹ, và kết quả là 70% những người được hỏi cho biết họ có lên một quy trình phẫu thuật để cải thiện ngoại hình; 14,5% cho biết họ tin rằng điều đó đã thúc đẩy công việc của họ phát triển hơn sau đó hoặc họ có sự thăng tiến trong công việc rõ rệt.

Thủ thuật thẩm mỹ phổ biến nhất là "phẫu thuật mắt hai mí" - 67,8% số người có giải phẫu thẩm mỹ đều họ đã trải qua thủ thuật cắt mắt hoặc nhấn mí. Và, có đến 32,3% người đã phẫu thuật thẩm mỹ không hài lòng kết quả phẫu thuật vì "không đạt yêu cầu". Dĩ nhiên, họ lên kế hoạch đi tìm nơi để chỉnh sửa cho đẹp hơn…

(Kiến thức gia đình số 31)

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm