| Hotline: 0983.970.780

Bàn giao cống Cái Lớn - Cái Bé cho đơn vị vận hành khai thác

Thứ Sáu 21/01/2022 , 14:51 (GMT+7)

Kiên Giang Chiều 20/1, tại nhà quản lý cống Cái Lớn diễn ra Hội nghị tổng bàn giao công trình hoàn thành dự án hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé giai đoạn 1.

Ông Hà Đức Hạnh, Phó Giám đốc Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 10 phát biểu tại hội nghị tổng bàn giao Dự án hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé cho các bên liên quan. Ảnh: Trung Chánh.

Ông Hà Đức Hạnh, Phó Giám đốc Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 10 phát biểu tại hội nghị tổng bàn giao Dự án hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé cho các bên liên quan. Ảnh: Trung Chánh.

Tại hội nghị, các nhà thầu, đơn vị thi công đã ký biên bản bàn giao công trình hoàn thành cống Cái Bé, cống Cái Lớn, cống Xẻo Rô và các hạng mục công trình thuộc dự án hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé, giai đoạn 1 cho chủ đầu tư.

Đồng thời, lãnh đạo Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 10 (Bộ NN-PTNT) đã ký bàn giao toàn bộ công trình cho Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi Dầu Tiếng - Phước Hòa, đưa vào vận hành khai thác, phục vụ phát triển sản xuất và đời sống dân sinh.

Theo ông Hà Đức Hạnh, Phó Giám đốc Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 10, dự án hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé giai đoạn 1 đã được đẩy nhanh thời gian thi công, hoàn thành vượt tiến độ, sớm đưa vào vận hành khai thác hiệu quả.

Trong đó, cống Cái Bé hoàn thành phần chính, đủ điều kiện vận hành từ tháng 2/2021, trước 1 mùa khô so với kế hoạch. Tương tự, cống Cái Lớn hoàn thành vào tháng 7/2021 và cống Xẻo Rô hoàn thành tháng 10/2021.

Để tiếp nhận bàn giao, ngay từ tháng 9/2021, Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi Dầu Tiếng - Phước Hòa đã cử các kỹ sư xuống hiện trường phối hợp với các đơn vị để tập huấn, vận hành khai thác hiệu quả công trình.

Dự án hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé được triển khai xây dựng tại xã Bình An, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang, gồm: cống Cái Lớn, cống Cái Bé và đê nối với quốc lộ 61. Hệ thống thủy lợi Cái Lớn, Cái Bé giai đoạn 1, do Bộ NN-PTNT làm chủ đầu tư, có tổng vốn đầu tư 3.309,5 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng, thiết bị, tư vấn… là 2.718,5 tỷ đồng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng hơn 191,2 tỷ đồng, còn lại là nguồn dự phòng.

Về quy mô, công trình cống Cái Lớn có tổng chiều rộng thông nước là 455m, gồm 11 khoang, mỗi khoang rộng 40m và khoang âu thuyền rộng 15m. Cống Cái Bé tổng chiều rộng thông nước 85m, gồm 2 khoang, mỗi khoang rộng 35m và 1 khoang âu thuyền rộng 15m.

Cửa van cống và van âu thuyền bằng thép, vận hành bằng hệ thống xi lanh thủy lực. Trên cống có thiết kế cầu giao thông nông thôn. Đê nối cống Cái Lớn, Cái Bé với quốc lộ 61, có chiều dài hơn 5,7km, bề rộng mặt đê 9m, chiều rộng phần xe chạy 7m, bao gồm 3 cây cầu và 9 cống tròn, cống hộp.

Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé đã thành hiện thực, in một dấu mốc vào lịch sử phát triển của vùng nông nghiệp quốc gia, khẳng định quan điểm 'thuận thiên nhưng có kiểm soát' trong thích ứng với biến đổi khí hậu của vùng ĐBSCL. Ảnh: Trung Chánh.

Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé đã thành hiện thực, in một dấu mốc vào lịch sử phát triển của vùng nông nghiệp quốc gia, khẳng định quan điểm “thuận thiên nhưng có kiểm soát” trong thích ứng với biến đổi khí hậu của vùng ĐBSCL. Ảnh: Trung Chánh.

Nhiệm vụ của dự án nhằm kiểm soát nguồn nước, tạo điều kiện sản xuất ổn định, bền vững đối với các mô hình sản xuất theo hệ sinh thái ngọt, mặn, lợ, ngọt lợ luân phiên. Vùng hưởng lợi của dự án với diện tích tự nhiên là 384.120 ha, trong đó đất sản xuất nông nghiệp, thủy sản là 346.241 ha. Kết hợp với tuyến đê biển Tây, tạo thành cụm công trình chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng, phòng chống thiên tai, giảm ngập úng… Phát triển cơ sở hạ tầng giao thông bộ, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trong khu vực.

Ông Hà Đức Hạnh khẳng định: "Hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé được xây dựng thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản ngày 24/11/2018 là 'đảm bảo chặt chẽ, khoa học, tuân thủ quy định của pháp luật hiện hành về quản lý đầu tư xây dựng, bảo vệ môi trường và Nghị quyết 120/NQ-CP về phát triển bền vững ĐBSCL'.

Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé đã thành hiện thực, in một dấu mốc vào lịch sử phát triển của vùng nông nghiệp quốc gia, khẳng định quan điểm 'thuận thiên nhưng có kiểm soát' trong thích ứng với biến đổi khí hậu của vùng ĐBSCL".

Xem thêm
Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Thừa nắng, thiếu mưa, cả nước chuẩn bị đón mùa hè rực lửa

Nhiệt độ và nắng nóng thời điểm tháng 5/2024 trên phạm vi toàn quốc trung bình phổ biến cao hơn từ 1-2 độ C; tháng 6/2024, cao hơn từ 0,5-1,5 độ C.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm