| Hotline: 0983.970.780

Bão 'giãn thợ' ở Hàn Quốc lây lan theo Covid-19

Thứ Bảy 22/02/2020 , 09:39 (GMT+7)

Dịch viêm phổi cấp đột ngột bùng phát tại nền kinh tế hàng đầu châu Á buộc nhiều tập đoàn hùng mạnh phải ngưng sản xuất do công nhân xin nghỉ việc hàng loạt.

Các ngành hàng không, vận tải và du lịch đang chết lâm sàng vì virus Corona. Ảnh: Yonhap

Các ngành hàng không, vận tải và du lịch đang chết lâm sàng vì virus Corona. Ảnh: Yonhap

Áp lực nhất là đối với các doanh nghiệp ngành hàng không, ô tô, viễn thông và công nghiệp nặng khi đang phải vật lộn do buộc phải cho công nhân nghỉ việc, suy giảm hiệu suất do lo ngại coronavirus.

Đại diện các hãng hàng không Asiana, điện tử LG, dầu khí S-Oil, Doosan, Renault, Samsung và nhiều công ty khác cho biết họ tiếp tục đón nhận “đơn tình nguyện nghỉ việc” số lượng lớn của nhân viên để tránh dịch bệnh.

Mọi thứ diễn ra tại thời điểm Hàn Quốc đang chật vật với cuộc chiến ngăn suy thoái kéo dài do các cuộc thương chiến và tranh chấp thương mại kéo dài giữa Mỹ và Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Chính vì vậy, sự bùng phát gần đây của virus Covid-19 tiếp tục buộc Seoul phải hành động để giảm thiểu rủi ro phát sinh.

Các sàn chứng khoán tràn sắc đỏ do sản xuất bị ngưng trệ. Ảnh: Yonhap

Các sàn chứng khoán tràn sắc đỏ do sản xuất bị ngưng trệ. Ảnh: Yonhap

Công ty lọc dầu S-Oil cho biết, đây là lần đầu tiên họ gặp phải tình huống đình đốn sản xuất kể từ khi thành lập năm 1976. Năm ngoái lợi nhuận của công ty nổi tiếng trả lương cao chỉ đạt 639,5 tỷ won (529 triệu USD), giảm tới 29,8% so với cùng kỳ năm trước nên nay thêm vụ này nữa là cú sốc nặng.

Theo khảo sát của Job Korea, S-Oil là doanh nghiệp có mức lương chi trả cho lao động hàng năm cao nhất top 100 ở Hàn Quốc vào năm 2018.

LG Uplus, một chi nhánh của tập đoàn LG hiện cũng đang lao đao đối diện với đợt suy giảm nhân công đầu tiên kể từ khi thành lập vào năm 2010, sau khi LG Telecom sáp nhập với LG Dacom và LG Powercom.

Các hãng hàng không thì khỏi nói cũng đang quay cuồng vì sự lây lan của Covid-19. Asiana Airlines, hãng hàng không số 2 ở Hàn Quốc cho biết hôm đầu tuần rằng sẽ cắt giảm lương của CEO, giám đốc điều hành và lãnh đạo bộ phận tương ứng 40%, 30% và 20% do vắng khách.

Doosan Heavy thì phải lên kế hoạch cho một chương trình hưu trí tự nguyện để cắt giảm chi phí. Ông lớn công nghiệp nặng này cho biết, các nhân viên từ 45 tuổi trở lên đủ điều kiện nghỉ hưu lên tới 2.600 trên tổng số lực lượng lao động là 7.600 đã được đưa vào danh sách.

Hàn Quốc đang trở thành điểm nóng dịch bệnh sau Trung Quốc. Ảnh Yonhap

Hàn Quốc đang trở thành điểm nóng dịch bệnh sau Trung Quốc. Ảnh Yonhap

Trong diễn biến của dịch bệnh, tính đến sáng 22/2 Hàn Quốc đã có thêm 142 ca nhiễm Covid mới, nâng tổng số ca nhiễm trên cả nước là 346. Hiện nước này đang trở thành điểm nóng mới của dịch bệnh viêm phổi khi tốc độ lây nhiễm tăng rất nhanh.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm