| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc tặng hàng loạt kit xét nghiệm axit nucleic Covid-19 cho Nhật Bản

Thứ Năm 20/02/2020 , 19:06 (GMT+7)

Cư dân mạng rất hoan nghênh động thái này, họ bình luận rằng "gác lại sự khác biệt lịch sử, giờ đây hai nước giống như anh em".

Một nhân viên chuẩn bị thuốc thử để kiểm tra chất lượng bộ kit xét nghiệm axit nucleic Covid-19. Ảnh: Liu Kun/Xinhua.

Một nhân viên chuẩn bị thuốc thử để kiểm tra chất lượng bộ kit xét nghiệm axit nucleic Covid-19. Ảnh: Liu Kun/Xinhua.

Ngày 20/2, Đại sứ quán Trung Quốc tại Nhật Bản cho biết thông tin trên. 

“Trung Quốc rất quan tâm đến dịch bệnh ở Nhật Bản và muốn bày tỏ sự cảm thông. Khi biết Nhật Bản đang thiếu hụt các bộ kit xét nghiệm, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ cho Nhật Bản”, người phát ngôn của Đại sứ quán nói.

Trung Quốc đã tặng một loạt bộ kit xét nghiệm axit nucleic cho Viện truyền nhiễm Quốc gia Nhật Bản thông qua Công ty công nghệ gen BGI Thâm Quyến và Quỹ phúc lợi công cộng Mammoth Thâm Quyến.

"Virus không có biên giới quốc gia và cần được giải quyết bởi cộng đồng quốc tế", người phát ngôn nói.

Đại sứ quán cho biết Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ Nhật Bản trong khả năng của mình, cùng nhau hợp tác để nhanh chóng khắc phục dịch bệnh và cùng nhau bảo vệ sức khỏe cũng như sự an toàn của hai dân tộc, an ninh y tế công cộng khu vực và thế giới.

Thời báo Hoàn cầu trích dẫn lời nói của Yang Bojiang, người đứng đầu Viện nghiên cứu Nhật Bản của Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, "Dịch bệnh khiến hai nước biết họ thân thiết với nhau như thế nào. Sự giúp đỡ lẫn nhau phản ánh rằng Trung Quốc và Nhật Bản là một cộng đồng có chung lợi ích và không thể bị cắt đứt”.

Theo ông Yang, các sự kiện như thiên tai và khủng hoảng sức khỏe cộng đồng thường có thể thúc đẩy Trung Quốc và Nhật Bản tăng cường hiểu biết về mối liên hệ chặt chẽ với nhau, chẳng hạn như trận động đất ở Vấn Xuyên năm 2008 và sóng thần ở Nhật Bản năm 2011.

“Hỗ trợ lẫn nhau liên tục sẽ thúc đẩy hơn nữa sự tương tác và cảm xúc tích cực giữa hai nước”, Yang nói.

Trước đó, Nhật Bản cũng đã tích cực hỗ trợ Trung Quốc trong cuộc chiến chống lại Covid-19. Điều đó đã khiến nhiều người dân Trung Quốc cảm động. Cụ thể, Tân Hoa Xã đưa tin, ngày 13/2, Cục HSK Nhật Bản đã tặng 20.000 khẩu trang kèm một số nhiệt kế hồng ngoại cho các trường cao đẳng và đại học ở tỉnh Hồ Bắc.

Mới đây, ngày 19/2, chính quyền Nhật Bản đã xác nhận 705 trường hợp nhiễm Covid-19. 621 trường hợp được phát hiện trên tàu du lịch Diamond Princess. Đài tuyền hình NHK Nhật Bản cũng đưa tin, 2 hành khách từ tàu du lịch này đã tử vong, nâng tổng số người chết ở Nhật Bản lên 3.

(Thời báo Hoàn cầu)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.