| Hotline: 0983.970.780

Bão Milton 'đặc biệt nguy hiểm' đổ bộ vào bang Florida của Mỹ

Thứ Năm 10/10/2024 , 11:04 (GMT+7)

Bão Milton đã đổ bộ vào bờ biển phía tây của Florida tối 9/10 (sáng 10/10 giờ Hà Nội), với lốc xoáy, mưa lớn và gió mạnh tấn công các khu vực ven biển.

Các cột điện bị đổ do gió giật mạnh khi Bão Milton tiến gần Fort Myers, Florida, Mỹ hôm 9/10. Ảnh: Reuters.

Các cột điện bị đổ do gió giật mạnh khi Bão Milton tiến gần Fort Myers, Florida, Mỹ hôm 9/10. Ảnh: Reuters.

Tại bang Florida vừa trải qua siêu bão Helene 2 tuần trước, có tới 2 triệu người đã được lệnh sơ tán và hàng triệu người khác sống trên đường đi dự kiến của cơn bão. Các quan chức đã đưa ra cảnh báo đặc biệt nghiêm trọng trong ngày 9/10, trước khi bão đổ bộ.

Tổng thống Joe Biden kêu gọi người dân tuân thủ các khuyến nghị an toàn của chính quyền địa phương. "Đó thực sự là vấn đề sống chết", ông Biden phát biểu từ Nhà Trắng.

Phần lớn miền Nam nước Mỹ vừa trải qua sức tàn phá dữ dội của cơn bão Helene chưa đầy 2 tuần trước, khiến hơn 200 người thiệt mạng. Tổng thiệt hại từ cả bão Milton dự kiến sẽ lên đến hàng tỷ USD.

Hầu hết các trường hợp tử vong do bão xảy ra do cây đổ vào người trên đường phố, vào xe hơi hoặc vào nhà, Trung tâm Bão Quốc gia cảnh báo.

Một số trường hợp tử vong khác do những tai nạn sau bão như cháy nhà do thắp sáng bằng nến, rò rỉ khí đốt và ngạt khí CO do máy phát điện tạo ra. Nhiều người chết vì đau tim và các vấn đề y tế khác sau bão, cũng như trong các tai nạn trong khi sử dụng cưa máy để dọn dẹp cây đổ, Giám đốc NHC Michael Brennan cho biết trong một cuộc họp báo qua video.

Các cột điện bị đổ do gió giật mạnh khi Bão Milton tiến gần Fort Myers, Florida, Mỹ hôm 9/10. Ảnh: Reuters.

Các cột điện bị đổ do gió giật mạnh khi Bão Milton tiến gần Fort Myers, Florida, Mỹ hôm 9/10. Ảnh: Reuters.

Được thúc đẩy bởi vùng nước ấm bất thường ở Vịnh Mexico, cơn bão đổ bộ trực tiếp vào khu vực đô thị Vịnh Tampa, nơi có hơn 3 triệu người sinh sống, với sức mạnh khổng lồ.

Đến 8h30 tối giờ miền Đông (tức 7h30 giờ Hà Nội), bão Milton đã đổ bộ vào gần Siesta Key, Florida, cách Tampa 100km về phía nam. Trung tâm bão đánh giá cơn bão này là "cực kỳ nguy hiểm".

"Theo dự báo, tâm bão Milton sẽ đổ bộ ngay phía nam khu vực Vịnh Tampa trong vòng một hoặc hai giờ tới, và sau đó di chuyển qua Florida trong đêm, và đi ra bờ biển phía đông Florida vào ngày 10/10", trung tâm bão cho biết.

Sau khi đi qua Florida, bão sẽ suy yếu trên phía tây Đại Tây Dương, có thể giảm xuống dưới cường độ bão trong đêm 10/10, nhưng sẽ gây ra nguy cơ nước dâng cao do bão trên bờ biển Đại Tây Dương.

Cơn bão có thể gây ra nước biển dâng cao 2,7 - 4m ở một số khu vực và trút lượng mưa từ 150 - 300mm, một số khu vực có thể lên đến 450mm. Dịch vụ Thời tiết Quốc gia đã xác nhận ít nhất 16 cơn lốc xoáy ở Florida trong ngày 9/10, và dự kiến sẽ có nhiều lốc xoáy hơn vào rạng sáng 10/10.

Trên biển, cơn bão đã tạo ra những con sóng cao gần 8,5m, Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) cho biết.

Ảnh chụp bão Milton từ Trạm vũ trụ Quốc tế hôm 8/10. Ảnh: NASA.

Ảnh chụp bão Milton từ Trạm vũ trụ Quốc tế hôm 8/10. Ảnh: NASA.

4 cây cầu bắc qua Vịnh Tampa đã phải đóng cửa trước khi cơn bão đổ bộ, theo trang web Florida 511. Gần như tất cả những người quyết định sơ tán đã rời đi, vì hầu hết các đường phố ở St. Petersburg gần như không còn bóng người từ trưa 9/10.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất