| Hotline: 0983.970.780

Báo Nông nghiệp Việt Nam là một kênh thông tin hiệu quả, kịp thời

Chủ Nhật 21/06/2020 , 06:10 (GMT+7)

Thạc sỹ Lê Thanh Tùng - Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt, đã có những chia sẻ đầy tâm huyết nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6.

Các cơ quan truyền thông trong đó có Báo NNVN đã tuyên truyền vụ đông xuân 2020 vượt qua khó khăn. (Trong ảnh: Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường và đoàn công tác Bộ NN-PTNT kiểm tra lúa đông xuân tại ĐBSCL tháng 4/2020). Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Các cơ quan truyền thông trong đó có Báo NNVN đã tuyên truyền vụ đông xuân 2020 vượt qua khó khăn. (Trong ảnh: Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường và đoàn công tác Bộ NN-PTNT kiểm tra lúa đông xuân tại ĐBSCL tháng 4/2020). Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Thạc sỹ Lê Thanh Tùng chia sẻ, các thông tin chỉ đạo sản xuất của Bộ NN-PTNT, tác động của biến đổi khí hậu đến sản xuất nông nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói riêng, cả nước nói chung…, ngoài việc được phổ biến thông qua các hội nghị, công văn…, thì có một kênh thông tin rất quan trọng là truyền thông, trong đó có Báo NNVN.

Điển hình là trong vụ đông xuân vừa qua ở ĐBSCL, khi Bộ NN-PTNT điều chỉnh lịch thời vụ, cơ cấu giống nhằm giảm thiểu thấp nhất về thiệt hại trước nguy cơ hạn mặn khốc liệt trong mùa khô 2020, các tin, bài trên Báo NNVN liên quan tới vấn đề này đã có đóng góp rất lớn. Bởi ngành nông nghiệp không thể đi tuyên truyền, đốc thúc, kiểm tra tới từng xã, từng ấp, từng hộ nông dân.

Nhưng nhờ có sự vào cuộc kịp thời của báo chí, nhất là Báo NNVN, nông dân ở ĐBSCL đã nắm bắt thông tin và tuân thủ được một cách kịp thời chủ trương trên của Bộ NN-PTNT. Nhờ đó, chúng ta đã có được một vụ đông xuân thành công.

Về phát triển nông nghiệp, nông thôn nói chung, với lợi thế phát hành về tới xã, Báo NNVN đã giúp cho nhiều cán bộ xã nắm bắt được các chủ trương, kế hoạch, chính sách của Chính phủ, Bộ NN-PTNT và các bộ, ngành liên quan trước khi các văn bản của Trung ương về tới xã. Do đó, báo là một kênh rất hiệu quả.

Báo NNVN cần có một chuyên trang về Thời tiết nông vụ hàng tuần, đưa ra những nhận xét, dự báo chung cho tất cả các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, gồm trồng trọt, chăn nuôi và thủy sản. Chuyên trang này nếu như thực hiện được và làm lâu dài thì không chỉ cung cấp những thông tin hữu ích cho cán bộ địa phương và nông dân trong ngắn hạn, mà qua nhiều số, sẽ dần hình thành một “sổ tay” xuyên suốt về thời tiết nông vụ, tạo cơ sở dữ liệu rất giá trị, có thể làm tài liệu tham khảo để các cơ quan, trường học trong lĩnh vực nông nghiệp sử dụng trong những buổi tập huấn, huấn luyện, nghiên cứu…

Có thể nói, Báo NNVN là một trong rất ít cơ quan truyền thông hiểu biết đầy đủ và sâu sắc về sản xuất nông nghiệp cả nước.

Nhờ vậy, trong nhiều năm qua, Báo NNVN đã thường xuyên phản ánh được một cách chính xác diễn biến sản xuất, tình hình dịch bệnh, tiêu thụ nông sản… ở các vùng miền.

Qua đó, báo góp phần quan trọng trong việc “đính chính” lại nhiều thông tin chưa chính xác, chưa đúng về thực tế sản xuất nông nghiệp ở ĐBSCL và trên cả nước.

Ngoài việc thông tin, tuyên truyền kịp thời về chủ trương chính sách, kế hoạch của Chính phủ, Bộ NN-PTNT… đối với nông nghiệp, nông dân và nông thôn, Báo NNVN đã có những gợi ý quan trọng cho các cơ quan chuyên môn, các chuyên gia về những vấn đề lớn.

Chẳng hạn, trong việc triển khai Nghị quyết 120 của Chính phủ về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu, Báo NNVN đã có những bài viết mang tính gợi mở ở nhiều khía cạnh, vấn đề khác nhau, thu hút được sự quan tâm, trao đổi, thảo luận của nhiều chuyên gia tại các diễn đàn, qua đó có những gợi ý chung cho các cơ quan chuyên môn.

Là cơ quan truyền thông của Bộ NN-PTNT, Báo NNVN đã đi sâu vào nhiều vấn đề lớn của nông nghiệp mà các báo khác rất ít hoặc hầu như không quan tâm, như tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tái cơ cấu ngành lúa gạo, tái cơ cấu chăn nuôi, thủy sản…

Qua đó, góp phần không nhỏ vào việc triển khai thực hiện những chủ trương lớn của Bộ NN-PTNT tại các địa phương.

Riêng với vùng ĐBSCL và khu vực Miền Nam, trong thời gian qua, Báo NNVN trong thời gian qua đã bám rất sát và thông tin rất kịp thời tình hình sản xuất, mùa vụ, thị trường… của các loại nông sản chủ lực. Đóng góp về mặt thông tin của báo không thể định lượng được là làm tăng bao nhiêu năng suất, sản lượng… nhưng có thể định tính được.

Đó là những chuyển biến kịp thời của người dân và các địa phương theo những chủ trương, kế hoạch lớn của Bộ NN-PTNT, điển hình là việc điều chỉnh lại thời vụ và cơ cấu giống vụ đông xuân 2019 - 2020 để phòng chống hạn mặn như đã nói ở trên.

Thu hoạch lúa đông xuân tại ĐBSCL tháng 4/2020. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Thu hoạch lúa đông xuân tại ĐBSCL tháng 4/2020. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Tuy nhiên, tôi vẫn kỳ vọng Báo NNVN có thêm những sự cải thiện để đáp ứng được nhiều hơn nữa về mặt thông tin, tuyên truyền trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Chẳng hạn, trong từng thời điểm của mùa vụ, nhất là những thời điểm nóng, nên có ngay một chuyên đề thực hiện liên tục qua vài số báo để có những đánh giá, nhìn nhận một cách tổng thể, đa dạng từ các cơ quan chuyên môn, chuyên gia, nhà quản lý, doanh nhân, nông dân… để có những điều chỉnh kịp thời.

Về phía các các cơ quan chuyên môn liên quan trực tiếp tới sản xuất nông nghiệp, tôi rất mong có sự hợp tác, cung cấp những thông tin một cách thường xuyên và chính thống cho Báo NNVN để phản ánh kịp thời trên mặt báo, hoặc có những dự báo cần thiết về những vấn đề mà các địa phương và nông dân rất quan tâm như dự báo nguồn nước, diễn biến sâu bệnh, tình hình thị trường…

(Ghi)

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

42 mẫu cà phê vào chung kết cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam

42 mẫu cà phê, gồm 24 mẫu cà phê robusta và 18 mẫu arabica lọt vào vòng chung kết cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2024.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm