| Hotline: 0983.970.780

Chuối tiêu hồng bị ngập úng khiến nông dân thất thu

Thứ Sáu 30/08/2024 , 10:54 (GMT+7)

Hà Nội Vừa qua, nước sông Công dâng cao đã làm ngập úng vườn chuối tiêu hồng của người dân xã Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

Từ năm 2021, một phần diện tích đất của gia đình anh Đỗ Phương Hạnh ở xóm Hòa Bình, xã Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn chuyển đổi nuôi trồng thủy sản sang trồng chuối tiêu hồng. Gần đây, vườn chuối của gia đình anh xuất hiện tình trạng héo vàng rồi lụi dần, một vài chỗ trũng thấp cây chuối thối rễ và chết hẳn.

Hơn 500 cây chuối tiêu hồng được anh Hạnh trồng, chăm sóc được 4 tháng, chuối vừa lên quá đầu thì bị ngập úng, nhiều cây đã chết. Ước tính thiệt hại khoảng 30 triệu đồng tiền mua giống và phân bón.

Sau 5 ngày bị ngập úng, cây chuối xuất hiện tình trạng héo lá. Ảnh: Hùng Khang.

Sau 5 ngày bị ngập úng, cây chuối xuất hiện tình trạng héo lá. Ảnh: Hùng Khang.

“Phía đầu nguồn sông Công nước xả vào suối Lê Sơn khiến nước suối dâng cao gây ngập chuối của gia đình. Chuối bị ngập nước 4 ngày, sau đó gặp nắng nóng, đến ngày thứ 6 bắt đầu xuất hiện lá vàng, những cây đã ra buồng thì quả đã dừng phát triển”, anh Hạnh chia sẻ.

Anh Hạnh đã tìm mọi cách để cứu vườn chuối tiêu hồng như sử dụng thuốc kích rễ, chống nấm, bón thêm đạm cá nhưng cây chuối vẫn có dấu hiệu vàng lá rồi chết.

“Cả nhà ai cũng hi vọng vào vụ chuối Tết năm nay, giờ cây cứ vàng quạch rồi chết. Tìm đủ mọi cách để cứu chữa mà chuối vẫn chết”, anh Hạnh ngậm ngùi.

Anh Đỗ Phương Hạnh đã tìm mọi giải pháp để cứu chữa nhưng cây chuối vẫn chết. Ảnh: Hùng Khang.

Anh Đỗ Phương Hạnh đã tìm mọi giải pháp để cứu chữa nhưng cây chuối vẫn chết. Ảnh: Hùng Khang.

Theo anh Hạnh, nếu chuối bị chết do thiếu nước còn dễ xử lý, chỉ cần bơm nước tưới nhưng khi đã bị thối rễ thì khó có thể hồi phục. Hiện gia đình anh vẫn đang làm nhiều cách để cứu vườn chuối với hi vọng được phần nào hay phần đó.

Để bảo đảm an toàn về người, tài sản, các hoạt động ven sông Công, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP Hà Nội đề nghị Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Sóc Sơn thông báo đến các cấp chính quyền, người dân, các tổ chức có hoạt động trên sông, ven sông theo dõi tình hình ngập úng để giảm thiệt hại do mưa lũ.

Xem thêm
Người chăn nuôi trắng tay, cạn kiệt vốn liếng sau bão

HẢI PHÒNG Không chỉ thiệt hại nặng nề, sau bão, nhiều trang trại chăn nuôi đang cạn kiệt vốn liếng, đối mặt nguy cơ dịch bệnh, rất khó khăn trong khôi phục sản xuất.

Nỗi niềm cán bộ thú y: [Bài cuối] Nghề 'tâm sự, trò chuyện' cùng vật nuôi

Công việc nhiều, lòng nhiệt tình có thừa, nhưng thu nhập lại... khiêm tốn. Đó là câu chuyện của những nhân viên thú y ở huyện biên giới Ia Grai, tỉnh Gia Lai.

20 giống cà phê của WASI được chuyển giao ra sản xuất

ĐẮK LẮK Hiện WASI đã có 20 giống cà phê được giới thiệu và đưa vào sản xuất, bao gồm 14 giống cà phê vối và 6 giống cà phê chè.