| Hotline: 0983.970.780

Bảo vệ rừng ở Thừa Thiên- Huế bị đánh: Cần được làm rõ

Thứ Ba 16/06/2020 , 18:37 (GMT+7)

Ban Quản lý rừng phòng hộ A Lưới (Thừa Thiên- Huế) đã gửi công văn đến cơ quan Công an, đề nghị làm rõ vụ nhân viên đơn vị bị đánh khi làm nhiệm vụ.

Bảo vệ rừng bị đánh khi làm nhiệm vụ

Theo đại diện Ban quản lý rừng phòng hộ (BQL RPH) A Lưới, sự việc xảy ra vào 15h ngày 4/12/2019, tại xã Hương Lâm, huyện A Lưới.

Theo đó, khi lực lượng BVR của BQL RPH A Lưới gồm: Đội Bảo vệ rừng chuyên trách lưu động và Đội Bảo vệ rừng chuyên trách (BVRCT) Hương Lâm đang thực hiện kế hoạch tuần tra, kiểm tra bảo vệ rừng tại khoảnh 1, tiểu khu 358 thuộc địa phận xã Hương Lâm thì phát hiện 2 người dân đang sử dụng trâu kéo 3 phách gỗ trái phép; lực lượng BVR đã tạm giữ và đưa về Đội BVRCT Hương Lâm.

Cán bộ BQL RPH A Lưới bị đánh khi đang làm nhiệm vụ. Ảnh: Tiến Thành.

Cán bộ BQL RPH A Lưới bị đánh khi đang làm nhiệm vụ. Ảnh: Tiến Thành.

Lực lượng BVR  tiếp tục việc tuần tra, khi tới khoảnh 6, tiểu khu 357 thuộc thôn Ka Nôn2 (xã Hương Lâm) thì phát hiện 03 lĩa và 03 phách gỗ "vô chủ", nên đã tiến hành lập biên bản để thu giữ số gỗ này. Lúc này, có 2 người đàn ông trú địa phương, một người tự xưng tên là Hồ Xuân Bưa xông tới gây rối, cản trở lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ.

Chưa dừng lại ở đó, đối tượng xưng tên Bưa đã dùng tay đánh vào đầu anh Đoàn Tuấn là Đội trưởng BVRCT Hương Lâm. Thấy vậy, những thành viên BVR khác đã đứng ra ngăn chặn. Thế nhưng, đối tượng không dừng lại mà tiếp tục chửi bới, rồi dùng khúc gỗ ném vào chân một thành viên khác trong đoàn là anh Hồ Xuân Thịnh, khiến anh này bị thương.

Toàn bộ sự việc đã được thành viên trong đoàn ghi lại bằng điện thoại, đồng thời, báo cho Công an xã Hương Lâm đến để được hỗ trợ và phối hợp.

Đến 18h ngày 4/12, thì 2 người đàn ông này rời khỏi hiện trường vụ việc. Lực lượng BVR RPH  A Lưới  cũng đã đưa được số lâm sản "vô chủ" nói trên về Đội BVRCTLĐ Hương Lâm, để tạm giữ.

“Đề nghị làm rõ”

Ông Văn Thân, Giám đốc BQL RPH A Lưới cho biết, vụ việc sau đó đã được đơn vị này báo cáo lên UBND xã Hương Lâm, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thừa Thiên- Huế; đồng thời, cũng đã trình báo Công an huyện A Lưới để điều tra, xử lý theo quy định.

Theo ông Thân, đến ngày 12/2/2020, BQL RPH A Lưới nhận được thông báo của Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT), Công an huyện A Lưới về kết quả giải quyết nguồn tin tội phạm với nội dung kết luận: Đã tiến hành khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can đối với Hồ Xuân Bưa về hành vi “chống người thi hành công vụ” để điều tra theo quy định của pháp luật.

Sau đó, Cơ quan CSĐT, Công an huyện A Lưới lại ban hành quyết định về việc không khởi tố vụ án hình sự với lý do: Sau khi xác minh nguồn tin tội phạm thấy hành vi Hồ Xuân Bưa không cấu thành tội phạm. Theo Công an huyện A Lưới: Hành vi của Hồ Xuân Bưa không cấu thành tội “chống người thi hành công vụ” được quy định tại điều 30 Bộ luật Hình sự.

Công văn BQL RPH A Lưới gửi Công an huyện A Lưới đề nghị được làm rõ vụ việc nhân viên cơ quan này bị đánh khi đang làm nhiệm vụ. Ảnh: Tiến Thành.

Công văn BQL RPH A Lưới gửi Công an huyện A Lưới đề nghị được làm rõ vụ việc nhân viên cơ quan này bị đánh khi đang làm nhiệm vụ. Ảnh: Tiến Thành.

Cũng theo thông tin từ ông Thân, đã gần 7 tháng trôi qua nhưng đối tượng đánh nhân viên BVR của BQL RPH A Lưới vẫn “nhởn nhơ”, chưa bị xử lý bất kì hình thức nào. Điều này, đã gây bức xúc không chỉ đối với ông Thân mà cả lực lượng BVR BQL RPH A Lưới.

Ngày 8/6, BQL RPH A Lưới đã có công văn gửi Công an huyện A Lưới và đề nghị đơn vị này cung cấp thông tin, làm rõ vụ việc nhân viên BVR bị đánh như đã nói trên.

Theo đó, nội dung trong Công văn của BQL RPH A Lưới nêu rõ: “Xin đề nghị Công an huyện gửi lại Công văn về việc trao đổi thông tin phối hợp giải quyết vụ việc của Cơ quan CSĐT Công an huyện A Lưới cho Hạt Kiểm lâm A Lưới. Vì ngày 07/6/2020 lãnh đạo BQL RPH A Lưới có trao đổi trực tiếp với lãnh đạo Hạt Kiểm lâm A Lưới. Tuy nhiên, Hạt này vẫn chưa nhận được công văn trên, nên đến nay vụ việc chưa được giải quyết. Lâm dân đánh người vẫn chưa bị xử lý một hình thức gì”. 

Công văn này cũng đề nghị Công an huyện A Lưới giải thích cho BQL RPH A Lưới rõ hơn bằng văn bản về việc “lâm dân” đánh lực lượng BVR của đơn vị là không cấu thành tội “chống người thi hành công vụ” theo quy định tại Điều 330 Bộ luật Hình sự. Để đơn vị này báo cáo cấp trên được rõ kết quả xử lý vụ việc, đồng thời, thông báo cho cán bộ BVR được biết để yên tâm công tác.

“Chưa nói đến thương tích, hành vi đánh người đang làm nhiệm vụ của đối tượng Bưa cũng đã cho thấy sự côn đồ và coi thường luật pháp; điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý anh, em BVR” ông Thân nói.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm