Theo Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, việc số xe công ở địa phương vượt định mức theo như báo cáo Kiểm toán Nhà nước là do sự thay đổi tiêu chuẩn sử dụng xe công của 2 quyết định số 32/2015/QĐ-TTg và Nghị định số 04/2019/NĐ-CP ngày 11/1/2019.
Năm 2019, Chính phủ ban hành Nghị định 04/2019/NĐ-CP về việc quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng ôtô thay thế Quyết định 32/2015/QĐ-TTg thì cấp sở chỉ được trang bị 1 ôtô phục vụ công tác chung; Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện chỉ được trang bị tối đa 2 xe; các đơn vị trực thuộc Sở không được trang bị xe công…
Theo đó, định mức sử dụng ôtô theo Nghị định số 04 giảm rất nhiều so với Quyết định số 32 trước đó. Điều này dẫn đến tỉnh Thừa Thiên - Huế đang quản lý số ôtô công nhiều hơn so với định mức tại Nghị định số 04.
Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế cũng cho biết, hầu hết ôtô công đang quản lý, sử dụng trên địa bàn tỉnh có thời gian sử dụng dài, xe đã quá cũ.
Vì vậy, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài chính khẩn trương rà soát để điều chuyển, thanh lý, bán đấu giá để đảm bảo định mức quản lý, sử dụng ôtô theo đúng Nghị định 04/2019/NĐ-CP của Chính phủ. Dự kiến đến cuối năm 2020, tỉnh Thừa Thiên- Huế sẽ xử lý xong số xe vượt mức định mức.
Trước đó, trong báo cáo gửi đến Quốc hội, Kiểm toán Nhà nước đã nêu một số địa phương sử dụng xe công vượt tiêu chuẩn, định mức.
Trong đó, tỉnh Thừa Thiên - Huế vượt 125 xe, Tây Ninh vượt 66 xe, Quảng Bình vượt 27 xe, Thanh Hóa vượt 12 xe, Quảng Ngãi vượt 5 xe, Vĩnh Phúc vượt 3 xe, Hòa Bình 2 xe và Thái Bình, Phú Yên mỗi nơi vượt 1 xe.
Công văn số 9124/BTC-QLCS ngày 4/7/2016 do Bộ Tài chính thẩm định về quản lý, sử dụng ôtô của tỉnh Thừa Thiên - Huế cho thấy tổng số xe để phục vụ các chức danh, phục vụ công tác chung thấp hơn so với định mức tại Quyết định 32/2015/QĐ-TTg là 31 xe.