| Hotline: 0983.970.780

Thứ Hai 11/05/2020 , 05:30 (GMT+7)
Vũ Hữu Sự

Vũ Hữu Sự

Nhà Văn 05:30 - 11/05/2020

Bật đèn xe máy ban ngày, nên hay không?

Dự thảo Luật giao thông đường bộ sửa đổi đã đưa vào rất nhiều quy định mới. Nhưng điều được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm là khoản 3 điều 27.

Theo Luật giao thông đường bộ hiện hành và Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ, thì tất cả các loại mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện (gọi chung là xe máy) chỉ bắt buộc phải bật sáng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất từ 19 giờ hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau hoặc khi có sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn.

Tuy nhiên, khoản 3 điều 27 dự định sẽ đưa vào luật sửa đổi này quy định quy định khi lưu thông, bất kể ngày hay đêm, xe máy đều bắt buộc phải bật sáng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc phải bật sáng ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước và một đèn đỏ phía sau.

Theo đại diện của Bộ GT-VT, thì quy định trên được đưa vào luật là do tham khảo từ công ước về biển báo và tín hiệu đường bộ (công ước 1968), trong đó quy định bật đèn xe máy cả ngày nhằm tăng nhận diện, giúp người điều khiển ô tô dễ dàng nhận diện các loại phương tiện nói trên đang lưu thông, bởi xe ô tô thường có những “điểm mù” mà người điều khiển không nhận diện được các phương tiện khác. Nay nếu có đèn, việc nhận diện trở nên dễ dàng hơn, từ đó giảm thiểu tai nạn.

Cũng theo đại diện GT-VT, quy định này đã được áp dụng ở rất nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ như Canada, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan... Trong khối ASEAN có 10 nước, thì 7 nước đã áp dụng. Nay đã đến lúc chúng ta cần luật hóa.

Tuy nhiên, không ít chuyên gia về giao thông đã tỏ ý không tán thành việc đưa quy định này vào luật.

Bởi lẽ công ước về biển báo và tín hiệu đường bộ năm 1968 chỉ phù hợp với châu Âu và những nước có cường độ ánh sáng ban ngày không đủ, nhiều sương mù.

Còn Việt Nam là một đất nước nhiệt đới. Ánh sáng về mùa đông cũng đạt cường độ cho phép, còn mùa hè thì nắng luôn gay gắt. Nếu xe máy bật đèn ban ngày sẽ gây chói mắt cho những phương tiện đi ngược chiều.

Hơn thế nữa, bật đèn nhiều sẽ gây tiêu thụ điện nhiều hơn ở bình ắc quy, dẫn đến tiêu tốn nhiên liệu, phát khí thải nhiều hơn gây ô nhiễm môi trường.

Tất nhiên là trên đất nước ta cũng có những vùng, miền hoặc tuyến đường có nhiều sương mù, và ánh sáng ban ngày không đạt cường độ cần thiết cho tầm nhìn. Nhưng, Luật giao thông đường bộ và Nghị định 100/2019/NĐ-CP đã có quy định rõ ràng, cụ thể rồi.

Vì vậy, theo chuyên gia giao thông Nguyễn Văn Thủy, thì không nên áp dụng một cách náy móc. Ông cho biết, ở nước ngoài cũng không quy định cụ thể thời gian bắt buộc phải bật đèn mà cần căn cứ vào thời tiết. Ví dụ ở Anh, xứ sở sương mù, người dân có thể bật đèn xe máy cả ban ngày (có thể chứ không bắt buộc).

Đưa một quy định vào luật thì dễ. Nhưng xin đừng để vài năm sau lại phải bỏ hay quy định tự chết.

Bình luận mới nhất