| Hotline: 0983.970.780

Bé trai 2,5 tuổi uống nhầm axit đựng trong chai nước ngọt

Thứ Hai 29/06/2020 , 18:59 (GMT+7)

Trong khi chơi, bé trai tuổi khát nước nên chạy vào nhà lấy chai Trà xanh Không độ uống mà không ngờ lại là chai đựng axit sulfuric loãng - H2SO4.

Bé P. được các bác sĩ dinh dưỡng cho chế độ ăn thích hợp qua ống thông. Ảnh: BVCC.

Bé P. được các bác sĩ dinh dưỡng cho chế độ ăn thích hợp qua ống thông. Ảnh: BVCC.

Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết, mới tiếp nhận một trường hợp bé trai N.T.P. (2,5 tuổi, ngụ tại Tiền Giang), trong tình trạng nôn ói, không thể ăn uống được.

Gia đình cho biết, trong lúc chơi thì P. khát nước nên chạy vào nhà lấy chai Trà xanh Không độ (trong có chứa axit sulfuric loãng - H2SO4) để trên bàn, mà P. tưởng là nước trà xanh.

Sau khi uống, bé P. ho sặc sụa, ói ra dịch hóa chất vừa uống thì gia đình phát hiện và cho bé uống nước súc miệng. Sau đó, P. không có biểu hiện gì, tiếp tục chơi đùa với các em nhỏ khác trong nhà.

Sau 2 ngày, khi ăn cơm/cháo, thỉnh thoảng P. ói và than đau rát vùng thượng vị (vùng bụng trên rốn) nên gia đình đưa P. nhập viện tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

Phụ huynh cần lưu ý để thuốc và hóa chất xa tầm với trẻ hoặc cất trong các tủ có khóa, tránh cho trẻ tiếp cận, gây hậu quả đáng tiếc. Ảnh: BVCC.

Phụ huynh cần lưu ý để thuốc và hóa chất xa tầm với trẻ hoặc cất trong các tủ có khóa, tránh cho trẻ tiếp cận, gây hậu quả đáng tiếc. Ảnh: BVCC.

Tại đây, các bác sĩ thăm khám, tiến hành nội soi đường tiêu hóa cho thấy thực quản, dạ dày bình thường, nhưng vùng môn vị sưng đỏ, chít hẹp, khó đặt ống thông đi qua nên phối hợp bác sĩ Ngoại khoa đặt ống thông qua da vào dạ dày, luồn qua chỗ hẹp môn vị, xuống ruột non để dinh dưỡng cho trẻ và để giữ môn vị không bị chít hẹp thêm.

“Hiện trẻ tỉnh táo, được các bác sĩ dinh dưỡng cho chế độ ăn thích hợp qua ống thông và tiếp tục theo dõi, nội soi tiêu hóa đánh giá tổn thương hẹp vùng môn vị để quyết định nong chỗ hẹp, giúp bảo tồn môn vị cho trẻ sau này vì nếu cắt bỏ sẽ gây khó khăn tiêu hóa, hấp thu thức ăn cho trẻ về sau”, bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố chia sẻ.

Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến cũng khuyến cáo, phụ huynh không nên để hóa chất trong các dụng cụ, chai đựng thức uống vì dễ làm trẻ nhầm lẫn với nước uống, thức uống. Bên cạnh đó, lưu ý để thuốc và hóa chất xa tầm với trẻ hoặc cất trong các tủ có khóa, tránh cho trẻ tiếp cận, gây hậu quả đáng tiếc.

Theo bác sĩ Tiến, axit sulfuric là loại axit cực độc, có tính chất ăn mòn cao. Tình huống nặng nhất là uống hay nuốt phải axit sulfuric, khi đó axit đi tới đâu sẽ phá hủy bộ phận cơ thể đó bởi loại axit này háo nước cực mạnh, chúng sẽ hút sạch nước, ngưng kết lõi protein từ vòm họng cho tới thực quản, dạ dày…

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.